Ưu điểm chung là chúng có giá khá rẻ, mẫu mã bắt mắt, không mất công lắp đặt, dễ di chuyển lại tiết kiệm điện. Song, ngoài những ưu điểm trên, sự thật những sản phẩm gắn mác “điều hòa” có hàng loạt nhược điểm người dùng cần biết để cân nhắc trước khi mua.

Quạt điều hòa

Trong thời tiết nóng nực, chiếc quạt điều hoà được quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, nhiều tính năng, công nghệ hiện đại... lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Thực tế, quạt điều hoà có nhiều hạn chế nhất định, thậm chí mang lại tác hại.

Trên thị trường, giá quạt điều hòa rất đa dạng, trung bình từ 2,6 triệu đồng đến 7 triệu đồng, tùy thuộc vào nhãn hiệu, dung tích bình nước cũng như các tiện ích đi kèm.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng phản ánh sau một thời gian dài sử dụng quạt điều hòa không quá "thần thánh" như quảng cáo. Chị Cao Thị Hồng Cảnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, chị mua về dùng nhưng không khác quạt thường là mấy, đã vậy lại còn phải đổ nước vào quạt thường xuyên. Nếu muốn mát hơn phải dùng đá nhưng đá tan rất nhanh, tốn tiền đá. Buổi tối ngủ còn tạm được chứ trưa thì không thể chịu nổi trong cái nắng 39-40 độ của mùa hè.

Một nhược điểm lớn của quạt điều hòa đó là thiết bị này sẽ phát ra tiếng ồn khi hoạt động. Do dử dụng quạt gió và không khí đi qua lớp làm mát , máy sẽ gây ra tiếng ồn, gây khó chịu.

Không chỉ vậy, chị Cảnh cho rằng quạt điều hòa khá bất tiện khi không thể tăng giảm được nhiệt độ như máy điều hòa do quạt phụ thuộc rất nhiều vào môi trường như độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát càng thấp.

Chưa kể, do quạt điều hòa có kích thước khá lớn lại chủ yếu được đặt trên sàn nhà nên rất bất tiện trong việc tiết kiệm không gian.

Nhiều chuyên gia cho rằng quạt điều hoà ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C. Nguyên nhân là Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%.

Điều hòa mini

Trên thị trường hiện nay cũng đang hot một số loại điều hòa mini. Loại sản phẩm này có giá thành rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm, với khả năng làm mát tức thì, không cần lắp đặt.

{keywords}
Điều hòa mi ni chẳng khác gì đồ chơi, được làm bằng nhựa, chạy bởi 3 cục pin

Anh Hòa - chủ shop bán quạt điều hòa mini cho biết, đây thực chất là một thiết bị thổi hơi nước loại nhỏ, được làm bằng vật liệu nhựa bền cứng, máy chạy bởi 3 cục pin AA và bên trong là quạt USB (loại quạt dành cho PC) để cung cấp sức gió tương đối khá với mức tiêu thụ điện năng thấp.

"Thiết bị có một hoặc nhiều cửa gió, có thể điều chỉnh lên xuống. Có khay đá dung tích chứa 50ml là nguyên liệu làm mát. Quạt đá điều hòa sử dụng nguồn điện 5V thông qua cổng USB (có thể cắm trực tiếp vào máy tính, pin sạc dự phòng). Quạt có kích thước nhỏ gọn, không tốn diện tích không gian và có nhiều màu sắc với giá dao động từ 100.000- 400.000 đồng" – anh Hòa nói thêm.

Là khách hàng từng sử dụng qua điều hòa mini, chị Hương chỉ ra một số hạn chế khi dùng sản phẩm: “Loại điều hòa mini có khay chứa đá để bàn tuổi thọ thường không kéo dài hết một mùa hè. Đó là chưa kể lúc dùng, nước đá rất hay bị chảy lênh láng ra ngoài. Chiếc điều hòa chỉ chạy tối đa 1,5 tiếng đồng hồ là tắt ngóm, trong khi quảng cáo của người bán hàng là nó có thể chạy được 5-7 tiếng. Khi sử dụng trong tiết trời nóng, nhiều khi còn không cảm nhận được sức gió và độ mát phả ra từ chiếc quạt".

Tương tự, phân tích về điều hòa mini, anh Công, thợ sửa chữa điều hòa máy lạnh trên phố Lý Nam Đế cho hay: “Điều hòa kiểu mini chẳng khác gì đồ chơi vì công suất làm mát quá nhỏ và diện tích làm mát của nó nhiều khi không hết nổi mặt người. Một chiếc máy điều hòa mini làm việc với 4 viên pin tiểu có điện áp 1,5V/viên tức tổng là 6V thì công suất làm mát không thể “đọ” nổi với điều kiện nhiệt độ phòng lên tới 36 – 38 độ C.

Còn nếu dùng trực tiếp nguồn điện từ máy tính qua dây cắm USB thì điện áp cũng chỉ đạt 5V nên khả năng làm mát lạnh được như điều hòa thật là không thể. Chưa kể nếu phòng kín bí hơi khiến không khí nóng hầm hập thì chiếc máy lạnh này là hoàn toàn không có tác dụng”.

Màn điều hòa tiết kiệm điện

Đắt gấp cả chục lần chiếc màn bình thường, mỗi dịp đầu mùa hè, màn điều hòa vẫn được tiêu thụ ầm ầm.

{keywords}
Sử dụng màn mi ni dễ xảy ra tình trạng khó thở, sốc nhiệt do không khí trong màn khó lưu thông

Màn điều hòa được “cải tiến” từ chiếc màn chụp bằng sợi polyster thông thường nay được kết nối thêm với một cục điều hòa công suất nhỏ từ 175 – 230W có tốc độ làm lạnh được quảng cáo lên đến 1176-BTU. Tuy nhiên, loại màn điều hòa này cũng có giá “trên trời” khi người mua phải bỏ ra 3 – 4 triệu/đồng để sở hữu một chiếc.

Thế nhưng, trên thực tế chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Chính vì vậy, khi sử dụng màn điều hòa, phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên, diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở, nhất là trong khi người sử dụng ở trạng thái ngủ.

Ngoài ra, trong quá trình làm mát, điều hòa sẽ đẩy hơi nóng ra phía bên ngoài, khiến nhiệt độ bên ngoài màn tăng lên. Người sử dụng đang nằm trong môi trường nhiệt độ mát lạnh, nếu bước ra phía ngoài màn đột ngột sẽ dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, sản phẩm này không phải là sản phẩm tiết kiệm điện.

Vẫn biết với hàng loạt bất cập trên, nhưng cứ đến hè là nhiều trang web bán hàng online về các sản phẩm này vẫn nhận được hàng nghìn “likes” của những người quan tâm.

Do đó, để không bị mất tiền oan, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước ma trận sản phẩm, nên tìm hiểu thật kỹ thông tin cũng như lắng nghe ý kiến chia sẻ của những người đã từng sử dụng trước đó.

(Theo Dân Việt)