Hội đồng quản trị (HĐQT) của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hôm qua (26/7) đã công bố nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Đào Ngọc Thanh kể từ ngày 26/7. Ông Thanh xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân và vì tuổi cao. Ông Thanh đã giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex từ năm 2019.

Dù rút khỏi HĐQT, nhưng ông Thanh sẽ chuyển sang vị trí mới khi cùng ngày, HĐQT Vinaconex cũng ban hành nghị quyết thông qua việc thành lập Hội đồng chiến lược, do ông Đào Ngọc Thanh làm Chủ tịch Hội đồng. 

Hội đồng Chiến lược có chức năng nghiên cứu, đánh giá toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty; đề xuất các nội dung liên quan đến chiến lược, định hướng phát triển tổng công ty.

Cùng thời gian, Tập đoàn Hà Đô (HDG) cho biết vừa nhận được đơn xin từ nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) của ông Nguyễn Trọng Thông (sinh năm 1953), người sáng lập và điều hành tập đoàn này từ thập kỷ 90 đến nay.

Trong đơn từ nhiệm, ông Thông cho biết, vì tuổi tác, sức khoẻ và để đảm bảo pháp luật về người có liên quan, ông muốn từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT và cũng không tham gia HĐQT công ty.

giam doc bat dong san .jpg
Loạt sếp lớn công ty BĐS xin từ nhiệm. 

Một ông lớn địa ốc khác là CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) cũng vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc thay đổi chủ tịch doanh nghiệp. Theo đó, ông Lương Trí Thìn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT từ ngày 3/7. Sau khi từ nhiệm vị trí đứng đầu HĐQT, ông Thìn sẽ đảm nhiệm chức vụ mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược của DXG.

Người kế nhiệm ông Thìn là ông Lương Ngọc Huy, Phó Tổng giám đốc. Với sự thay đổi này, cơ cấu thành phần HĐQT DXG gồm 5 thành viên. Trong đó, 4 thành viên gồm: ông Lương Trí Thìn, Bùi Ngọc Đức, Hà Đức Hiếu, Nguyễn Phạm Anh Tài.

Riêng tân chủ tịch vẫn kiêm chức phó tổng giám đốc. Còn ông Thìn vẫn giữ chức vụ thành viên HĐQT theo nhiệm kỳ mà đại hội đồng cổ đông đã thông qua.

Cũng trong hệ sinh thái của Đất Xanh, ngày 23/7, CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (mã DXS) thông báo đã nhận đơn từ nhiệm của ông Phạm Anh Khôi xin rời khỏi các vị trí thành viên HĐQT, thành viên Ủy ban Kiểm toán và Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Đất Xanh Services (DXS-FERI). Ông Khôi nêu nguyên nhân từ nhiệm là vì lý do cá nhân.

Vào đầu tháng 7, ông Phạm Văn Tuyền, Phó Tổng giám đốc CTCP Sông Đà 11 (mã SJE) có đơn từ nhiệm sau 1,5 năm đảm nhận chức vụ. Lý do ông Tuyền xin từ nhiệm là do ông nhận thấy trình độ, năng lực, khả năng không phù hợp với công việc được giao và định hướng phát triển công ty. HĐQT Sông Đà 11 đã có quyết định miễn nhiệm vị trí của ông Tuyền từ ngày 1/7. Người được bổ nhiệm thay thế là ông Nguyễn Ngọc Khuê, thời hạn 5 năm (2024-2029).

Trước đó, vào tháng 6, tại CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã AGG), HĐQT đã thông qua việc miễn nhiệm chức tổng giám đốc của ông Nguyễn Thanh Sơn kể từ ngày 3/6. Đáng chú ý, ông Sơn mới trở thành tổng giám đốc vào giữa tháng 1/2024.

Hồi tháng 5, CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX) thông báo thay đổi vị trí tổng giám đốc khi miễn nhiệm ông Đoàn Hòa Thuận và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Phương. Ông Thuận có đơn xin từ nhiệm với lý do có sự khác biệt về quan điểm quản trị và điều hành công ty, vì vậy không thể tiếp tục thực hiện và tham gia vào các công việc của tổng giám đốc.

Ông Thuận gia nhập với Hải Phát từ năm 2017 với chức vụ phó tổng giám đốc. Đến tháng 7/2018, ông Thuận được bổ nhiệm giữ chức tổng giám đốc nhiệm kỳ 2018-2023. Tới ngày 24/7/2023, ông Thuận tiếp tục được tái bổ nhiệm giữ vị trí tổng giám đốc.

Vào tháng 4, ông Đàm Mạnh Cường có đơn xin từ nhiệm vị trí tổng giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã TDH) vì tự thấy không đáp ứng tiêu chí của HĐQT mới.

Ông Cường đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc Thuduc House từ 30/11/2021. Từ tháng 8/2023, Thuduc House có sự thay đổi về cổ đông lớn và các thành viên HĐQT mới. Qua một khoảng thời gian hợp tác cùng, ông Cường nhận thấy bản thân không đáp ứng được những tiêu chí mà HĐQT mới yêu cầu cho những định hướng, hoạt động mới của Thuduc House.

Cũng trong tháng 4, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) cũng có biến động về nhân sự cấp cao. Cụ thể, ngày 12/4, bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch HĐQT, đã có đơn từ nhiệm với lý do theo nguyện vọng cá nhân.

Bà Ngọc từng giữ vị trí phó chủ tịch và mới trở lại vị trí chủ tịch HĐQT từ năm 2022. Theo đó, ông Nguyễn Thành Chương được bầu đảm nhận vai trò chủ tịch HĐQT TTC Land.