Ngay từ đầu năm 2020 nhiều thông báo triệu hồi xe đã được phát đi từ các hãng xe lớn trên toàn thế giới… Trong đó, hãng xe có nhiều mẫu xe bị lỗi nhất phải kể đến Toyota. Tính đến nay, Toyota có đến 4 đợt triệu hồi xe liên quan đến các lỗi khá nghiêm trọng như túi khí không bung, lỗi bơm nhiên liệu, đai an toàn…
Toyota và Lexus triệu hồi hàng loạt xe do lỗi bơm nhiên liệu
Đầu năm 2020, ngày 19/1, Toyota chính thức phát thông báo đang triệu hồi 696.000 xe hơi, crossover và SUV, bao gồm nhiều mẫu xe khác nhau của Lexus. Những chiếc xe này có nguy cơ gặp phải lỗi máy bơm nhiên liệu ngừng hoạt động khiến phương tiện dừng đột ngột và không thể khởi động lại.
Toyota và Lexus triệu hồi hàng loạt xe do lỗi bơm nhiên liệu |
Điều đó có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng nếu chiếc xe di chuyển ở tốc độ cao. Giải pháp khắc phục đang được cân nhắc và các chủ xe thuộc diện triệu hồi sẽ nhận được thông báo qua email vào tháng 3 tới.
Những xe Lexus bị triệu hồi bao gồm một số mẫu được sản xuất vào năm 2018 và 2019 như: Lexus LS 500, LC 500, RC 350, RC300, GS 350, IS 300, ES 350, LX 570, GX 460, RX 350, Lexus NX 300, RX350L và GS300.
Các mẫu 2018 và 2019 của Toyota cũng nằm trong danh sách này như: 4Runner, Camry, Highlander, Land Cruiser, Sequoia, Sienna, Tacoma, Tundra và những phiên bản Toyota Avalon, Corolla đời 2019…
Toyota triệu hồi hàng triệu xe bị lỗi không bung túi khí
Sau đó chỉ 2 ngày, ngày 21/1, Toyota tiếp tục gây bất ngờ khi phát thông báo sẽ thu hồi 3,4 triệu xe bị lỗi không bung túi khí trong trường hợp xảy ra tai nạn. Lỗi này liên quan đến bộ điều khiển túi khí được lắp trên xe.
Toyota triệu hồi hàng triệu xe bị lỗi không bung túi khí |
Phần lớn số xe bị thu hồi thuộc các dòng Corolla (2011-2019), Matrix (2011 - 2013), Avalon (2012 - 2018) và Avalon Hybrid (2013 - 2018). Phía Toyota cho biết sẽ gửi thông báo đến các chủ xe sớm nhất vào tháng 3 tới.
Quyết định thu hồi được đưa ra sau một cuộc điều tra của Cơ quan An toàn giao thông cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), theo Hãng tin Reuters.
Trong báo cáo được công bố hồi tháng 4 năm ngoái, NHTSA cho biết đã xem xét kỹ hai vụ va chạm nghiêm trọng liên quan tới Toyota và nghi ngờ sự cố quá tải điện là nguyên nhân khiến túi khí không bung.
Tổng cộng, NHTSA cho biết, có tới 8 trường hợp tử vong có thể liên quan đến vấn đề này.
Mitsubishi Triton GLS bị triệu hồi vì lỗi gãy đinh tán
Cuối tháng 1, Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam (MMV) thông báo về chương trình triệu hồi sản phẩm xe Triton do công ty phân phối.
Mitsubishi Triton GLS bị triệu hồi vì lỗi gãy đinh tán |
Theo đó, đối tượng nằm trong diện triệu hồi này là xe bán tải Mitsubishi Triton GLS model KL3T JNHFPL có thời gian sản xuất từ 13/2/2015 - 13/9/2016 và model KL3T JYHFPL có thời gian sản xuất từ 22/1/2015 - 1/9/2016.
Trên các xe bị ảnh hưởng, đinh tán dùng để cố định ốp che bệ bước chân có thể bị ăn mòn dẫn đến gãy. Trong trường hợp tất cả các đinh tán bị gãy, ốp che của bệ bước chân có thể rơi khỏi xe gây nguy cơ tai nạn.
Nguyên nhân được xác định là do trong điều kiện môi trường tiếp xúc với nước chứa muối hoặc chất chống đông, các đinh tán bị ăn mòn dẫn đến gãy.
Các xe Mitsubishi Triton GLS được sản xuất từ năm 2017 đã được lắp bệ bước chân đã cải tiến và sẽ không bị ảnh hưởng bởi lỗi này.
Chương trình triệu hồi bắt đầu từ ngày 6/1/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 5/1/2022. Các xe thuộc phạm vi thu hồi sẽ được miễn phí kiểm tra, thay thế bộ phận gặp lỗi.
Triệu hồi xe hạng sang Toyota Alphard tại Việt Nam
Đợt triệu hồi thứ 3 của Toyota bắt đầu từ ngày 12/2 với thông báo triệu hồi đối với mẫu xe hạng sang Toyota Alphard tại thị trường Việt Nam do liên quan tới lỗi dây đai an toàn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Alphard bán ra tại thị trường Việt Nam bị triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi dây đai an toàn của hàng hế thứ hai. Số lượng xe bị triệu hồi là 24 chiếc.
24 xe Toyota Alphard tại thị trường Việt Nam bị triệu hồi do lỗi dây đai an toàn |
Số lượng xe Toyota Alphard nằm trong đợt triệu hồi lần này đều được sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản, trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/2019 đến ngày 6/9/2019 và được Toyota Việt Nam nhập khẩu, phân phối nguyên chiếc về nước.
Theo Toyota Việt Nam (TMV), 24 chiếc Toyota Alphard bị triệu hồi lần này được xác định có dây đai an toàn với trang bị hai hệ thống khóa đai có thể không được lắp đặt chính xác và đúng cách trong qua trình sản xuất.
Trong một số trường hợp, khi xảy ra tai nạn, dây đai an toàn của hàng ghế thứ 2 trên Toyota Alphard có thể không giữ cơ thể người đúng cách, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho người sử dụng.
Thời gian bắt đầu của chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên xe Toyota Alphard sẽ bắt đầu từ ngày 17/1/2020 và kéo dài đến hết ngày 17/1/2022.
Toyota và Lexus tiếp tục phải triệu hồi để thay động cơ
Tiếp đó, ngày 15/2, hãng xe Nhật Bản đã chính thức thông báo triệu hồi 52.000 xe tại thị trường Bắc Mỹ để thay thế động cơ vì dính lỗi khá nghiêm trọng khiến hãng sẽ phải thay thế động cơ mới cho khách hàng.
Các mẫu xe Toyota và Lexus thuộc diện triệu hồi lần này đều là phiên bản 2019 và 2020 |
Các mẫu xe Toyota và Lexus thuộc diện triệu hồi lần này đều là phiên bản 2019 và 2020 bao gồm các mẫu: Toyota Avalon Hybrid 2020, Toyota Camry 2020, Toyota Camry Hybrid 2020, Toyota RAV4 2019-2020, Toyota RAV4 Hybrid 2019-2020, Lexus ES 300h 2020.
Theo Toyota Motor, nguyên nhân khiến các mẫu xe này phải triệu hồi là do các động cơ được sản xuất không đúng chuẩn, nên có hiện tượng rò rỉ nước làm mát vào động cơ. Điều này có thể khiến người lái nghe thấy những tiếng động bất thường từ động cơ, cũng như khiến đèn cảnh báo động cơ bật sáng.
Triệu hồi xe Mazda CX-5 do đèn LED ban ngày trục trặc
Ngày 14/2 người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và tại Mỹ nói riêng cũng nhận được thông tin hơn 36.000 xe Mazda CX-5 đời 2016 tại Mỹ bị triệu hồi do đèn LED ban ngày gặp trục trặc trong quá trình sử dụng.
Triệu hồi xe Mazda CX-5 do đèn LED ban ngày trục trặc |
Cụ thể, có không dưới 36.761 xe Mazda CX-5 phải triệu hồi do lỗi này trên toàn nước Mỹ. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, vòng đệm dùng để bó kín cuộn dây module đèn LED trên Mazda CX-5 2016 không được làm theo tiêu chuẩn nhà sản xuất. Điều này có nghĩa, vòng đệm sẽ xuống cấp theo thời gian, giải phóng chất lưu huỳnh ăn mòn cuộn dây điều khiển đèn LED, khiến đèn LED chạy ban ngày không đủ sáng, thậm chí tắt hẳn.
Hiện chưa có báo cáo thương vong nào liên quan tới sai sót này. Tình huống nguy hiểm xảy ra trong trường hợp ánh sáng yếu khi đèn LED chạy ban ngày bật sáng, còn đèn pha được tắt tự động. Nếu đèn LED không đủ sáng, người lái có thể không quan sát được người đi đường, làm tăng nguy cơ va chạm.
Triệu hồi KIA Sorento vì lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Mới đây, hãng xe Hàn quốc đã chính thức triệu hồi các mẫu KIA Sorento vì lỗi ở hệ thống phanh tự động khẩn cấp, nhưng không thông báo cụ thể số lượng xe mà chỉ cho biết là phiên bản 2020.
Thông báo được phát đi từ nhà lắp ráp của tập đoàn Hyundai-KIA tại Ba Lan cho biết, các mẫu KIA Sorento sẽ được triệu hồi để xử lý hệ thống phần mềm điều khiển hệ thống phanh khẩn cấp tự động (FCA - Frontal Collision-Avoidance Assist).
Triệu hồi KIA Sorento vì lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động |
KIA Motor cho biết, trên các mẫu Sorento 2020 này, hệ thống phanh khẩn cấp tự động có thể không được kích hoạt khi đến gần một chiếc xe khác đang đứng yên hoặc người đi bộ. Do đó, làm tăng nguy cơ chấn thương cho người ngồi trên xe và những người tham gia giao thông khác.
Tính năng phanh khẩn cấp tự động mà KIA Sorento 2020 tại châu Âu sử dụng được Hyundai phát triển trong một gói các tính năng an toàn chủ động mang tên Hyundai SmartSense™ vốn đang được trang bị trên toàn bộ các mẫu Hyundai tại châu Âu, như Kona/Tucson/SantaFe và các mẫu xe hybrid/điện khác. Tuy nhiên, hiện chỉ có KIA triệu hồi Sorento 2020 tại châu Âu; chưa có bất cứ thông tin nào liên quan đến các mẫu xe khác cũng dùng hệ thống này.
Chi Bảo (tổng hợp)
Thị trường ô tô châu Âu điêu đứng vì virus corona
Thị trường ô tô châu Âu đã có một khởi đầu trong năm 2020 không mấy vui vẻ khi số lượng xe bán ra tại đây tiếp tục tụt dốc không phanh.