Ngày 5/2, bác sĩ CKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống nữ bệnh nhân sốc phản vệ suy đa tạng do bị ong đốt.

Thiếu nữ N.L.T (16 tuổi, ngụ huyện Phong Điền) bị ong đốt vào chân, sau đó nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tím tái, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được nên đến bệnh viện địa phương cấp cứu, xử trí sốc phản vệ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

{keywords}
Bệnh nhân hồi phục tốt sau khi điều trị 

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch bị nổi mề đay toàn thân, phù mi mắt hai bên, mạch nhanh, huyết áp giảm nặng, khó thở, tím tái…

Bệnh nhân được chuyển được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy, tụt huyết áp.

Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân bị suy đa cơ quan; chức năng gan và thận suy giảm, tổn thương cơ tim. Bác sĩ hội chẩn xác định bệnh nhân bị choáng phản vệ mức độ nặng do ong đốt biến chứng suy đa cơ quan, rối loạn đông máu.

Bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục.

Sau 56 giờ lọc máu liên tục, bệnh nhân đã tỉnh táo, các chỉ số suy tạng cũng dần trở bình thường. Hiện bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống cho biết, ong có rất nhiều loài, trong đó ong vò vẽ, ong bắp cày là loài có độc tính cao.

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong đốt nếu có các dấu hiệu như: số lượng vết đốt nhiều (trên 10 vết), bị ong vò vẽ, bắp cày và các loại ong chưa rõ loại ở vùng núi rừng đốt; bị đốt ở vùng mặt, cổ, miệng, họng, có biểu hiện đau nhiều, sưng nề, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,… cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, điều trị.

Theo các chuyên gia chống độc, nếu bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ, bị dị ứng với nọc ong, sốc hoặc nhiễm độc,… có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Còn sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Các triệu chứng của sốc phản vệ xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ.

“Sốc phản vệ là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Ngay khi có biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng,... đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Phước nói.

H.Thanh 

16 học sinh bị ong đốt phải nhập viện cấp cứu

16 học sinh bị ong đốt phải nhập viện cấp cứu

Ném đá lên tổ ong trong sân trường, 16 em học sinh ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị ong đốt phải đi cấp cứu