Chiều 12/4, Bộ Công an cùng Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tọa đàm “Công an Nhân dân khắc ghi lời căn dặn "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. 

Tổng Bí thư luôn đau đáu về việc tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên

Phát biểu đề dẫn, PGS. TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh: “Đối với mỗi con người, danh dự thiêng liêng, cao quý thì đối với người đảng viên, danh dự lại càng thiêng liêng, cao quý”.

Ông dẫn lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đảng viên phải biết giữ “thanh danh của Đảng”, phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng và giữ danh dự của người đảng viên.

nxbsuthat.jpg
PGS. TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Ảnh: Q.V

Ông chỉ ra thực tế thời gian qua, một số đảng viên đã thoái hóa, biến chất, sa sút phẩm chất đạo đức, làm mất đi danh dự của bản thân và ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Trong số đó có những người đã từng giữ chức vụ lãnh đạo cao trong Đảng đứng trước những “viên đạn bọc đường” đã buông lỏng bản thân, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, tham nhũng, tiêu cực.

Do đó, theo PGS, TS Vũ Trọng Lâm, trước yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải có đạo đức, tôi luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức trong sáng. Chỉ có như vậy mới đứng vững trước cám dỗ.

PGS, TS Vũ Trọng Lâm nhấn mạnh, không phải ngẫu nhiên mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu suốt nhiều năm về việc tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên. Tổng Bí thư nhấn mạnh, khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên hãy giữ liêm sỉ và danh dự - hãy khắc cốt ghi tâm: “Lời thề trước Đảng – Hãy giữ danh thơm tiếng tốt”. Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Đối với lực lượng Công an nhân dân, danh dự càng trở nên đặc biệt quan trọng. Bối cảnh hiện nay càng đòi hỏi mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ mình cho thật trong sạch, vững vàng, không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phân tử xấu, lợi ích nhóm.

Ông nhắc lại lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lực lượng CAND: Hãy luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “còn Đảng còn mình”; “danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

“Lời căn dặn sâu sắc đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim, tạo nên sức mạnh to lớn để mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ CAND tự soi, tự sửa, luôn răn mình, giữ mình trong sách, có bản lĩnh, liêm chính, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, cống hiến sao cho xứng đáng với danh dự, truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND”, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh.

Đừng vì chút lợi ích vật chất tầm thường mà đánh mất đi phẩm giá, danh dự

TS. Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, điều cấp thiết lúc này để mỗi cán bộ, chiến sĩ, toàn lực lượng CAND ghi nhớ, khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cần tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung.

Trong đó, cần lưu ý trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được lạm dụng quyền hành; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật của ngành; chống các biểu hiện cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân.

nguyenducha.jpg
TS. Nguyễn Đức Hà. Ảnh: Q.V

Ông nhấn mạnh đến việc đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, chiến sĩ, nhất là người đứng đầu phải giữ thanh liêm, giữ liêm sỉ, danh dự của chiến sĩ CAND.

Những bài học đau xót từ rất nhiều cán bộ, đảng viên chỉ vì chút lợi ích vật chất tầm thường mà đánh mất đi phẩm giá, danh dự, uy tín là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ tự soi, tự mình suy ngẫm và có hành động đúng đắn.

Ngoài ra, ông Hà cũng lưu ý đến việc tích cực đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng trong lực lượng CAND.

“"Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất" là lời nhắc nhở, đồng thời là tổng kết kinh nghiệm của cha ông về đạo lý sống, đạo lý làm người, giá trị của con người, nhất là cán bộ, chiến sĩ CAND phải thấu hiểu, suốt đời tu dưỡng, rèn luyện”, ông Hà nói.

PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương nêu 3 vấn đề cốt yếu mà lực lượng CAND cần tập trung làm tốt.

Một là học tập 6 điều Bác Hồ dạy CAND là học về đạo đức cách mạng và phong cách của người chiến sĩ cộng sản chân chính.

Hai là quyết tâm thực hiện, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND phải thể hiện bằng hành động cụ thể, bằng sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao, với tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Ba là lực lượng CAND cần tiếp tục gương mẫu đi đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trước hết cần phát huy vai trò của người đứng đầu.

"Kim chỉ nam" để mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND luôn tự soi, tự sửa

Phát biểu cuối tọa đàm, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Lời căn dặn của Tổng Bí thư có giá trị sâu sắc cả về lý luận, thực tiễn, trở thành "kim chỉ nam" để mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND luôn tự soi, tự sửa, không ngừng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao năng lực công tác, ra sức gìn giữ, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”.

Theo Thứ trưởng Công an, danh dự của người cán bộ, chiến sỹ CAND luôn gắn chặt với danh dự của lực lượng CAND. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phải luôn đề cao ý thức bảo vệ danh dự cá nhân cũng như bảo vệ danh dự của Đảng, Nhà nước và của ngành công an.

nguyenduyngoc 1.jpg
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Q.V

Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phải xác định rõ và nhận thức đúng đắn về “danh dự”, vững vàng đối mặt với những khó khăn, cám dỗ, âm mưu, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm để luôn biết trân trọng, gìn giữ và phát huy phẩm chất cao quý của người CAND.

"Lời căn dặn của Tổng Bí thư gửi gắm sự kỳ vọng to lớn của người đứng đầu Đảng, mong muốn mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ CAND phải tận tụy phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, không màng danh lợi, không vì lợi ích vật chất mà làm ảnh hưởng, thậm chí làm mất đi, chà đạp lên danh dự của chính mình, của ngành công an", Thứ trưởng Công an nói.

Lời căn dặn đó còn có ý nghĩa to lớn, là định hướng, quan điểm chỉ đạo quan trọng đối với lực lượng CAND trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. 

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc quán triệt: Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND lấy lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh, đề cao danh dự, lòng tự trọng thực hiện tốt 5 lời thề, 10 điều kỷ luật, điều lệnh và quy tắc ứng xử trong CAND.