"Lời hứa về một cây bút chì" - một cuốn sách gây kinh ngạc bởi nó còn truyền tải niềm cảm hứng và sự thúc đẩy đối với bất kỳ ai muốn biến cuộc đời mình thành một câu chuyện đáng kể, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Năm 2008, Adam Braun, khi đó sắp bước vào tuổi 25, gửi 25 USD đầu tiên vào ngân hàng để bắt đầu thành lập tổ chức thiện nguyện, Pencils of Promise. Tại thời điểm đó Adam không nghĩ rằng trong 6 năm tới, tổ chức phi lợi nhuận non trẻ của anh sẽ phát triển một cách phi thường, xây dựng hơn 250 trường và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn sinh viên, giáo viên, các thành viên cộng đồng, các nhà tài trợ trên thế giới đặc biệt là hàng chục nghìn trẻ em nghèo trên khắp thế giới (con số này còn tiếp tục tăng). Và cuốn sách mới của anh "Lời hứa về một cây bút chì" - The Promise of a Pencil kể lại câu chuyện đó.
Là một người có tư duy kinh doanh, biết kiếm tiền từ năm 12 tuổi, sinh viên sau đại học của Đại học Brown, cựu nhân viên của Tập đoàn Bain & Company danh tiếng bậc nhất trên thế giới, chàng thanh niên giàu lòng bác ái Adam Braun đã sử dụng sự nhạy bén của mình để lèo lái Pencils of Promise đi đến thành công, và sẽ còn tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Nhưng tài chính không phải là lĩnh vực duy nhất mà Braun đã chứng minh khả năng của mình. Trực giác của Adam về hành vi của khách hàng, xu hướng marketing, đặc biệt marketing trên mạng xã hội và marketing dựa trên mục đích cao đẹp... là đòn bẩy quan trọng đối với sự phát triển của tổ chức.
Độc giả có thể trải nghiệm phần nào điều đó qua một đoạn trích dưới đây từ chương 14 của cuốn sách:
"Để thành công, chúng tôi đã đặt cược vào hai giả thuyết ban đầu. Nếu đúng, chúng tôi sẽ có được vị trí cực tốt để phát triển hơn nữa trong những năm tới và thay đổi được môi trường xây dựng một tổ chức hiện đại. Nếu tôi sai, chúng tôi có khả năng sẽ phải thu nhỏ quy mô trong vòng 24 tháng.
Món cược lớn đầu tiên là vào sự phất lên của truyền thông xã hội. Mark Zuckerberg đã lập ra Facebook khi anh là sinh viên năm 2 khóa 2006 tại Đại học Harvard trong khi tôi là sinh viên năm 2 tại Brown (1 trong 10 trường đại học học đầu tiên sử dụng nền tảng này). Không giống như thế hệ cha mẹ của chúng tôi, chúng tôi không xem truyền thông xã hội là thứ xa lạ; nó được tích hợp vào mọi khía cạnh trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Không cần phải là một thiên tài thì mới thấy rằng truyền thông xã hội sẽ có ngày thâm nhập vào hầu hết mọi khía cạnh của văn hóa đại chúng.
Nhưng hiếm có ai trong giới phi lợi nhuận hiểu được điều này, vì truyền thông xã hội vẫn được xem là không gian dành cho các sinh viên đại học và học sinh trung học. Hầu hết mọi người chỉ tập trung vào việc thu hút các nhà tài trợ lớn. Nhưng tôi không chỉ muốn có được các nhà tài trợ, tôi muốn có cả những người ủng hộ thẳng thắn. Tôi thực sự tin rằng dòng cập nhật trạng thái trên Facebook của một người là một hàng hóa có giá trị. Coi sự hiện diện của một cá nhân trên mạng truyền thông xã hội là một hình thức tiền tệ quan trọng chính là điều mà chúng tôi đã đặt cược vào thời gian đầu.
Món cược lớn thứ hai là vào sự nổi lên của marketing dựa trên mục đích cao đẹp (Cause marketing). Tất cả các dữ liệu cho thấy người tiêu dùng sẽ thường chọn một sản phẩm giúp thế giới trở nên tốt đẹp, hơn là một sản phẩm tương đương mà không có yếu tố “vì xã hội”. Do đó, tôi tin rằng các nhà tiếp thị và các thương hiệu lớn với những khoản ngân sách khổng lồ chi cho quảng cáo sẽ muốn làm đẹp lòng đối tượng người tiêu dùng này bằng cách chỉ cho họ thấy hành động mua hàng của họ đang giúp những người khác nhiều đến thế nào.
Tôi phát hiện ra rằng với tư cách là đối tác, họ sẽ đi tìm những tổ chức có nhiều người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội nhất và tham gia nhiều nhất. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến gắn kết cũng như các chương trình minh bạch có thể tạo ra những việc tốt đẹp cụ thể, biến chúng tôi trở thành tổ chức hoàn toàn phù hợp với các chiến dịch marketing vì mục đích cao đẹp.
Nếu thế giới chuyển hướng theo những gì chúng tôi tin tưởng, chúng tôi sẽ ở vào vị trí phù hợp để tiến bước mạnh mẽ về trước trong những năm tới. Nhưng chúng tôi không thể tận dụng được hai lĩnh vực trên nếu không có thiết kế và chiến lược xây dựng thương hiệu hàng đầu.
Chính vì điều này mà tôi bị ám ảnh với việc xây dựng “thương hiệu” cho Bút chì hứa hẹn. Tôi cân nhắc mọi thứ từ màu sắc và hình dạng của logo đến ngôn ngữ chúng tôi sử dụng trong các tài liệu in ấn, cũng như hình ảnh và cấu trúc trang web. Chiến lược xây dựng thương hiệu có thể tạo dựng hoặc làm sụp đổ một công ty, và một thương hiệu lớn sẽ tạo ra được tính chính đáng và sự tin tưởng, cả hai yếu tố đều rất cần thiết trong thế giới phi lợi nhuận".
Như chúng ta đều biết, truyền thông mạng xã hội đã thực sự giữ được vị trí bá vương tính đến thời điểm hiện tại. Braun đã nhạy bén khi nhìn ra bản chất và cơ hội của truyền thông mạng xã hội trong xã hội, cũng như quan điểm cho rằng bất kỳ công ty muốn tạo ra một thế giới đam mê, thì cần phải tạo ra một cộng đồng trực tuyến hàng đầu.
Và tất nhiên Braun cũng đúng về điều thứ hai. Marketing dựa trên mục đích cao đẹp là một máy phát điện khổng lồ không chỉ với người hâm mộ, mà còn cho doanh thu của các công ty lực chọn hình thức này, chưa kể đến sự phát triển của các quỹ phi lợi nhuận mà các công ty tham gia làm đối tác.
Lời hứa về một cây bút chì là còn là một cuốn sách gây kinh ngạc hơn thế, bởi nó còn truyền tải niềm cảm hứng và sự thúc đẩy đối với bất kỳ ai muốn biến cuộc đời mình thành một câu chuyện đáng kể, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Những câu chuyện hấp dẫn, những hiểu biết và kinh nghiệm xương máu của tác giả được chia sẻ trong cuốn sách sống động và đầy cảm hứng này sẽ cung cấp cho độc giả những công cụ cần thiết để tự khám phá bản thân và bắt đầu hành trình phi thường của chính mình.
"Bạn có thể làm nên điều khác biệt". Câu chuyện Adam Braun chứng minh điều đó, và bây giờ đến lượt của bạn chứng minh điều đó.
Lời hứa về một cây bút chì đứng thứ 2 trong danh sách 10 cuốn sách bán chạy nhất của New Yorks Times, và tự hào có được sự công nhận từ những ngôi sao bình luận về sách hàng đầu tại nước Mỹ như Deepak Chopra và Cory Booker. Như một điều dễ đoán, Adam cũng dành 100% số tiền thu được từ cuốn sách cho Pencils of Promise".
An Ngọc