Khiêu vũ là cách tuyệt vời thể hiện chính mình, là món ăn tinh thần cho mọi lứa tuổi, cũng là cách để có được cơ thể khỏe mạnh trong một tâm hồn minh mẫn.

Một nghiên cứu về người cao tuổi được công bố trên tạp chí Journal of Medicine cho thấy khiêu vũ giúp phòng bệnh Alzheimer và các chứng sa sút trí tuệ khác. Khiêu vũ như là công cụ giúp cải thiện tinh thần ở những người đã mắc bệnh này, giúp họ có thể nhớ lại nhiều điều khi bay bổng với những điệu nhạc và bài hát quen thuộc.

Ngoài ra khiêu vũ còn tốt cho nhận thức, tư duy khi phải phối hợp các động tác trong từng bước đi, điệu nhạc.

{keywords}

Ảnh: Superstock/Sipa

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Sydney (Úc), khiêu vũ còn có lợi cho hệ tim mạch, không chỉ vậy nó còn tốt cho não bộ và khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát hơn 48.000 người tuổi đời trên 40 tuổi không mắc các bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu. Trong số được khảo sát có 3.100 người là khiêu vũ thường xuyên, ở những người này họ trông có vẻ trẻ trung hơn, có chỉ số khối cơ thể tốt hơn mức bình thường (BMI), khi mắc bệnh bình phục nhanh hơn so với những người không thường xuyên khiêu vũ.

Khiêu vũ với hoạt động thể lực vừa phải giúp bảo vệ tim và động mạch. Những bài khiêu vũ giúp bạn hít thở nhiều giống như khi đạp xe đạp hay đi bộ 30 phút mỗi ngày nhưng trong khiêu vũ có nét độc đáo riêng đó là cơ thể phải di chuyển, phải uốn vặn… theo từng điệu nhạc.

Trong nhiều thế kỷ qua, nhiều tài liệu nói về lợi ích của khiêu vũ đối với sức khỏe như là một hoạt động thể chất. Nhưng trong thời đại ngày nay nhiều công trình nghiên cứu cho thấy khiêu vũ có ảnh hưởng đến trí thông minh và tinh thần giúp chúng ta có những quyết định nhanh trong cuộc sống. Khiêu vũ sẽ kích thích các kết nối trên não bằng những liên lạc thần kinh mới.

Bạn hãy dành chút thời gian, không đòi hỏi bạn là vũ công, mà chỉ cần yêu thích tham gia môn nghệ thuật này vì nó vừa giản dị vừa vui vẻ để có cơ thể khỏe mạnh, một tâm hồn thoải mái tràn đầy sức sống.

BS Ái Thủy (Theo Metronews)