XEM CLIP:

Hành trình "biến hình" kênh mương ô nhiễm của nhóm Hà Nội Xanh đang được rất nhiều người dân ủng hộ.

Sau hơn 2 tháng hoạt động nhóm đã có tới hơn 70 thành viên tham gia trong đó có cả các bạn nữ. Nhóm này đa số là thanh niên, nhiều thành viên hiện là sinh viên đang học tập tại Hà Nội.

Mỗi buổi ra quân thực hiện dọn kênh mương kéo dài từ 5-6 giờ, nhiều địa hình khó khăn phải mất cả ngày thực hiện.

Anh Nguyễn Tiến Huy (SN 1995, trưởng nhóm Hà Nội Xanh), cho biết một tuần sẽ đi làm 3 buổi, những ngày cuối tuần có tới 20 - 30 người tham gia.

“Có tuần 4 buổi, có tuần 3 buổi, tùy thuộc vào công việc của mọi người. Nhóm sẽ ưu tiên những con kênh, sông đã bị ô nhiễm nặng, nhiều rác thải tập kết, các công ty môi trường không tham gia thu gom.

Sau mỗi buổi lao động, chúng tôi sẽ gọi xe bên môi trường đến hỗ trợ đưa rác đi đến nơi tập kết của thành phố”, Huy chia sẻ.

Một buổi dọn vệ sinh của nhóm Hà Nội Xanh vào ngày 21/2.

Huy chia sẻ, nhóm Hà Nội Xanh là những thanh niên yêu Hà Nội. Nhiều thành viên không phải là người gốc ở đây, thế nhưng sau một thời gian học tập và làm việc thấy các con kênh, mương, sông đang ngày càng ô nhiễm, nên nhóm muốn góp một phần công sức để bảo vệ môi trường.

“Ban đầu nhiều người thấy chúng tôi đi dọn rác dưới những con kênh đen ngòm họ lạ lắm và còn thắc mắc sao lại đi dọn rác như vậy? Nhưng chúng tôi thấy công việc mang lại giá trị nên duy trì”, Huy cho hay.

Theo trưởng nhóm Hà Nội Xanh, khi bước xuống các con kênh, nhóm cũng xác định gặp nhiều nguy hiểm, vì nhiều mảnh vỡ, kim tiêm…nhưng tất cả các thành viên tham gia đều nhiệt huyết và được nhiều người ủng hộ - đó là động lực giúp cả nhóm nỗ lực góp phần làm sạch môi trường sống.

Tại những điểm nhóm thực hiện có rất nhiều rác thải, kim tiêm.

Các con kênh đen ngòm bốc mùi hôi thối.

Để tổ chức một buổi dọn rác, các thành viên phải sắp xếp giữa công việc hiện tại và hoạt động của nhóm, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng thấy được thành quả những con kênh hôi thối, đầy rác trở nên sạch sẽ hơn, nhóm bạn trẻ cùng nhau quyết tâm...

Theo bạn Phạm Thanh Thúy (thành viên nhóm, quê Nam Định), công việc khá là khó khăn, nước ô nhiễm nhưng tôi và các thành viên trong nhóm mong muốn Hà Nội sạch đẹp hơn nên quyết tâm làm.

Bạn Phạm Thanh Thúy nhiệt tình tham gia hoạt động làm sạch môi trường

Đến nay, nhóm đã đi làm được khoảng 15 buổi, dù mỗi lần đi dọn rác rất mệt và đối mặt với nhiều nguy hiểm, ngâm mình nhiều tiếng đồng hồ dưới những dòng kênh mương đen ngòm, hôi thối nhưng các bạn trẻ đều rất hào hứng tham gia.