Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán (Đồng Nai) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) và Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế) liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 30/9/2023, khiến 5 người tử vong.

W-5A181BE5 F4FD 4C56 8CF5 9F6F1E0EE0DD.jpeg
Bị cáo Lê Dương - Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi (bên trái) và bị cáo Hoàng Văn Tính - tài xế xe khách gây tai nạn. Ảnh: Hoàng Anh

Bị cáo Hoàng Văn Tính là tài xế xe khách BKS 50F-004.83 của Công ty TNHH Thành Bưởi, bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Tại phiên tòa, Tính khai ngày 30/9/2023 có nhận lệnh vận chuyển và khách tại đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TPHCM). Tại đây, Tính không được kiểm tra nồng độ cồn và giấy phép lái xe (GPLX), do công ty đã kiểm tra ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vào chiều hôm trước. Tuy nhiên, thực tế khi xuất bến ở Lâm Đồng, Tính chỉ được chỉ kiểm tra nồng độ cồn mà không kiểm tra GPLX.

Sau đó, Tính điều khiển xe chở 34 hành khách, đến khu vực nội đô huyện Định Quán thì cảm thấy mệt mỏi nên điều khiển xe mất kiểm soát, đụng vào đuôi xe tải đi phía trước, gây tai nạn khiến 9 người thương vong.

Khi tai nạn xảy ra, Tính có sơ cứu 2 người và rời khỏi hiện trường. Tính khai, lúc này, do hoảng loạn nên đã mua bia để sử dụng rồi liên hệ xe công ty chở đến công an để đầu thú.

Kết quả xét nghiệm của bệnh viện sau tai nạn cho thấy nồng độ cồn trong máu của Tính ở mức 3,35 mg/lít khí thở, vượt quá quy định cho phép.

Về việc đang bị công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX 3 tháng, Tính cho biết đã không trình báo việc này với công ty. Tính chỉ xin công ty nghỉ phép để xử lý giấy tờ xe.

Tính cũng trình bày thêm, từ cuối năm 2022, đã mua GPLX giả trên mạng và thường xuyên đem theo trong người, mục đích để đối phó khi bị kiểm tra. Đến khi xảy ra tai nạn, bị cáo vẫn chưa sử dụng. Và từ khi bị cảnh sát giao thông tước bằng lái đến khi gây tai nạn, công ty cũng không kiểm tra giấy tờ này.

Theo cáo trạng, Tính là tài xế hợp đồng với Công ty TNHH Thành Bưởi (phường 4, Quận 5, TP.HCM) do ông Lê Đức Thành làm Giám đốc.

Ngày 30/9/2023, Tính điều khiển xe khách BKS 50F-004.83 chở khách từ TPHCM đi TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Đến khoảng 2h25, khi đang di chuyển trên quốc lộ 20 (xã Phú Vinh, huyện Định Quán), do không giữ khoảng cách an toàn, xe của Tính tông vào đuôi xe tải BKS 60C-345.13 đang lưu thông cùng chiều phía trước.

Sau va chạm, Tính đánh lái sang trái qua phần đường chiều ngược lại và tông trực diện vào xe khách 16 chỗ BKS 86B-015.75 do anh N.V.C (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển khiến 9 người thương vong.

Cơ quan điều tra xác định, trước đó Tính bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe hạng E, từ ngày 5/8/2023 đến hết ngày 5/11/2023.

Còn bị cáo Lê Dương là Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi (con trai ông Lê Đức Thành) nên có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển trong hoạt động vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, Dương đã không kiểm tra GPLX, đo nồng độ cồn mà vẫn điều động Tính lái xe khách trên, sau đó gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Đến nay, Công ty TNHH Thành Bưởi đã thực hiện bồi thường thiệt hại cho các gia đình nạn nhân gần 2,7 tỷ đồng và 800 triệu đồng cho hai chủ xe bị hư hỏng.