Cho rằng đứa trẻ hơn 10 tháng tuổi không phải con của mình, Diệp lên kế hoạch thiêu sống cả 5 mạng người trong gia đình nhà vợ. Sự việc khiến dư luận bàng hoàng và phẫn nộ trước cách giải quyết mâu thuẫn tình cảm quá cay nghiệt của người đàn ông này.

Căn phòng trọ phát hỏa bất thường trong đêm

Khoảng hơn 1h sáng 25.2 (tức mồng 7 Tết Ất Mùi), khi những cư dân trong dãy nhà trọ số 659/3 đường Lê Văn Lương (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM) đang yên giấc thì bỗng nghe những tiếng kêu la thất thanh phát ra từ phòng số 13.

Biết có chuyện chẳng lành, mọi người tung cửa chạy ra thì thấy khói lửa bốc lên nghi ngút. Họ vội mở van để lấy nước phun vào bên trong thì phát hiện hệ thống nước đã bị ai đó khóa chặt.

{keywords}

Kẻ phóng hỏa đốt nhà, thiêu 5 mạng người Trần Văn Diệp.

Cùng lúc, một số thanh niên chạy đến mở cửa cứu người thì thấy cánh cửa phòng đã bị ai đó dùng dây thép cột chặt. Không thể chịu thua, một số người chạy về phòng của mình, lấy số nước còn lại trong các xô, chậu để tạt vào căn phòng qua đường cửa sổ.

Nhận thông tin từ quần chúng, công an xã và huyện lập tức tiếp cận hiện trường, phá cửa, giải cứu cả 5 người - trong đó có một cháu bé mới hơn 10 tháng tuổi - ra ngoài. Lúc này, 2 nạn nhân đã bị bỏng rất nặng.

Tiếng còi hụ từ những chiếc xe cứu thương như phá tan đi màn đêm yên ả của khu phố. Chị Phan Thị Thúy Ngân (SN 1984) cùng em trai là Phan Phước Tân (SN 1987) bị phỏng nặng nên được đưa đến bệnh viện. Trong khi đó, do được giải cứu kịp thời, bố mẹ chị Ngân và cháu bé mới hơn 10 tháng tuổi chỉ bị ngạt khói nhẹ.

Là người may mắn thoát chết sau vụ cháy, bà Nguyễn Thị Kim Quế - mẹ chị Ngân - bàng hoàng kể lại: “Khoảng 23h tối hôm trước, cả nhà đi ngủ sớm. Như thường ngày, hai vợ chồng tôi cùng cháu ngoại nằm dưới nhà còn hai chị em con Ngân ngủ trên gác.

Nửa đêm, khi chồng tôi dậy đi vệ sinh thì thấy khói lửa bốc lên nghi ngút khắp phòng nên lập tức gọi cả nhà dậy. Thấy khói lửa bịt bùng khắp cả phòng, tôi vội ôm đứa cháu vào lòng rồi xả nước.

Không thấy nước chảy ra, tôi đành lấy số nước còn lại để dội. Hai chị em con Ngân từ trên gác chạy xuống, lao ra mở cửa thì mới biết cửa đã bị ai đó cột chặt từ bên ngoài rồi. May mà được mọi người bên ngoài dội nước vào và mấy anh công an có mặt kịp thời nên cả gia đình tôi mới thoát ra ngoài biển lửa đang bùng bùng cháy dữ dội. Giờ hai con đang bị bỏng nặng, tôi không biết phải làm sao đây”.

Còn theo lời kể của anh P.V.T - người kịp thời có mặt xông vào ôm những người trong gia đình chị Ngân ra ngoài - thì: “Lúc đó, tôi nghe tiếng rầm rầm rất lớn từ phòng chị Ngân. Tưởng là đánh nhau nên tôi vội chạy ra để xem sao thì thấy khói lửa bốc lên từ bên trong rồi.

Trong thoáng chốc, tôi thấy có một bóng đen chạy vụt qua rồi mất hút trong màn đêm. Nghĩ ngay đến chuyện có kẻ nhẫn tâm phóng hỏa, tôi liền chạy vào phòng rồi bê thùng nước chạy ra để dập lửa. Có điều lạ là đường ống nước dùng cho cả khu trọ đã bị ai đó khóa chặt.

Nhờ sự hỗ trợ hết mình của bà con xung quanh và sự có mặt kịp thời của mấy anh công an nên ngọn lửa đã được dập tắt và cả 5 người được đưa ra ngoài an toàn. Điều khiến tôi lo nhất là hai chị em Ngân bị bỏng khá nặng”.

Từ lời khai của những nạn nhân và các nhân chứng, cơ quan công an xác định đây là vụ cố ý phóng hỏa.

Danh tính kẻ thủ ác lập tức xác minh. Qua đó, nghi can số 1 gây ra vụ hỏa hoạn bất thường này chính là chồng của chị Ngân, tên là Trần Văn Diệp (SN 1979, quê Long An).

Cách đây ít lâu, Diệp từng chung sống với chị Ngân và gia đình nhà vợ cùng 2 con (một cháu lớn hơn 11 tuổi và cháu nhỏ khoảng 10 tháng tuổi) tại đây. Tuy nhiên, hung thủ đã trốn thoát khỏi hiện trường nên kế hoạch truy bắt Diệp bắt đầu được triển khai.

Thoát chết khỏi thủy thần nhưng không thoát lưới pháp luật

Sau khi gây ra tội ác, Diệp chạy xe gắn máy lên cầu Phú Mỹ (nối quận 7 và quận 2) rồi bỏ xe, nhảy xuống sông để tự tử.

Tuy nhiên, sau khi bị nước cuốn hàng cây số, Diệp được người dân vớt lên rồi chuyển về Trạm an toàn hàng hải Đèn Đỏ, bàn giao cho cơ quan này.

{keywords}

Tài sản của gia đình chị Ngân bị thiêu trụi.

Đến hơn 10h ngày 25.2, khi nhiều trinh sát đã được tung ra để truy tìm tung tích hung thủ thì họ nhận được tin Diệp đang được chăm sóc tại Bệnh viện huyện Nhà Bè sau khi bị thủy thần “từ chối”. Sau một ngày điều trị, Diệp được công an áp giải về cơ quan điều tra.

Tại đây, Diệp thừa nhận hành vi tàn độc của mình và lý giải rằng, do nghi ngờ cháu bé mới hơn 10 tháng tuổi kia không phải là con của mình nên hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn.

Trong thời gian sống ly thân, Diệp sống lang thang rồi kiếm việc tại nhiều địa bàn khác nhau. Lâu lâu, nhớ vợ con, Diệp lại về phòng trọ để thăm. Với bản tính nghi ngờ, ghen tuông của mình, Diệp và chị Ngân không thể tìm được tiếng nói chung.

Bị cơn ghen cuồng và sự ích kỷ lấn át lý trí, Diệp lên kế hoạch “thiêu sống” cả gia đình nhà vợ rồi tìm đến cái chết để tự giải thoát.

Nghĩ là làm, ngày 24.2, Diệp đi mua 2,5 lít dầu hỏa. Đến rạng sáng 25.2, Diệp bí mật lẻn về phòng trọ rồi bắt đầu thực hiện ý định. Do đã từng sinh sống thời gian dài ở khu trọ nên Diệp khóa hệ thống nước với ý định chặn nguồn nước để ứng cứu cho gia đình chị Ngân sau khi y phóng hỏa.

Ác hơn, Diệp còn dùng dây thép cột chặt cửa phòng để không ai có thể thoát ra ngoài. Chuẩn bị xong đâu đó, Diệp đổ số dầu hỏa trên vào phòng rồi châm lửa đốt.

Khi ngọn lửa bùng lên, Diệp vụt chạy ra ngoài trong lúc tiếng kêu thét bắt đầu vang lên từ căn phòng chật hẹp với 5 mạng người vô tội. Biết không thể tránh khỏi sự trừng trị của luật pháp và tòa án lương tâm, sau khi gây án, Diệp chạy xe máy lên cầu rồi nhảy sông tự tử.

Khi được cứu lên khỏi dòng nước xiết, Diệp không thể ngờ rằng hắn đã bị bắt lại một cách nhanh chóng như thế.

Khai với cơ quan công an, Diệp cho rằng, do bức xúc khi bị vợ phản bội, cháu bé kia không phải là con của mình nên hắn tìm cách trả thù.

Tuy trả lời rành rọt từng câu hỏi của điều tra viên, nhưng khi được hỏi, tại sao lại cố sát cả cha, mẹ, em vợ là những người vô can thì Diệp cúi đầu, không nói gì. Thiếu tá Trần Thành Lộc - Đội phó đội Cảnh sát điều tra TTXH Công an huyện Nhà Bè - cho biết: “Nạn nhân Ngân bị bỏng độ 2/3, 85% cơ thể, nạn nhân Tân bỏng độ 2/3, 25% cơ thể”.

Quay trở lại hiện trường vụ việc, rất nhiều người dân tỏ ra bức xúc trước hành vi mà họ gọi là tàn ác của Diệp. “Mâu thuẫn kiểu gì mà ra tay phóng hỏa đốt cả gia đình người ta như thế thì không thể tha thứ được. May mà cứu kịp chứ không thì 5 mạng người kia chưa biết sẽ ra sao”, một người dân không kìm được vẻ tức giận. Chỉ tay vào đống đổ nát, hoang tàn trong căn phòng vẫn ngập tràn tiếng cười con trẻ, rất nhiều người khi kể lại sự việc vẫn không thể giấu được bàng hoàng và kinh hãi với hành vi của Diệp.

“Trong cuộc sống vợ chồng, khó tránh khỏi mâu thuẫn, ghen tuông, nhưng không thể vì thế mà tìm cách giải quyết tiêu cực như Diệp được. Việc Diệp cố ý không muốn ai thoát ra ngoài, cắt nguồn nước khi phóng hỏa, rõ ràng không thể là một hành động bộc phát. Chúng tôi mong muốn luật pháp trừng trị hành vi của Diệp thật nghiêm”, một người đàn ông trung niên bày tỏ.

Theo Trường Sơn/Lao động