Chiều 28/12, phiên toà xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 6 bị cáo vụ gói thầu số hoá tại Sở KH&ĐT Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo buộc, sau khi trúng 2 gói thầu, Công ty Nhật Cường đã chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho Công ty Đông Kinh, hưởng lợi 19 tỷ đồng, còn Nhà nước bị thiệt hại hơn 26 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, bị cáo Võ Việt Hùng là Giám đốc, trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động kinh doanh của Công ty Đông Kinh.

Do Công ty Đông Kinh không đáp ứng được yêu cầu về hồ sơ mời thầu nên bị cáo Hùng hợp tác với Bùi Quang Huy (TGĐ Công ty Nhật Cường) và giao cho Lê Duy Tuấn (cựu Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh - liên danh với Nhật Cường) trực tiếp thực hiện các gói thầu số hóa do Sở KH&ĐT là chủ đầu tư.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Quá trình thực hiện 2 gói thầu số hóa, Hùng đồng ý để Tuấn mua hồ sơ mời thầu, xây dựng hồ sơ dự thầu cho 3 công ty khác để làm “quân xanh”, tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Bị cáo Hùng còn liên hệ với hãng ABBYY (Nga) để chuẩn bị thư hỗ trợ bán hàng của hãng để bị cáo Tuấn đưa vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu “quân xanh” là Công ty Tecotec; trực tiếp ký kết hợp đồng chuyển nhượng trái phép với Công ty Nhật Cường.

Cáo trạng xác định, bị cáo Võ Việt Hùng đã thực hiện hành vi thông thầu, chuyển nhượng thầu trái phép trong hoạt động đấu thầu.

Trong phần thẩm vấn chiều nay, ông Võ Việt Hùng khai, các phần việc của gói thầu rất đơn giản, song không thể hoàn thành do hạ tầng của Sở KH&ĐT không thể đáp ứng.

Về động cơ tìm "quân xanh", thông thầu, ông Hùng nói do chịu áp lực của Công ty Nhật Cường. "Nói sòng phẳng, nhờ Nhật Cường nên Công ty Đông Kinh của tôi mới có cơ hội có việc làm, nên họ yêu cầu làm gì thì phải làm", bị cáo Hùng thừa nhận.

Trước đó, bị cáo Lê Duy Tuấn khai đã thực hiện mọi việc theo yêu cầu của Bùi Quang Huy, đã cho nhân viên công ty mua hồ sơ của công ty làm “quân xanh”. Chính bị cáo là người chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ.

Tuấn khai, trước khi hai bên thỏa thuận, Bùi Quang Huy chưa nói gì về việc Công ty Đông Kinh làm 100% khối lượng công việc. Sau khi ký hợp đồng 3 bên (giữa Công ty Đông Kinh - Sở Kế hoạch và Đầu tư - Công ty Nhật Cường), ông chủ Nhật Cường mới đặt vấn đề để Công ty Đông Kinh làm 100% công việc.

Bị cáo Tuấn thừa nhận việc ký hợp đồng chuyển nhượng không đúng với thỏa thuận liên danh, không thông báo với chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc này là tốt vì Công ty Đông Kinh chuyên làm số hóa tài liệu. Nếu Đông Kinh làm 100% sẽ tốt hơn vì Nhật Cường chưa có kinh nghiệm.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tứ cựu Giám đốc Sở KH&ĐT khai: "Tại thời điểm đó, tôi tin rằng Nhật Cường là doanh nghiệp được thành phố tin tưởng, đang được giao cho làm nhiều phần mềm quan trọng của thành phố. Ngoài ra, Nhật Cường còn được tham dự hầu hết các cuộc họp của thành phố.

Nhật Cường còn gửi cho chúng tôi tài liệu thể hiện họ có công nghệ tiên tiến. Tôi không hình dung ra được họ hoán thầu, không làm gì, làm chúng tôi vô cùng vỡ mộng".

Ông Nguyễn Đức Chung khai chuyện nhờ Bùi Quang Huy mang quà đi biếu

Ông Nguyễn Đức Chung khai chuyện nhờ Bùi Quang Huy mang quà đi biếu

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận biết ông Bùi Quang Huy chơi với một số VIP, có nhờ ông Huy chuyển quà cho một số người. Ông Chung cũng nói lời khai của cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội là bịa đặt. 

T.Nhung