- Sáng 14/7, phiên xử vụ “quan tài diễu phố” tiếp tục với phần thẩm vấn. Trước tòa, các bị cáo khai, ông D. (người nhà cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc) có gọi điện, nhắn tin cho một số bị cáo.

Trong phần xét hỏi sáng nay, luật sư Lê Thị Oanh (Đoàn luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đưa ra các câu hỏi dành cho bị cáo về việc - ông D. – Giám đốc Công ty M.G (người nhà cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc) có nhờ các bị cáo đánh nhau không? Có gọi điện cho các bị cáo trong thời gian xảy ra vụ án không?

{keywords}
Các bị cáo tại phiên toà

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Tình khai, ông D. không nhờ bị cáo đánh nhau hộ. Và trong 2 ngày 15-16/3/3013, bị cáo không nhận được điện thoại của ông D.

Còn theo lời khai của bị cáo Đặng Quốc Tú: “Ngày 16/3, bị cáo có nhận được điện thoại của ông D. nhưng bị cáo không nghe. Thời điểm đó, bị cáo gặp ông D. tại cơ quan điều tra”.

Trả lời cùng câu hỏi của luật sư Oanh, bị cáo Nguyễn Văn Định khai, ngày 17/3, ông D. có gọi điện thông báo cho bị cáo lên công an đầu thú.

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn khai, bị cáo cũng có nhận được một cuộc điện thoại lạ nhưng không nghe máy, sau đó bị cáo nhận được tin nhắn: “Tuấn à, anh D. đây”.

Trong ngày xét xử thứ hai, trả lời thẩm vấn của công tố viên, bị cáo Đặng Quốc Tú tiếp tục khẳng định 'mình bị mớm cung, ép cung'. Trả lời câu hỏi của đại diện VKS: “Bản tường trình sự việc do bị cáo tự viết, có luật sư tham gia thì ai có thể ép bị cáo tự viết ra?”, Tú đáp: “Bị cáo bị ép viết như thế”.

Được triệu tập đến tòa, giám định viên của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an công bố kết quả giám định. Theo đó, căn cứ vào kết quả khám nghiệm, giám định và hồ sơ, nguyên nhân cái chết của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh là do ngạt nước.

Phiên tòa sáng nay liên tục bị gián đoạn vì người nhà của gia đình bị hại gây náo loạn.

Trên cơ sở kết quả điều tra và điều tra lại, xác định: Khoảng 23 giờ ngày 14/3/2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do uống nhiều rượu, bực tức từ những câu nói trao đổi tại quán nên Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú mỗi người cầm một con dao cùng Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình, Đặng Quốc Tú, Nguyễn Văn Bính đuổi đánh anh Nguyễn Tuấn Anh.

Thấy anh Tuấn Anh nhảy xuống kênh nước để chạy trốn, các đối tượng chia làm hai nhóm chạy trên bờ kênh dồn đánh anh Tuấn Anh.

Khi nạn nhân trèo lên bờ trái bỏ chạy thì bị Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bính đuổi kịp. Sau đó, Phùng Đức Tú cùng Quốc Tú và Văn Bính dồn đánh nạn nhân làm anh này ngã xuống dòng nước đang chảy mạnh.

Sau đó, Nguyễn Văn Định và Nguyễn Văn Tình cầm đá ném theo bị hại. Bị đánh, đạp ngã xuống kênh, anh Nguyễn Tuấn Anh đã tử vong do ngạt nước.

Cáo trạng lần này cho rằng, điều tra lại vụ án không có sự thay đổi về nội dung vụ án, vai trò của các bị can và tội danh đã khởi tố. Như vậy, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà Phùng Mạnh Tuấn và đồng bọn đã dồn đuổi, đánh làm anh Nguyễn Tuấn Anh bị tử vong.

Hành vi của Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình, Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình đã phạm vào tội Giết người với tình tiết định khung tăng nặng là “có tính chất côn đồ”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Anh Tuấn đã được các bị can kể lại sự việc, Tuấn đã xúi giục Tú và Bính bỏ trốn. Hành vi của Tuấn đã phạm vào tội “Che giấu tội phạm”.

T.Nhung