Theo kinh nghiệm của Qualcomm, mô hình kịnh doanh 4G có khác nhiều so với 3G hay không, thưa ông?

3G là bước chuyển tiếp sang 4G nhưng 4G sẽ có những mô hình kinh doanh rất mới không giống 3G. Thứ nhất giá thành trên mỗi MB của 4G giảm tới 99% so với mạng 2G trước kia và tốc độ trao đổi dữ liệu tăng 12.000 lần so với 2G. Đương nhiên với một công nghệ mới như vậy, khả năng lớn như vậy thì mô hình kinh doanh phải khác. 4G sẽ giúp nhà mạng cung cấp được những dịch vụ đòi hỏi giao dịch dữ liệu dung lượng lớn. Hiện nay, với 3G đã có thể xem phim HD, nếu đo tốc độ 3G ở Hà Nội hay Sài Gòn cũng khá tốt, trung bình từ 3 đến 4 Mbps. Nhưng nếu dùng 4G, tốc độ đo được ở nhà khoảng 40 đến 45 Mbps, như vậy là tốc độ tăng lên khoảng 10 lần, điều này tạo nền tảng cho các ứng dụng mới. Ngoài vấn đề tốc độ thì 4G còn có thể cung cấp dịch vụ mới như truyền hình trên mạng 4G. Như vậy, nhà mạng lại có xu hướng mới, cơ hội mới để cung cấp truyền hình trên 4G, ví dụ như truyền trực tiếp các liveshow, các trận bóng đá xuống thẳng máy smartphone cho hàng ngàn người chẳng hạn, điều đó chỉ 4G làm được. Hoặc 4G trên ô tô, biến cái ô tô thành điểm phát Wi-Fi cho tất cả những người ngồi trên xe tha hồ lướt Facebook, sử dụng dịch vụ OTT… cái này cũng chỉ 4G làm được. Nói chung 4G sẽ cung cấp Internet of Things (Internet vạn vật) cho tất cả các lĩnh vực như giáo dục, y tế…

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận rằng 4G như là mở rộng của 3G và cùng tồn tại song song với nhau.

Xây dựng nội dung cho 4G được xem là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của công nghệ này. Thế nhưng, các nhà mạng vẫn loay hoay với việc thúc đẩy nội dung 3G. Nếu các nhà mạng Việt Nam xây 4G giống như làm ra một con đường cao tốc nhưng xe cộ vắng vẻ thì liệu có đạt hiệu quả?

Tôi phải khẳng định rằng nội dung rất quan trọng khi tiến lên 4G. Lợi ích mà 4G đem lại cho người sử dụng chính là ở phần ứng dụng. Hiện công nghệ 4G đã sẵn sàng nhưng nội dung phải theo kịp với công nghệ này để đem lại lợi ích cho nhà mạng và người sử dụng.

Hệ thống viễn thông di động dựa vào cả một hệ sinh thái di động chứ không chỉ là vài thành phần đơn lẻ. Mục tiêu của Qualcomm là làm việc với tất cả những thành phần trong hệ sinh thái đó để đẩy hệ thống di động đi lên, điều này đòi hỏi các bên phải tham gia theo nguyên tắc tất cả cùng lợi và vì lợi ích chung.

Bây giờ quay trở lại câu chuyện là muốn phát triển nội dung 4G thì phải có cộng đồng phát triển nội dung 4G. Tuy nhiên, cộng đồng làm nội dung 4G chỉ phát triển được khi họ thấy được lợi ích của việc đầu tư và chấp nhận rủi ro khi đầu tư. Vấn đề phối hợp nhịp nhàng giữa các thành phần khác nhau trong mạng điện thoại di động là rất quan trọng. Tôi rất vui khi thấy các nhà mạng Việt Nam bắt đầu làm việc với các công ty viết ứng dụng và đưa ra tỷ lệ ăn chia rõ ràng, đó là một sự thay đổi về tầm nhìn.

Theo quan điểm của ông, việc Việt Nam triển khai 4G có những thách thức gì?

Sự chuyển đổi từ 2G sang 3G là sự chuyển đổi những dịch vụ di động cơ bản như nghe gọi, SMS sang dịch vụ data vì 3G cung cấp dịch vụ di động băng rộng hoàn toàn khác. Từ 3G lên 4G có thể nói là một bước phát triển tiếp theo. Nhìn lại lịch sử thì 3G từ khi giới thiệu và trở thành nền tảng cơ bản thì phải mất 10 năm, nhưng 4G thì sẽ nhanh hơn rất nhiều, kể cả sự tăng trưởng thuê bao lẫn sự giảm giá dịch vụ. Mọi người có thể thấy là sự giảm giá thiết bị hỗ trợ 4G nhanh hơn 3G rất nhiều, điều đó thúc đẩy phát triển 4G nhanh hơn rất nhiều.

Tôi thấy rằng Việt Nam triển khai 4G cũng có rất nhiều thuận lợi vì hiện giờ là cơ hội vàng để Việt Nam xúc tiến. Thuận lợi thứ nhất là thị trường thiết bị đầu cuối Việt Nam đang phổ cập. Hai là hiện nay trên thế giới đã có 360 mạng 4G trên 150 nước và đặc biệt 4G phát triển rất mạnh ở các nước lớn. Vì thế, giá thành thiết bị mạng 4G giảm mạnh, đối với các nhà mạng Việt Nam thì bài toán đầu tư vào 4G nhẹ đi rất nhiều. Ba là tầm nhìn của Chính phủ dành đủ băng tần cho 4G. Nếu triển khai 4G trên băng tần chỉ có 5 MHz thì chẳng khác nào 3G, triển khai 4G ít nhất phải 10 MHz và chuẩn là 20 MHz. Bộ TT&TT đã dành ra 290 MHz cho 4G ở những băng tần mới và sẵn sàng triển khai 4G trên các băng tần 2G. Đó là thuận lợi rất lớn đối với Việt Nam.

Phần lớn khách hàng ở Việt Nam thường dùng gói 3G rẻ, vậy nên đặt giá 4G như thế nào để kích thích người dùng thưa ông?

Hiện nay có khoảng 500 triệu thuê bao 4G trên thế giới, sự phát triển của 4G rất nhanh, hầu hết thuê bao 4G trên thế giới là multimode, nghĩa là dùng cả 3G lẫn 4G. Một điểm rất quan trọng là 4G có giá thành rẻ hơn 3G và 2G rất nhiều.

Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy khi nhà mạng triển khai 4G thì doanh thu tăng. Theo dự báo của Qualcomm thì mức doanh thu của Việt Nam có thể đạt mức trung bình của thế giới. Tất nhiên, khi nhà mạng đầu tư 4G là đầu tư mới, cần nguồn lực mới và phải nhắm tới mô hình kinh doanh như thế nào để thu lại nguồn lợi từ việc đầu tư.

Xin cảm ơn ông!