Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An cho biết, hiện có khoảng 45.500 người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng. Trong số này, có khoảng 20.000 lao động tự do đã được hỗ trợ từ ngày 12/7.

Theo đó, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ, tỉnh sẽ hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, thời gian triển khai hỗ trợ từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/12/2021.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được trao tiền hỗ trợ cho đối tượng là lao động tự do

Đối tượng là người lao động làm một trong các loại công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu, bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (kể cả bảo vệ); bán lẻ vé số lưu động và một số công việc đặc thù khác thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động.

Điều kiện được hỗ trợ là bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; đang cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh theo Luật Cư trú.

Với tinh thần là hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách; xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ; người lao động được hỗ trợ một lần bằng tiền,…

Để thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định của UBND tỉnh Long An hiệu quả thì phải tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu; chính quyền các cấp rà soát đối tượng đúng, tránh trùng lặp, nhất là phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xác định đối tượng,...

Tuỳ điều kiện thực tế các địa phương sẽ chia ra nhiều đợt hỗ trợ, thời gian trợ cấp, sẽ được tỉnh lấy mốc từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hồng Mai đề nghị, việc hỗ trợ các đối tượng lao động tự do phải được triển khai nhanh, các địa phương phải chủ động ứng kinh phí địa phương để chi hỗ trợ ngay, kịp thời.

Mục tiêu của tỉnh phấn đấu cuối tháng 7/2021 thực hiện cơ bản các đối tượng theo Nghị quyết 68. Có đối tượng nào thì hỗ trợ đối tượng đó, không cần phải rà soát hết tất cả mới hỗ trợ. Hình thức chi trả tuyệt đối phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch,…

Được biết, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Long An trích nguồn kinh phí kinh doanh với 8 tỷ đồng hỗ trợ cho người bán vé số lẻ. Ước tính có khoảng 10.000 người bán vé số lẻ được hỗ trợ, mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày, thời gian trong 15 ngày, kể từ 9/7 đến 23/7.

San Hà

Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ tối đa TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam

Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ tối đa TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai một số biện pháp cấp bách hỗ trợ kịp thời TP.HCM và một số tỉnh, TP phía Nam chống dịch.