Chiều 8/3, trao đổi với VietNamNet, một cán bộ phường Hiệp Thành (quận 12) cho biết: “Ngày hôm qua (7/3), chúng tôi đã có cuộc họp với phòng GD-ĐT quận 12 trên tinh thần tạo mọi điều kiện để lớp học được hoạt động trở lại.

Dự kiến, ngay đầu tuần sau, lớp học có thể mở cửa trở lại sau khi chúng tôi kiểm tra bằng cấp của giáo viên cũng như hoàn tất các thủ tục. Ngoài ra, lớp học sẽ hoạt động với tư cách là một trung tâm học tập cộng đồng của phường chứ không lấy tên là lớp học Ngọc Việt như trước”.

Trước thông tin lớp học sẽ được tạo điều kiện mở cửa trở lại, anh Huỳnh Quang Khải chia sẻ: “Tôi đã khóc khi biết được lớp học sẽ được hoạt động trở lại. Dù lớp học Ngọc Việt là tâm huyết của vợ chồng tôi suốt 15 năm qua nhưng tôi cũng không quan tâm lớp học tên gì, chỉ cần được mở cửa trở lại, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học là tôi mừng lắm rồi.

Hiện tôi đang sửa tấm bảng của lớp học, dự kiến sẽ xong trước ngày các em được chính thức quay lại lớp học sau gần 1 tháng đóng cửa”.

15 năm nay, người dân trong con hẻm nhỏ phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) đã quá quen thuộc với tiếng ê a đọc bài của những đứa trẻ nghèo ở lớp học tình thương có tên Ngọc Việt. 

Lớp học hoàn toàn miễn phí, do anh Huỳnh Quang Khải và vợ gây dựng với mong ước dành cho những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, những em bé hoàn cảnh khó khăn không thể đến lớp, có cơ hội tiếp cận với những con chữ. 

Hơn 10 năm qua, với vô vàn những khó khăn và lớp học đứng trước nguy cơ phải đóng cửa, nhưng vợ chồng anh Khải vẫn động viên nhau cố gắng vì lũ trẻ. Sau nhiều lần sửa chữa, hiện lớp học cũng khang trang hơn rất nhiều.

Anh Khải và những em học sinh miệt mài bài vở mỗi ngày.

Những ngày này, bà con trong hẻm nhỏ phường Hiệp Thành không còn nghe thấy tiếng ê a đọc bài của những đứa trẻ nghèo bán vé số hay những em nhỏ đánh giày nữa. 

Lý do là bởi, ngày 16/2, UBND phường Hiệp Thành đã đề nghị anh Khải thực hiện việc nộp hồ sơ đầy đủ về phường để xem xét, đề xuất lớp hoạt động theo đúng quy định an toàn và hiệu quả. 

Trong thời gian chờ đợi sự chấp thuận lớp học sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 17/2. Lý do được chính quyền đưa ra là lớp học hiện không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm và quan trọng hơn là anh Khải không có bằng cấp liên quan đến giáo dục tiểu học. 

Đơn xin mở điểm sinh hoạt học tập cộng đồng – Lớp học tình thương Ngọc Việt, anh Huỳnh Quang Khải cũng nêu rõ mục đích: “Giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường, dạy cho các em biết chữ nghĩa, tạo điều kiện cho các em được sinh hoạt, vui chơi như các trẻ em cùng trang lứa”....

“Trăn trở của cả cuộc đời tôi là mang con chữ đến với những đứa trẻ nghèo. Lớp học của tôi là lớp học miễn phí dành cho những đứa trẻ không có điều kiện đến trường, nếu nói về lý thì đúng là tôi cần bằng cấp sư phạm nhưng về tình thì việc đóng cửa lớp học miễn phí tôi thấy không thỏa đáng. 

Trước ngày dừng lớp, tôi có nói với mấy đứa nhỏ về việc lớp học phải tạm dừng. Tụi nhỏ khóc quá trời, có đứa còn dặn tôi rằng “thầy đừng bỏ tụi con nha thầy...”, đứa nào cũng khóc khiến tôi cũng khóc theo. 

Tôi nói với tụi trẻ lớp học có thể dừng 2 tuần, có thể lâu hơn là 2 tháng hoặc hơn thế. Nhìn những đứa trẻ nhem nhuốc khóc như mưa mà lòng tôi thắt lại. Tôi chỉ mong ước cho chúng được học con chữ thì có gì là sai? Tôi chỉ lo lớp học dừng vĩnh viễn không biết tụi nhỏ sẽ thế nào” - anh Khải nói. 

Trước khi bị dừng hoạt động, lớp học miễn phí của anh Khải có 36 học sinh, đều là những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Cảm xúc là thế, tuy nhiên, khi bình tĩnh lại, anh Khai cũng thừa nhận việc tạm dừng lớp học, phía chính quyền cũng có những lý do chính đáng. “Phía UBND phường nói rằng muốn tụi nhỏ có giáo viên có bằng cấp dạy sẽ tốt hơn, sau này tụi nhỏ còn học cao lên được... Tôi thừa nhận việc này thì quá đúng. 

Bởi lẽ, có người chuyên nghiệp dạy, sau này những đứa trẻ sẽ học lên cao được nữa, thế nhưng việc dừng đột ngột và chưa biết ngày nào lớp học mở cửa trở lại cũng khiến tôi và những đứa trẻ rất hoang mang”- anh Khải cho hay.