Năm nay tròn 4 năm, bé Phạm Minh Đức, 10 tuổi ở Mộc Châu, Sơn La không được đến trường do phải điều trị ung thư. Trong khi bạn bè cùng trang lứa đã đọc thông, viết thạo, chuẩn bị bước vào năm cuối cấp 1 thì Đức vẫn chưa biết chữ.

Mẹ Đức kể, năm 2016 đột nhiên thấy con ăn kém, giảm cân không rõ nguyên nhân. Khi đi khám tại BV đa khoa huyện Mộc Châu, bác sĩ thông báo có u trong gan, sau đó được chuyển xuống BV K để điều trị.

{keywords}

Bé Minh Đức (áo hồng chấm bi) cùng các bệnh nhi khác hào hứng tham gia buổi học 

 

Bé Đức được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn muộn, chỉ định cắt một lá gan và điều trị hoá chất. Chưa được bao lâu, khối ung thư lại tái phát trở lại, phải đốt sóng cao tần. Từ đó đến nay, Đức liên tục phải truyền hoá chất, việc học vì thế cũng gián đoạn suốt 4 năm qua.

Đúng ngày Tết thiếu nhi 1/6, khi biết có lớp học mở tại ngay khoa Nhi, BV K, từ sớm Đức đã háo hức nắm tay mẹ chờ khai giảng. Cậu bé chia sẻ mong muốn được học vẽ, tập đọc, tập viết, làm tính trở lại để sau này có thể trở thành bác sĩ.

Âu yếm nhìn cậu con trai háo hức ngồi học cùng các bé 5-6 tuổi khác cũng mắc ung thư, mẹ bé Đức lòng dịu lại.

{keywords}

Bé Đức cùng mẹ đứng từ xa xem các bạn khai giảng

 

Phát hiện mắc ung thư sau bé Đức hơn 3 năm, bệnh nhi Nguyễn Đình Thưởng, 12 tuổi ở Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội mới đây đã phải cắt cụt chân trái do ung thư xương.

Mẹ bệnh nhi cho biết, buổi chiều cuối năm 2019, con trai đột nhiên kêu đau nhức chân sau khi đi đá bóng về. Gia đình đã đưa bé Thưởng đến nhiều nơi kiểm tra, bác sĩ kết luận mắc ung thư xương giai đoạn 2, điều trị tại BV K từ tháng 12 đến nay.

Không thể đi lại, bé Thưởng chỉ có thể ngồi trên xe lăn từ xa ngắm nhìn các bạn đang múa hát trong ngày khai giảng lớp học mới. 

{keywords}

{keywords}

Ngoài những lúc truyền hoá chất, xạ trị, các bệnh nhi sẽ có những giờ học tập vui vẻ ngay tại bệnh viện

 

“Ngày xưa cháu học khá nhất môn Tiếng Anh. Lâu rồi cháu không được đến lớp, cháu rất nhớ các bạn. Hôm qua cháu được các cô chú ở bệnh viện phát vở, bút để đi học trở lại, cháu rất vui”, cậu bé hào hứng kể.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K cho biết, tại khoa Nhi của bệnh viện đang điều trị cho khoảng 80 bệnh nhi, trong đó trên 70% đến viện ở giai đoạn muộn, điều trị rất khó khăn, cuộc sống gắn chặt với tiêm truyền, phẫu thuật, hoá chất nên hầu hết đều lỡ dở học hành.

Từ mong muốn cháy bỏng của nhiều bệnh nhi và học sinh, bệnh viện phối hợp các cô giáo trên địa bàn và một nhóm thiện nguyện mở “lớp học hạnh phúc” cho các bé ngay tại khoa.

Trong đó lớp mầm sẽ gồm các bạn nhỏ 3-5 tuổi, lớp lá cho các bạn từ 6-16 tuổi. Mỗi lớp sẽ được học 2 buổi/tuần, mỗi buổi 2,5 tiếng, gồm 3 giáo viên. Trong khi lớp bé được học vẽ, học hát, học đánh vần, lớp lớn sẽ được học toàn bộ các môn Văn, Toán, Tiếng Anh…

Lớp học cũng được được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập, sách vở, đàn và máy tính, tivi…

“Ngoài mong muốn được trang bị thêm kiến thức cho các bệnh nhi, các thầy, cô hy vọng rằng những bài học về kỹ năng sống, những câu chuyện về thế giới xung quanh sẽ giúp các bé lạc quan, tự tin hơn về bản thân mình và có thêm nguồn động viên chiến thắng bệnh ung thư, sớm được trở về bên gia đình thân yêu!”, cô Trần Thị Thành, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du, Hà Đông chia sẻ.

Thúy Hạnh

Những bệnh nhân Covid-19 đặc biệt nhất Việt Nam

Những bệnh nhân Covid-19 đặc biệt nhất Việt Nam

- Trong số 270 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam có nhiều trường hợp rất đặc biệt, cho thấy còn nhiều ẩn số về virus corona chủng mới nCoV này.