Tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động như: bụi, bụi mịn, khói, khí độc hại…; vi khuẩn; giọt bắn chứa virus… đều có thể xâm nhập vào đường thở, dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp cho con người. Vì vậy, việc đeo khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng có tác dụng ngăn những tác nhân gây hại này.

Khẩu trang kém chất lượng chỉ có lớp vải không dệt mà không có lớp vi lọc thấu khí không thấm nước trôi nổi trên thị trường (Ảnh: Bông Bạch Tuyết)

Tuy nhiên, hiện có nhiều loại khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ trôi nổi trên thị trường. Nhiều mẫu khẩu trang sử dụng chất liệu vải kém chất lượng, do đó những hạt bụi từ vải dễ dàng xâm nhập vào đường thở, gây hại cho đường hô hấp. Các mẫu này không có lớp lọc khuẩn, nên không có tác dụng trong phòng tránh dịch bệnh. 

Cùng với đó, thời gian qua, nhiều trường hợp “tái chế” khẩu trang đã qua sử dụng bị phản ánh. Khẩu trang y tế đã qua sử dụng có thể chứa một số thành phần hóa chất gây hại đến sức khỏe con người, có khả năng gây dị ứng cho da.

Để lựa chọn khẩu trang y tế “đúng chuẩn”, người tiêu dùng nên chọn mua những thương hiệu sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường. Trên hộp khẩu trang phải có các thông số được in đầy đủ như: tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số lưu hành được cấp bởi cơ quan quản lý trang thiết bị y tế (Ví dụ: 210000353/PCBA-HCM đối với khẩu trang y tế của nhà sản xuất Bông Bạch Tuyết)…

Đặc biệt, đại diện Bông Bạch Tuyết lưu ý, người dùng nên chọn sản phẩm khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn quốc gia, điển hình như: chứng nhận TCVN 8389-1 cho khẩu trang y tế thông thường - khẩu trang y tế (đã tiệt khuẩn và không tiệt khuẩn) sử dụng trong các cơ sở y tế. Đối với khẩu trang đạt chất lượng quốc tế sẽ có thêm bộ tiêu chuẩn như: EN14683, ASTM F2100… Song song với đó, sản phẩm đạt chứng nhận FDA và CE là điều kiện bắt buộc để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Đại diện Bông Bạch Tuyết cho biết thêm: “Việc kiểm chứng chất lượng sẽ do các đơn vị quốc tế chuyên giám định, kiểm nghiệm như: TUV, SGS thực hiện với chi phí kiểm nghiệm lên đến hàng trăm triệu đồng cho một lần kiểm nghiệm bao gồm các tiêu chí: độ lọc khuẩn (BFE), độ lọc hạt kích thước nhỏ như giọt bắn mang virus (PFE), trợ lực hô hấp…

Hiện nay, trên bao bì một số mặt hàng khẩu trang trôi nổi với các chứng nhận quốc tế: CE, FDA, hoặc đạt tiêu chuẩn ASTM, EN mà chưa có sự kiểm chứng rõ ràng. Do đó, người tiêu dùng nên chọn lựa loại khẩu trang được công khai kết quả kiểm nghiệm từ các thương hiệu uy tín như một lời cam kết bảo vệ đối với sản phẩm chăm sóc sức khỏe”.

Theo CDC tại Việt Nam, cho đến nay, khẩu trang N95 vẫn là khẩu trang có mức bảo vệ cao với tiêu chuẩn về độ ôm khít khuôn mặt ngăn không cho giọt bắn xâm nhập vào cơ thể cũng như phát tán ra ngoài môi trường. Bên cạnh đó, hiệu quả lọc bụi và lọc khuẩn của khẩu trang phải đạt 95% trở lên theo quy định của NIOSH (Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ).

Sau đợt dịch bùng phát, nhiều người dần chuyển sang sử dụng khẩu trang N95. Trong đó, khẩu trang y tế BBT-N95™ của Bông Bạch Tuyết cũng là một trong số các loại khẩu trang được tin dùng. Kết quả kiểm nghiệm về sản phẩm được công bố tại website công ty.

Khẩu trang y tế BBT-N95™ là dòng sản phẩm của Công Ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết - công ty với hơn 60 năm kinh nghiệm trong ngành trang thiết bị vật tư y tế. Khẩu trang y tế BBT-N95™ có thiết kế ôm sát khuôn mặt, không gây khó chịu cho người dùng nhờ vào cấu tạo thông minh với lớp đệm bông thoáng khí giúp bảo vệ tối ưu. Đặc biệt, sản phẩm này đạt các chứng nhận FDA, CE. 

Thu Hằng