{keywords}
 

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, John Barksdale, 41 tuổi đang sinh sống tại Thái Lan, bị truy tố hình sự và chị gái JonAtina Barksdale, 45 tuổi, sống tại Hong Kong (Trung Quốc) bị cáo buộc dân sự liên quan vụ lừa đảo. Cả 2 đều mang quốc tịch Mỹ.

Theo hồ sơ được gửi lên tòa án liên bang Manhattan, John đã không trung thực về giá trị và khả năng sinh lời của đồng Ormeus Coin, khi “vẽ” ra quy mô khai thác 250 triệu USD và hơn 5 triệu USD doanh thu hàng tháng của đồng tiền ảo này.

Không chỉ vậy, cơ quan chức năng cho biết Ormeus Coin chưa được đăng ký.

Theo Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), từ năm 2017 tới nay chị em nhà Barksdale đã kêu gọi được 124 triệu USD của hơn 20.000 nhà đầu tư thông qua công ty tiếp thị đa cấp Ormeus Global SA do John Barksdale làm giám đốc và chi hàng triệu USD để du lịch, đầu tư bất động sản cũng như chi tiêu cá nhân khác.

Nhà chức trách cho hay các đối tượng đã “chạy quảng cáo” Ormeus Coin trên đường phố cũng như các phương tiện truyền thông xã hội. Chúng còn sử dụng màn hình lớn tại quảng trường Thời đại để quảng bá nội dung sai sự thật về đồng tiền mã hoá này.

Bà Melissa Hodgman, Phó giám đốc bộ phận thực thi của SEC, cho biết chị em nhà Barksdale “là điển hình của tiếp thị lừa đảo hiện đại”.

John Barksdale đã bị bắt giữ và có thể đối mặt án tù lên tới 65 năm với các tội danh âm mưu, gian lận chứng khoán và lừa đảo chuyển khoản, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Giám đốc SEC, Gary Gensler gọi lĩnh vực tiền ảo là “miền Tây hoang dã” của ngành tài chính và muốn các giao dịch tiền mã hoá phải được đăng ký với cơ quan này.

Trong khi đó, Nhà Trắng đang xem xét giám sát thị trường tiền điện tử rộng hơn, một phần để giải quyết các vấn đề về phần mềm tống tiền và tội phạm mạng khác.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Cô gái bị ‘bạn trai’ lừa mất số tiền điện tử trị giá 390.000 USD

Cô gái bị ‘bạn trai’ lừa mất số tiền điện tử trị giá 390.000 USD

Nicole Hutchinson, 24 tuổi, đã bị lừa mất số tiền điện tử trị giá 390.000 USD sau khi vướng vào một cuộc hẹn hò trực tuyến.