Rất nhiều nàng dâu mới thừa nhận việc trải qua cái Tết đầu tiên ở nhà chồng luôn là câu chuyện khiến chị em bận tâm và đau đầu nhất.

Dưới đây là một số kinh nghiệm mà những nàng dâu mới cần biết để có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm bên nhà chồng.

Phân chia thời gian

Truyền thống của người Việt Nam là ngày Tết là dịp các thành viên trong gia đình đoàn viên, tụ họp. Nếu may mắn cả hai vợ chồng cùng quê thì chuyện phân chia thời gian ăn Tết hai bên nội ngoại sẽ không có gì đáng bàn, nhưng nếu bạn lấy chồng xa, việc phân chia thời gian sao cho hợp lý lại là chuyện không hề đơn giản. Bạn có thể lựa chọn ăn Tết mỗi năm một nơi (năm nay nhà chồng, năm sau nhà đẻ) nếu quê của cả hai ở quá xa nhau hoặc chia đôi thời gian nghỉ Tết mỗi nhà vài ngày.

Nhưng quy luật “bất thành văn” nhất định bạn phải tuân theo, Tết đầu tiên làm dâu bạn nên dành thời gian nhiều hơn ở nhà chồng. Thêm nữa, bạn cũng nên thông báo trước với nhà chồng kế hoạch cụ thể về nhà đẻ chúc Tết. Đó là cách bạn thể hiện sự tôn trọng gia đình nhà chồng, cũng là cách bạn nhận được sự đồng ý nhanh nhất của bố mẹ chồng. Không ai có thể từ chối một cô con dâu lễ phép với mong muốn được về nhà chúc Tết bố mẹ đẻ. Nhưng nếu bạn lẳng lặng đi mà không thông báo với bố mẹ chồng, bạn sẽ khiến bố mẹ chồng nghĩ rằng bạn không tôn trọng họ, bạn là người không có lễ tắc giao tiếp tối thiểu.

Quà Tết

Chọn quà Tết không phải là việc đơn giản khi bạn là thành viên mới của gia đình, chưa hiểu về phong tục và thói quen đón Tết của gia đình chồng. Lúc này, bạn có thể nhờ chồng tư vấn giúp bạn nên chọn món đồ nào phù hợp với gia đình chồng. Trong trường hợp chồng bạn không cho bạn một lời khuyên hiệu quả, khi tự mình lựa chọn quà Tết, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc chọn quà sau:

Thứ nhất, không nên chọn món quà quá đắt tiền. Chọn món quà đắt tiền không những làm ảnh hưởng đến ngân sách chi tiêu Tết của hai vợ chồng mà còn tạo cho gia đình chồng ấn tượng về một nàng dâu “vung tay quá trán”.

Thứ hai, nên chọn món quà có hiệu quả sử dụng cao: hoa, quả, thực phẩm, đặc sản các miền… Ngày Tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm, rau quả của gia đình thường có xu hướng tăng, với tư cách là người nội trợ chính trong gia đình, mẹ chồng bạn chắc chắn sẽ rất hài lòng về cô con dâu chu đáo, biết lựa chọn thực phẩm ngon để đón Tết cùng gia đình. Góp một món ăn mới mẻ, ngon miệng trong dịp Tết chính là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp bạn tạo ấn tượng đẹp trong gia đình chồng.

Thứ ba, trái ngược với quy tắc đầu tiên, bạn không nên chọn những món quà quá xuề xòa, kém giá trị, hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng. Món quà là cách để bạn thể hiện tấm lòng với gia đình chồng, sẽ thật tệ hại nếu món quà vào dịp quan trọng này lại thể hiện bản tính cẩu thả, qua loa của nàng dâu mới.

{keywords}

Rất nhiều nàng dâu mới thừa nhận việc trải qua cái Tết đầu tiên ở nhà chồng luôn là câu chuyện khiến chị em bận tâm và đau đầu nhất (Ảnh minh họa).

Mừng tuổi

Ngày nay, chuyện mừng tuổi không đơn thuần là chuyện lấy may ngày đầu năm mà còn là câu chuyện để người khác nhìn nhận bạn. Bạn nên hỏi qua ý kiến của chồng bạn nên mừng tuổi những ai, tiền mừng tuổi ít hay nhiều vì anh ấy là người gắn bó với gia đình chồng lâu hơn bạn, hiểu được những thói quen trong chuyện mừng tuổi hơn bạn. Nếu bạn tự ý quyết định chuyện mừng tuổi ai, mừng thế nào, bạn có thể vướng vào tình huống khó xử khi mừng tuổi nhiều/ít hơn “mặt bằng chung” của gia đình. Do đó bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng để luôn chủ động trong câu chuyện được coi là nhạy cảm trong ngày Tết.

Tham gia làm việc như một thành viên của gia đình

Các cụ có câu “Dâu là con, rể là khách” để nói khi đã về làm dâu, bạn sẽ trở thành con cái trong nhà, có trách nhiệm tham gia mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình. Tết đến, rất nhiều việc phải chuẩn bị, dọn dẹp. Bạn không nên khách sáo coi mình là người mới mà để mặc mẹ chồng dọn dẹp. Không ai có thể yêu quý một nàng dâu chỉ biết đứng nhìn người khác làm việc mà không chịu động tay động chân. Tuy nhiên, dù hăng hái giúp đỡ mọi người đến mấy, bạn cũng phải lưu ý hỏi ý kiến mọi người cách làm, cách bày trí trước khi thực hiện để tránh việc một người làm, một người sửa. Đừng ngại ngần khi đặt câu hỏi, sẽ không ai trách mắng một người mới có ý thức cầu thị, ham học hỏi cả.

Tạm kết

Trải qua kỳ nghỉ Tết đầu tiên cùng với gia đình chồng không phải là việc dễ dàng với những nàng dâu mới. Những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu có thể làm khó bạn nếu bạn chưa có một sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo. Tuy nhiên, nếu biết cách ứng xử phù hợp thì những ngày Tết sẽ không còn là nỗi sợ hãi lớn của các nàng dâu mới nữa. Chỉ cần các bạn bước vào nhà chồng bằng thái độ chân thành, cầu thị thì chắc chắn sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị về một cái Tết ấm áp, đoàn viên bên gia đình mới với nhiều yêu thương mới.

(Theo Trí thức trẻ)