Hiện tượng cò vé hoành hành một sân khấu kịch mới đây chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm về việc lũng đoạn phòng vé, những cú bắt tay ngầm đáng sợ phía sau phòng vé.

Theo đầu nậu vé A (chuyên về mảng ca nhạc tại TPHCM), lý do chính để tạo cơn sốt vé chỉ diễn ra khi có sự tiếp tay của chính đơn vị tổ chức. Đặc biệt, các vé mời, vé vip có vị trí chỗ ngồi thuận lợi. Đầu nậu S khẳng định rất ít khi phe vé có thể lấy đến 1/2 số lượng ghế nếu không có sự tiếp tay của "chân trong". Vì đa số vé đẹp, luôn được đơn vị tổ chức ưu tiên giữ lại để bán cho người thân quen và mời các đối tác. Thế nhưng, thực tế cho thấy trước độ "hot" của một chương trình. Đơn vị tổ chức thường chọn cách kết hợp với phe vé, tuồn vé ra ngoài bán với giá cao hơn giá in trên vé.

{keywords}
Khánh giả bức xúc vì phe vé chợ đen

 

Vì sao? Giải đáp thắc mắc này, chúng tôi gọi cho đại diện chương trình đình đám Đ, được chị này cho biết: do khi phát hành vé, đơn vị tổ chức phải căn cứ trên giá trần cho phép, để còn thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Trong khi các đầu nậu họ rất nhanh nhạy. Họ biết show nào "ăn", họ đề xuất để họ "ôm" hết vài hàng ghế. Với mức giá còn cao hơn giá vé mình in trên vé phát hành, chỉ với yêu cầu vị trí ngồi đẹp. Thế là nhiều đơn vị tham và muốn yên tâm, đã dễ dàng gật đồng đồng ý. Đây là điều khiến cho vé của chương trình A ghi Super Vip là 1,5 triệu/ vé, trong khi giá cò vé đưa ra tỉnh bơ "5 triệu 1 cặp" cùng lời dằn mặt khách hàng " anh chị khỏi vào phòng vé hỏi mua. Mấy dãy ghế đẹp nằm đây hết rồi",tTay này vừa nói vừa vỗ vỗ vào túi quần khi chúng tôi quay lại khảo sát show A.

Thậm chí, có cả trường hợp đơn vị tổ chức cho người trực tiếp trà trộn ra bên ngoài để bán vé được giá cao hơn giá in trên vé. Cuối năm 2015, trong một show diễn hài đình đám do nữ diễn viên P tổ chức tại TPHCM, người viết rất bất ngờ khi nhận ra đạo diễn của chương trình này cầm.. vé mời đi bán. Khi vị khách nam tự xưng chủ cửa hiệu điện thoại trên đường Võ Văn Tần hỏi mua và thắc mắc giá vé quá đắt dù ghi là vé mời, người bán đành gọi trực tiếp cho P, cùng thao tác mở loa to cho mọi người cùng nghe. Giọng chị P rành rọt" ghi vé mời để né thuế ông ơi. Mua ủng hộ nha".

Đầu nậu vé nổi tiếng còn tạo vỏ bọc sang chảnh để đi buôn vé khi hay tin các show nước ngoài ăn khách chuẩn bị biểu diễn tại Việt Nam. Tháng 11 /2015, trước thềm công diễn show thiếu nhi D., ông Đinh giật mình khi nhận được cuộc gọi từ một cô gái T. T cho biết, mình là doanh nhân và muốn gặp ông để mua vé tặng cho 450 học sinh cấp một trường quốc tế mà cô này là chủ đầu tư. Quá vui vì show diễn được quan tâm, ông Đinh gật đầu.

Cuộc hẹn diễn ra quán cafe của một khách sạn 5 sao, xuất hiện trước mặt ông Đinh là một cô gái khá trẻ. Sau vài câu hỏi về chất lượng show, cô T nói "anh còn vé 10 dãy đầu không. Em mua hết". Ông Đinh trả lời: "Còn nhưng không đủ vé. Mà 450 học sinh thì phải ngồi thêm trên lầu mới đủ chứ". T nhanh miệng: "Nói là nói thế thôi chứ em mua để kinh doanh đó. Anh bán lại cho em hết 10 hàng đầu đi, cộng thêm 50.000 đ/vé so với giá in vé. Để em phân phối cho các trường nha". Đến đây, chân dung bà trùm phòng vé các show diễn có yếu tố nước ngoài mới lộ diện. Ông Đinh từ chối và kết hợp một nhà phát hành vé có tiếng để mong vé đến tay đúng người cần.

Kể cả tại Hà Nội, nhiều show diễn cũng bị bầu show và cò vé bắt tay nhau thao túng. Anh Cương, là khách mời của đạo diễn Q, thế nhưng đến sát ngày biểu diễn, vị đạo diễn cho hay suất vé mời dành cho Cương và những người bạn đã hết sạch. Thắc mắc và trót lỡ ra Hà Nội, anh này cương quyết tìm cách gặp đơn vị tổ chức. Cô này giọng trơn tru: "Giờ chót bên nhà hát họ lấy hết vé rồi. Anh thông cảm". Khi được hỏi vé vip giá bao nhiêu, chị này cho hay 2,5 triệu 1 vé. Chúng tôi đến ngay địa điểm bán vé, chỉ hỏi đúng một câu "Cần mua 4 vé vip, hàng C. Giá không quan trọng. Lập tức tay cò trả lời: "Có ngay anh trai nhé. 8 triệu 1 đôi (giá thực tế 5 triệu/đôi). Uất ức vì bị xù ngay trước đêm diễn của nam danh ca, anh này chụp lại hai đôi vé vip như thế này để truy người trong cuộc. Thì cô tổ chức lại gọi với giọng bất cần "Chắc người nhà hát tuồn vé ra bán đó. Chứ bên em còn là đã mời anh rồi".

Những hiện tượng đầy ắp toan tính như thế, vẫn liên tiếp diễn ra ngay trước phòng vé các show hot tại thị trường nghệ thuật Việt. Nên có thể khẳng định phe vé vẫn luôn có đất sống đến khi nào các đơn vị tổ chức, cá nhân có liên quan vẫn vì lợi nhuận cá nhân, né thuế, nâng lợi nhuận thông đồng đầu nậu thì cò vé vẫn luôn có đất sống. Chỉ có khán giả là phải chịu thiệt khi trót yêu chương trình, hay thần tượng mà phải bỏ tiền mua vé lẫn nuôi cò. Thực trạng này chỉ được giải quyết triệt để hơn khi các đơn vị tổ chức biết tuân thủ pháp luật, tôn trọng khán giả để đi đường dài.

Đinh Quý Anh