Luật thuế tiêu thụ đặc biệt vừa có hiệu lực

Từ 1/1/2016, Nghị định 108/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi để quy định giá tính thuế mới để hướng dẫn Luật bổ sung, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã chính thức có hiệu lực.

Nếu như trước đây, thuế TTĐB với xe nhập khẩu được tính dựa trên giá nhập khẩu (CIF) và thuế nhập khẩu (chưa bao gồm chi phí vận chuyển, marketing, bán hàng) thì hiện nay, theo Luật mới (thường được gọi là cách tính thuế TTĐB mới), giá vốn xe nhập khẩu bao gồm: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trong trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Còn đối với xe lắp ráp trong nước, giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra. Giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại để so sánh là giá bán xe ô tô chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà cơ sở kinh doanh thương mại lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 24 chỗ thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Hàng loạt xe sang đã tăng giá mạnh

Ngay khi Bộ Tài chính chốt phương án tính thuế TTĐB và ra Nghị định, đã xảy ra nhiều tranh luận về việc thị trường sẽ bị tác động lớn khi cách thuế mới sẽ khiến giá xe nhập khẩu sẽ có nhiều biến động. Từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, hàng loạt thương hiệu xe sang nhập khẩu đã chính thức điều chỉnh tăng giá tại thị trường Việt Nam.

Gần như toàn bộ các dòng xe của Mercedes-Benz (chỉ trừ dòng C-class được lắp ráp trong nước) đều tăng giá từ 2016 với mức tăng vài chục đến hơn 1 tỷ đồng.

Theo bảng giá bán mới nhất cúa Mercedes-Benz Việt Nam, mẫu xe có mức tăng giá ít nhất là CLA nhập khẩu với mức giá tăng lên 1,489 tỷ (tăng 20 triệu so với giá cũ). Tiếp theo là mẫu xe có giá rẻ nhất A200 có mức giá tăng lên 1,339 tỷ đồng (tăng 30 triệu đồng). Các dòng xe sang khác của hãng như E200, E400 có mức tăng từ 60 – 80 triệu đồng. Còn các dòng xe SUV có mức tăng trung bình vài trăm triệu đồng.

Mẫu xe có mức tăng giá kỷ lục của Mercedes-Benz tại Việt Nam phải kể đến chiếc G65 AMG khi giá bán ấn định từ 1/1/2016 là 16,499 tỷ đồng, tăng tới 1,8 tỷ đồng so với giá cũ.

Cùng với Mercedes-Benz Việt Nam, BMW cũng cập nhật giá bán mới cho các mẫu xe của mình tại thị trường Việt. Giá các xe áp dụng từ thời điểm 1/1 tăng giá từ 49 triệu tới 650 triệu đồng cho các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, phần lớn tăng hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, tăng mạnh nhất là BMW 640i Gran Coupe, với mức tăng 640 tỷ đồng, từ 3,64 tỷ lên 4,29 tỷ đồng. Mẫu BMW X6 xDrive30d tăng tử 3,389 tỷ lên 3,888 tỷ đồng. Còn BMW là 118i cũng tăng giá từ 1,299 tỷ lên thành 1,379 tỷ đồng.

Cuối tháng 12, hãng xe Porsche cũng bắt đầu điều chỉnh giá cúa một số dòng xe. Mức tăng cao nhất trong anh em nhà Porsche thuộc về chiếc Panamera Turbo Executive khi mức giá mới của chiếc xe này hiện ở mức 11,74 tỷ đồng, tức là tăng tới 2,4 tỷ đồng so với mức giá 9,34 tỷ đồng từ trước đó. Ngoài ra, các phiên bản khác thuộc dòng này cũng tăng giá từ 4,36 tỷ đồng lên 44,61 tỷ đồng, tăng 250 triệu cho phiên bản thấp cấp nhất.

Theo giá cập nhật mới của Porsche, chiếc Boxster bản tiêu chuẩn tăng từ 3,02 tỷ lên mức 3,27 tỷ đồng (tăng 250 triệu đồng). Cayman bản tiêu chuẩn tăng từ 3,09 tỷ lên thành 3,3 tỷ đồng (tăng 210 triệu đồng).

Dòng xe SUV ăn khách Macan tăng 290 triệu đồng, từ 2,69 tỷ lên mức giá mới là 2,98 tỷ đồng ở phiên bản tiêu chuẩn. Còn phiên bản cao cấp nhất Macan Turbo có giá bán mới 4 tỷ 410 triệu đồng, trong khi giá trước đó là 4 tỷ 110 triệu đồng, tăng 300 triệu. 911 Carrera phiên bản tiêu chuẩn tăng giá từ 5,53 tỷ lên thành 6,36 tỷ đồng (tăng 830 triệu đồng). Phiên bản 911 Turbo S tăng từ 11,26 tỷ lên thành 12,08 tỷ đồng, tăng hơn 800 triệu đồng.

Dòng xe Cayenne cũng có giá bán mới thấp nhất là 3,72 tỷ đồng so với giá cũ 3,53 tỷ đồng. Phiên bản Cayenne Turbo có giá mới 7,31 tỷ đồng, trong khi giá cũ là 6,7 tỷ đồng (tăng 610 triệu đồng).

Ở thời điểm hiện tại, chỉ có Audi là không công bố tăng giá cho các mẫu xe sang mà mình nhập khẩu và phân phối. Liên lạc với Audi, đại diện truyền thông của hãng xe Đức cho biết, hãng chỉ báo giá cụ thể đến các khách hàng ở từng thời điểm mua xe.