- '' Tôi mới sắp bước sang tuổi 18 nên về sau nếu có 'điên' thì chắc cũng chưa muộn, lúc này mà 'điên' thì chắc là sẽ gây sốc" - ca sĩ Hương Tràm.

Những sự cố để đời của MC Việt
Thành viên ABBA thừa nhận sự thật khó tin

Người ta thường nói sau khi gặt hái được thành công và đứng trên đài vinh quang, người nghệ sĩ rất dễ rơi xuống dốc hoặc cũng sẽ chạy theo thị hiếu đám đông và một lúc nào đó, mất đi nét riêng của bản thân. Bạn nghĩ gì về điều này?

- Thành công của một người ca sĩ nói riêng và nghệ sĩ nói chung phần lớn dựa vào bản chất là tài năng, nhưng cũng không thể bỏ qua yếu tố may mắn bất ngờ xảy ra trong cuộc sống. Nhưng, bước ra qua thành công đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Sống trong hào quang và ảo tưởng về chính mình là lối đi dễ nhất để rơi xuống dốc nhất như chị nói.

Với riêng mình, tôi không dám nói rằng sẽ đi theo một con đường chính thống hay chạy theo thị hiếu khán giả vì tôi còn rất trẻ và đang trên đường tự khai phá chính mình về hình ảnh và âm nhạc để tìm ra các thế mạnh của mình. Mỗi người có những đặc điểm khác nhau nên rất khó để một người còn trẻ như tôi trả lời một cách rành mạch, tách bạch hai vấn đề này.

Tuy nhiên, điều tôi có thể chắc chắn là dù hát thể loại nào, tôi vẫn luôn ý thức được về trách nhiệm và vị trí đã đạt được để mọi người đã và sẽ luôn tin tưởng tôi như trong cuộc thi Giọng hát Việt. Nhưng, tôi cũng rất mong muốn, và cũng là điều quan trọng nhất, âm nhạc và hình ảnh của tôi luôn gần gũi và được mọi người đón nhận như tính cách con người của tôi ở bên ngoài cuộc sống.

{keywords}
Gương mặt ưa nhìn của Hương Tràm

Những cá tính âm nhạc riêng biệt không lẫn vào đâu hiện tồn tại trong showbiz Việt quá ít. Bạn sở hữu một giọng hát nội lực nhưng vẫn thiếu chất "điên". Nếu có người nghi ngờ về chất "điên" khó có thể phát tiết dữ dội trong bản thế của bạn thì bạn sẽ nói gì?

- Chúng ta đang sống trong một thế giới và tự do. Vì thế, tôi nghĩ rằng các nghệ sĩ nên được phát triển và làm nghề một cách thoải mái, vừa là để tự họ phát triển cái tôi của bản thân mà không có sự gò bó, ép buộc nào. Bởi, bản ngã trong mỗi người hay tính cách trong âm nhạc của họ là hoàn toàn không giống nhau.

Tôi rất hâm mộ những giọng ca tài năng của Việt Nam và trên thế giới. Tôi thấy rất rõ là điều quan trọng và cuối cùng một ca sĩ nên và hãy làm là đi tới trái tim của khán giả bằng giọng hát dù 'điên' hay không 'điên' trong âm nhạc vì âm nhạc là hơi thở cuộc sống, thì nên để mọi thứ tự nhiên diễn ra vì không phải ai cũng có thể phù hợp với các thể loại của những người khác.

Giọng hát của tôi sẽ lớn dần và có những trải nghiệm khi tôi trưởng thành. Tôi hy vọng nó sẽ giúp tôi tiếp cận nhiều hơn với các sáng tác mới có thể khai thác thêm những lợi thế trong giọng hát, quãng giọng... của mình. Tôi mới sắp bước sang tuổi 18, nên về sau, nếu có 'điên' thì chắc cũng chưa muộn, lúc này mà 'điên' thì chắc là sẽ gây 'sốc' (cười).

Hiện nay bên cạnh tài năng, một trong những cách để tìm được ê-kíp thân thuộc là cởi mở với những mối quan hệ xung quanh. Trong khi đó, có nhận xét là bạn rất rụt rè, thu gọn mình trong giới biểu diễn, bạn nghĩ sao?

- Tôi nghĩ mọi người dường như đã một chút hiểu lầm về mình. Tôi không thuộc người có tính cách quảng giao có thể chào hỏi, tay bắt mặt mừng với nhiều người trong lần đầu gặp gỡ. Xu hướng vồn vã trong giao tiếp ngay lần đầu tiếp xúc khiến tôi cảm thấy không phải là con người mình, và tạo nên cảm giác bất an trong mối quan hệ đó. Có thể vì vậy, một vài người chưa có được thiện cảm với tôi.

Tuy nhiên, tiếp xúc một vài lần rồi trở nên gần gũi, sự tin tưởng sẽ giúp tôi và người đối diện trở nên cởi mở với nhau hơn, khi đó họ sẽ hiểu về tôi rõ hơn. Nhưng cảm giác tôi rụt rè chỉ là trong công việc thôi, mỗi khi đi gặp gỡ người hâm mộ thì tôi luôn cởi mở với tất cả mọi người vì tôi biết không gian này cho tôi sự ấm áp và vui vẻ nên không có gì phải rụt rè với bất cứ ai cả.

{keywords}
Hương Tràm cùng Thanh Tâm và Hoàng Quyên trong một buổi gặp mặt báo chí gần đây.

Mới bước ra từ cuộc thi hát nhưng bạn đã phải đối diện với 2 tin đồn đó là yêu Bùi Anh Tuấn và gọt cằm. Bạn đã thấm thía "cái giá của sự nổi tiếng" rồi chứ? Bạn sẽ làm gì để những áp lực từ công luận không đè nặng lên vai và cản trở niềm đam mê ca hát?

- Tôi là người sống giản dị và chân thành, nhưng cũng là một người rất mạnh mẽ trong suy nghĩ. Tôi luôn nhìn nhận những điều tốt, xấu, thành công hay thất bại,...là những điều tự nhiên trong cuộc sống.

Bất cứ ai cũng đều phải trải qua những điều này, vì thế, tôi luôn nhìn thẳng vào cốt lõi vấn đề để đánh giá và giải quyết nó trong tầm nhận thức, văn hóa và ứng xử của bản thân mà không xem những điều đó là 'cái giá' nào cả vì nên sống thực tế và nhìn mọi thứ đơn giản để đỡ bị áp lực.

Các tin đồn về tôi nằm ngoài sự đam mê tôi dành cho âm nhạc. Ngay cả khi những chuyện không vui diễn ra, tôi vẫn vào phòng thu để tập trung cho sản phẩm âm nhạc đầu tay. Vì tôi hiểu, tôi có giải thích hay thanh minh điều gì, cũng chưa chắc mọi người đã hiểu và thông cảm cho tôi, nên chỉ có âm nhạc và những bài hát sẽ giúp mọi người thấy tôi một cách rõ nét và trung thực nhất. Đó cũng giống như một câu trả lời của tôi trước những áp lực mà dư luận xung quanh mình.

Đêm nhạc "Chuyện tình" tại Rooftop ngày 24/5 tới bạn sẽ cùng kết hợp với quán quân Sao Mai điểm hẹn Thanh Tâm và Á quân VietNam Idol Hoàng Quyên. Có điều gì bạn lo ngại và điều gì thích thú ở lần kết hợp này?

- Tôi không lo ngại gì về sự kết hợp của mình với các anh chị vì tôi là một người đã có hơn 8 tháng vượt qua thử thách với The Voice nên tôi hiểu được, muốn tìm được những điều độc đáo, sáng tạo thì phải có những sự kết hợp độc đáo giữa các nghệ sĩ. Vì thế, trong tôi lúc này là sự phấn khích và rất hào hứng để được hát và thăng hoa cùng 2 anh chị.

Nói thực, tôi cũng mong muốn có thể tìm được những sự kết hợp độc đáo để làm phong phú cho âm nhạc của riêng mình, và không ngờ "Âm nhạc trên tầng cao" đã giúp tôi thực hiện mong muốn này. Đều là những thí sinh bước ra từ các cuộc thi hát, nhưng phần lớn là hình ảnh riêng lẻ, thì khi kết hợp chung với nhau, tôi tin rằng mỗi người và cả khán giả sẽ tự cảm nhận được điều thú vị trong sự kết hợp lần này.

Trong chương trình, tôi cũng có một có ca khúc đơn chưa từng hát trên các sân khấu thời gian qua tôi biểu diễn, nên tôi nghĩ đó cũng là một điểm gây thích thú cho chính mình, đáp lại sự kỳ vọng của ban tổ chức khi mời tôi và hai anh chị trong số đầu tiên mở màn chuỗi chương trình rất đáng để theo dõi này.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà