Theo tin từ Tổng Cục Thuế, chiều 15/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế. Theo đó, Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các dòng xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi có nhiều thay đổi so với Dự thảo được trình trước đó.
Không chia nhỏ dung tích các dòng xe
Nội dung quan trọng được đề cập đến trong cuộc họp của UBTVQH là thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ. Như các thông tin đã đưa từ trước đó, thuế TTĐB đối với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít (để khuyến khích sử dụng). Đồng thời, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế TTĐB khác theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, một số hiệp định song phương, việc sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô ở mức tương đương với các nước trong khu vực Đông Nam Á đối với dòng xe có dung tích xi-lanh nhỏ sẽ tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo Dự thảo đưa ra trước đó, đến 2019, thuế TTĐB của dòng xe có dung tích xi lanh từ 1lít trở xuống sẽ giảm từ 45% hiện hành xuống chỉ còn 20%. Xe có dung tích từ 1 – 1,5 lít giảm xuống còn 25% và dưới 2 lít còn 30%. Tuy nhiên, trước đó tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, một số ý kiến đề nghị không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2 lít, không phân loại dung tích dưới 1lít và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2lít.
Theo giải thích, việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu. Bởi, theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tập trung ưu tiên phát triển đối với phân nhóm dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.
Tiếp thu ý kiến, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách (TCNS) và Bộ Tài chính đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2 lít như Dự thảo luật. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2 lít mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019.
Theo Ủy ban TCNS, nếu quy định như Dự thảo luật dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ để bán trong nước mà không chú trọng đầu tư phát triển như mục tiêu của Chiến lược. Do vậy, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2 lít. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2lít mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019, điều chỉnh lại lộ trình tăng thuế suất đối với loại xe có dung tích xi lanh từ 2 lít đến 3 lít.
Lùi hiệu lực thi hành dự Luật
Trước đó, hồi giữa tháng 11năm ngoái, đại diện 8 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam hiện đang phân phối các thương hiệu: Audi, Bentley, Lamborghini; BMW, Mini; Jaguar; Land Rover; Renault; Rolls Royce, Subaru, Volkswagen đã chính thức có văn bản kiến nghị gửi lên đích danh Thủ tướng Chính phủ đóng góp về các vấn đề liên quan đến Thuế TTĐB. Các doanh nghiệp này cho rằng, việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp nói chung để có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Trong phiên họp hôm 15/1, hiệu lực thi hành Luật cũng được đề nghị điều chỉnh lại theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Theo Dự thảo luật kèm theo Tờ trình của Chính phủ tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, dự kiến hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, do Quốc hội lùi thời gian thông qua Luật từ kỳ họp thứ 10 sang kỳ họp thứ 11 (tháng 3/2016), đồng thời để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chuẩn bị phương án sản xuất kinh doanh, UBTVQH đề nghị thời điểm thực hiện Luật từ ngày 1/7/2016 là phù hợp.
Theo đó, loại có dung tích xi lanh từ 1.5lít trở xuống, từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành). Loại có dung tích xi lanh trên 1.lít đến 2 lít, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).
Còn loại xe có dung tích xi lanh trên 2.5lít đến 3.000 cm3, từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).