Sự cứu rỗi với Luke Shaw

Hồi tháng Ba vừa qua, khi được triệu tập trở lại đội tuyển Anh sau 3 năm, Luke Shaw khá chắc chắn rằng nếu giải vô địch châu Âu diễn ra vào năm ngoái, anh sẽ không tham gia.

{keywords}
Nụ cười trở lại với Luke Shaw sau 3 năm vắng bóng ở tuyển Anh

Mặc dù ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, nhưng kể từ đó anh mới chỉ chơi 8 lần cho đội tuyển của mình. Đó là một hành trình gian khổ.

Anh đã phải đối mặt với áp lực về số tiền 30 triệu mà MU trả cho sự phục vụ của mình, khi mới 18 tuổi, hồi phục sau khi bị gãy xương chày và xương mác, cũng như chịu đựng dưới sự chỉ huy và chỉ trích liên tục của Jose Mourinho trong thời gian dài.

Nhưng nó đáng giá. Sau một mùa giải xuất sắc được đồng đội trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất đội, anh đã khẳng định mình giá trị của mình ở đội tuyển Anh và là trợ lý hàng đầu của Tam sư ở EURO 2020.

Mặc dù vậy, trận đấu đầu tiên của Shaw bắt đầu trên băng ghế dự bị, trong đó Trippier là hậu vệ trái.

Trong trận đấu thứ hai, gặp Scotland, Gareth Southgate đối mặt với nhiều phản ứng, nhiều người tin rằng nhà vô địch của Champions Ben Chilwell sẽ đá cánh trái, nhưng rồi ông đã trao danh hiệu cho Shaw.

Kể từ đó anh không vắng mặt khi Tam sư thi đấu. Shaw chơi với quyền lực trong khâu phòng ngự. Thế nhưng, mặc dù là một phần của hàng thủ duy nhất trong lịch sử không để thủng lưới một bàn nào trong 5 trận đầu tiên của một kỳ EURO, tấn công mới là nơi anh ảnh hưởng nhiều nhất.

Luke Shaw là cầu thủ Anh sở hữu nhiều đường chuyền quan trọng nhất mỗi trận và là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội rõ ràng nhất giải đấu, chỉ sau Gareth Bale.

{keywords}
Luke Shaw thi đấu toàn diện

Ngoài ra, với 2 pha kiến ​​tạo trong bốn phút trước Ukraine, anh là cầu thủ Anh có nhiều đường chuyền thành bàn nhất giải đấu (3). Cả giải, anh chỉ kém Zuber của Thụy Sĩ (4).

Bên cạnh đó, nhờ khả năng tạo sức ép cao, Luke có thể kích hoạt những tình huống rủi ro cho đối phương, chẳng hạn như pha tranh chấp dẫn đến bàn thắng thứ hai của Anh trước Đức.

Hồi sinh từ nỗi lo cưa chân

Hồ sơ của Luke Shaw đầy những khó khăn kể từ khi anh bắt đầu sự nghiệp của mình tại Southampton, nơi anh có trận ra mắt Premier League ở tuổi 17.

Trong mùa giải tiếp theo, anh chơi 35 trận và được chọn là hậu vệ trái của năm ở Ngoại hạng Anh. Họ so sánh anh vào thời điểm đó với Bale, một đội trẻ khác trưởng thành từ Southampton và bay cao với Tottenham.

{keywords}
Pha chấn thương này khiến Luke Shaw có nguy cơ cưa chân

Vào mùa hè 2014, khi sắp bước sang tuổi 19, anh được triệu tập tham dự World Cup ở Brazil, nơi anh thi đấu ít phút và là cầu thủ trẻ nhất của giải đấu. Thêm vào đó, anh cập bến MU với tư cách là cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất trong lịch sử cho đến nay.

Có vẻ như hậu vệ trái có tốc độ và kỹ thuật xuất sắc ấy đã có cả thế giới dưới chân anh ấy.

Tuy nhiên, sau mùa giải đầu tiên không giành được quyền sở hữu chính thức trong đội bóng của Louis van Gaal, anh bị gãy đôi chân trong trận đấu vòng bảng Champions với PSV Eindhoven.

Sau 9 phút nhân viên y tế can thiệp, Shaw rời sân với bình oxy và các bác sĩ tại bệnh viện nói với anh rằng họ không loại trừ phải cắt cụt chi: ngoài gãy chân, anh còn bị chấn thương tâm lý.

Anh đã 11 tháng không thi đấu và quá trình hồi phục khắc nghiệt có sự hỗ trợ của bác sĩ tâm lý. Mặc dù vậy, theo anh, thử thách khó khăn nhất vẫn chưa đến.

Trong mùa giải 2016-2017, MU thuê Mourinho ngồi ghế nóng và những ngày tháng HLV người Bồ Đào Nha ở Manchester là một thử thách đối với Shaw. "Tôi không còn tin vào bản thân nữa", anh nói về thời điểm đó. Mourinho đã dành nhiều cuộc họp báo để công kích Luke, cụ thể: trọng lượng, sự cam kết và tâm lý chiến thuật của anh.

Gần đây, Mourinho bào chữa, đó là một chiến lược để thúc đẩy Shaw. "Tôi tình cờ gặp một chàng trai trẻ sau một chấn thương khủng khiếp khiến sự nghiệp của cậu ấy gặp rủi ro. Tôi đang cố gắng cải thiện tâm lý và thúc đẩy tham vọng và trách nhiệm của cậu ấy để cậu ấy trưởng thành hơn", ông bào chữa cho mình vào tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn về EURO 2020.

{keywords}
Luke Shaw nổi bật ở EURO 2020

Shaw đã thừa nhận rằng, thực sự, Mourinho đã khiến anh trở thành một người mạnh mẽ hơn nhiều về mặt tinh thần. Tuy vậy, đó là sự tự tin mà Ole Gunnar Solskjaer truyền vào anh ở MU, và bây giờ là Gareth Southgate với đội tuyển Anh, nơi anh phát huy những kỹ năng tốt nhất của mình.

Trong mùa giải vừa qua, anh bổ sung những phần thiết lập vào tiết mục của mình, cải thiện chất lượng của những quả tạt nói chung và, theo các HLV ở câu lạc bộ, Luke liên tục phá vỡ kỷ lục thể lực của chính mình.

Kết quả là hiển nhiên. Đó là mùa giải mà anh ấy chơi nhiều nhất và có nhiều pha kiến ​​tạo nhất, và lần đầu tiên kể từ khi gia nhập MU, anh được đưa vào đội hình tiêu biểu của năm.

Bảy năm sau lần đầu tiên khoác áo ĐTQG, Luke Shaw cuối cùng cũng phát huy hết tiềm năng của mình.

Đại Phong

Xem trực tiếp Anh vs Đan Mạch ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp Anh vs Đan Mạch ở đâu, kênh nào?

Cập nhật lịch thi đấu và kênh phát sóng trận đấu giữa Anh vs Đan Mạch ở vòng bán kết EURO 2020.

Trận chung kết EURO 2020 diễn ra ở đâu, khi nào?

Trận chung kết EURO 2020 diễn ra ở đâu, khi nào?

Sau gần một tháng tranh tài, VCK EURO 2020 đã đi đến những trận đấu cuối cùng, 4 đội bóng xuất sắc nhất góp mặt ở vòng bán kết gồm Italy, Anh, Đan Mạch và Tây Ban Nha.