-Vừa qua,Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh đã trao tặng 1 căn hộ cho gia đình Đại tá Trần Quang Khải. Căn hộ này có diện tích 80m2 tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco5 (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội). Đây là dự án đã có không ít những tranh cãi gay gắt trong thời gian qua. Đặc biệt, mới đây Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5.

Hé lộ từ thương vụ nghìn tỷ

Trao đổi với PV VietNamNet về căn hộ đại diện Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh cho biết, căn hộ được trao tặng là căn hộ chung cư. Hiện nay tòa chung cư này đang được xây dựng và dự kiến khoảng tháng 3/2017 sẽ hoàn thiện và bàn giao cho gia đình phi công Trần Quang Khải.

Tuy nhiên, dù mới bắt đầu được xây dựng, chưa thành hình nhưng căn hộ được trao tặng thuộc dự án Khu đô thị Thanh Hà lại đang còn nhiều tranh cãi về pháp lý giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land.

{keywords}

Thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land, đã thu hút nhiều nhà đầu tư làm nóng thị trường địa ốc Hà Nội.

Trên thực tế, sau khi thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land, qua đó nắm quyền chi phối dự án khu đô thị Thanh Hà được công bố, đã làm nóng thị trường địa ốc Hà Nội.

Câu chuyện thực sự nóng lên từ ngày 24/5/2016, khi HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) tổ chức kỳ họp bất thường, sau đó ra nghị quyết xem xét lại toàn bộ các vấn đề liên quan tới dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và các dự án hoàn vốn; xem xét trách nhiệm pháp lý của Cienco 5 và trách nhiệm của những người có liên quan trong việc chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp dự án (Cienco 5 Land).

Liên quan đến mối quan hệ giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 4/12/2007, HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) có quyết định phê duyệt Đề án thành lập công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) với vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, trong đó Cienco 5 góp 24,5 tỷ đồng, chiếm 49% và giao cho Cienco 5 Land thực hiện toàn bộ các dự án địa ốc Tổng công ty dự kiến thực hiện tại tỉnh Hà Tây.

Đến ngày 28/12/2007, Cienco 5 Land được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tây cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần lần đầu số 0303000973.

Ngày 4/3/2008, Cienco 5 có văn bản giao Cienco 5 Land là doanh nghiệp dự án thay mặt Cienco 5 để triển khai các bước chuẩn bị đầu tư các dự án địa ốc do Cienco 5 làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ).

Đến ngày 18/4/2008, Hợp đồng xây dựng – chuyển giao dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (Hợp đồng BT) số 02/HĐBT đã được ký giữa Sở Giao thông Vận tải Hà Tây và Cienco 5 (là nhà đầu tư); Cienco 5 Land (là doanh nghiệp dự án).

Sau khi hơp đồng BT được ký (18/4/2008) đến 25/4/2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án Đường trục phía Nam theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – chuyển giao áp dụng cho đầu tư trong nước.

Theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao đã ký kết với vai trò của Cienco 5 (là nhà đầu tư); Cienco 5 Land (là doanh nghiệp dự án) ai được quyền “bán” dự án tai tiếng Thanh Hà?

Cơ quan An ninh Điều tra yêu cầu dừng huy động vốn

Liên quan đến dự án này, ngày 25/6/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã ban hành văn bản số 454/Cv-ANĐT-P5, gửi Cienco 5-Land và các cơ quan chức năng về việc: yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5.

Văn bản của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an nêu rõ: Cơ quan An nhinh Điều tra Bộ Công an (ANĐT-BCA) đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc thực hiện dự án BT, đầu tư đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và các dự án hoàn vốn: Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (trước đây là Thanh Hà A, Thanh Hà B), Mỹ Hưng- Cienco 5 do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5-CTCP (Cienco 5) là Nhà đầu tư/Chủ đầu tư.

Theo kết quả điều tra, cơ quan an ninh xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc Cienco 5 – Land huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco 5, ảnh hưởng xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân liên quan.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Phong Vân