Lễ hội Áo dài lần đầu xuất hiện ở Festival Huế 2000 đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người Việt và bạn bè quốc tế. Sau 3 năm lỡ hẹn, lễ hội Áo dài Huế đã quay trở lại với những màn nghệ thuật kết hợp trình diễn áo dài độc đáo và mới lạ.

Tổng đạo diễn Quang Tú cho biết: Áo dài không chỉ là trang phục của người Việt mà còn là biểu tượng văn hóa. Chính vì thế, khi làm chương trình “Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông”, ekip đã lựa chọn cách “đặt áo dài trong không gian văn hóa và thiên nhiên, con người mà nó tồn tại”. Ở chương trình này, áo dài gắn liền với dòng Hương, với văn hóa Huế, đời sống Huế, tạo thành một câu chuyện kể, một chương trình nghệ thuật tràn ngập sự lãng mạn và sống động. 

80 phút kể chuyện về dòng sông Hương trên nền các bộ áo dài thiết kế đã mang tới cho khán giả bữa tiệc thị giác mãn nhãn. Đặc biệt, địa điểm tổ chức diễn ra ngay bên bờ sông Hương thơ mộng xứ Huế.

Chương I “Bản trường ca của đại ngàn” dẫn dắt người xem tìm hiểu khởi nguồn của dòng Hương Giang. Từ ngọn núi tổ A Lu, 2 dòng chảy đã mang theo bản trường ca của rừng già với những thác ghềnh dữ dội, trôi miên man trong hàng chục dặm dài đỏ chói sắc đỗ quyên, chở theo những khát khao của chàng trai cô gái Cơ Tu rồi nhập dòng ở Ngã Ba Tuần, sau đó xuôi về vùng châu thổ êm đềm. 

Sông Hương như một cô gái đẹp, mềm mại và yêu kiều như chất lụa trên tà áo dài Huế và còn vô vàn vẻ đẹp tiềm ẩn cần khám phá như những trầm tích văn hóa lắng đọng theo dòng chảy của dòng sông.

 Tiết mục: Sông Hương huyền tích khởi nguồn -  Ảnh: Nhật Bình
Tiết mục: Bản trường ca của đại ngàn 

Chương II với chủ đề “Sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” kể câu chuyện về một đô thị cổ trên đường phát triển thành một đô thị hiện đại. Điểm xuyết là những di sản của kiến trúc cung đình Huế như Văn miếu, Võ Miếu, chùa Thiên Mụ, Nghênh Lương Đình, Phu Văn Lâu… Hay chỉ đơn giản “Đường phượng bay” - con đường trải dài sắc đỏ của hoa phượng vĩ, chứa đầy những kỉ niệm lãng mạn tuổi học trò mỗi khi hè về. 

Bóng dáng của kinh kỳ Huế, sự giao thoa giữa văn hóa phương Tây và Việt Nam… được tái hiện độc đáo bằng những tà áo dài trình diễn trên nền âm thanh và ánh sáng mang đậm màu sắc của Huế mộng mơ. 

Tiết mục: Kim Long mơ mộng dáng huyền - Ảnh Nhật Bình

Sử thi về dòng Hương Giang khép lại với chương “Còn non, còn nước, còn dài”. Dáng hình quê hương hiện lên trong những ngôi làng cổ, những bông hoa giấy tươi sắc bốn mùa và những cảnh sắc diễm lệ đến hư ảo của rừng ngập mặn Rú Chá, đầm Phá Tam Giang cho đến vẻ đẹp hùng tráng nơi cửa biển Thuận An. 

 Tiết mục: Thanh Tiên hoa giấy báo xuân - Ảnh: Nhật Bình
Tiết mục: Diễm lệ hòa vào đại dương - Ảnh: Nhật Bình
 Tiết mục: Huế dáng hình quê hương - Ảnh: Nhật Bình

"Áo dài Huế - Chuyện kể từ dòng sông" không chỉ đổi mới trong cách kể chuyện về Huế, về sông Hương và tà áo dài mà còn là một chương trình xã hội hóa với sự đồng hành của các doanh nghiệp luôn hướng về nghệ thuật và cội nguồn dân tộc như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển BIDV, Ngân hàng TMCP Bắc Á…

 Lễ kí kết tài trợ của các đơn vị đồng hành - Ảnh: Văn Nhân

Ban tổ chức chương trình kỳ vọng Lễ hội Áo dài Huế sẽ trở thành một chương trình nghệ thuật đặc thù của Thừa Thiên Huế, thường xuyên phục vụ du khách và công chúng.     

Thành Đạt