HTC đã có một tháng Tư tồi tệ nhất trong 6 năm trở lại đây, mà thủ phạm - không ai khác, chính là smartphone đầu bảng One M9 của hãng.

{keywords}
HTC One M9 có lượng tiêu thụ đáng thất vọng

Theo báo cáo mới nhất từ hãng điện thoại Đài Loan, doanh thu tháng 4 của hãng đã tụt tới 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích nhanh chóng chỉ ra rằng, chính lượng tiêu thụ đáng thất vọng của One M9 đã kéo tụt chỉ số tài chính của HTC xuống mức bết bát như vậy. Điều trớ trêu là chỉ một tháng sau khi ghi nhận doanh số "mạnh mẽ", tạo nên Quý I khả quan nhất kể từ năm 2011 trở lại đây, HTC đã ngay lập tức có một tháng Tư tồi tệ nhất trong vòng 6 năm qua.

Cụ thể, trong tháng 4, HTC chỉ thu về 439,95 triệu USD, giảm mạnh so với doanh thu 719,24 triệu USD của tháng 4 năm 2014. Còn so với tháng 3, doanh thu cũng giảm tới 32,26%. Một nhà phân tích của Yuanta Securities Investment cho biết, lượng One M9 xuất xưởng trong tháng 4 chỉ đạt vẻn vẹn 4,75 triệu máy, giảm gần một nửa so với con số 8 triệu chiếc One M8 mà HTC xuất được trong tháng 4/2014. Ngay đến One M7 khi mới ra mắt lần đầu cũng đã bán được tới 7 triệu máy vào tháng 4/2013, do đó, lượng bán èo uột của M9 thực sự là nỗi thất vọng lớn.

Tuy vậy, vị chuyên gia này hy vọng rằng doanh thu tháng 5 có thể sẽ đỡ hơn do bộ đôi HTC One M9+ và One E9+ sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc trong tháng này. Ông cũng nhận định HTC có thể đã đánh giá chưa hết ảnh hưởng của những tin đồn liên quan đến chipset Snapdragon 810 mà One M9 trang bị. Việc Samsung cáo buộc chipset này dễ bị tăng nhiệt đã khiến cho một số nhà mạng ngần ngại, chần chừ trong việc đặt hàng One M9.

Ở thái cực đối lập, bản thân Samsung đã quyết định lựa chọn chipset Exynos 7420 do tự mình sản xuất ở bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge. Hiện tại, bộ đôi này đang bán rất chạy và có thể sẽ giúp Samsung có được một năm tiêu thụ kỷ lục cho họ máy Galaxy S. Một quan chức của hãng điện thoại Hàn Quốc tiết lộ hãng dự đoán sẽ bán được tới 70 triệu chiếc S6 và S6 Edge từ nay đến cuối năm.

Trước đây, HTC từng kỳ vọng đạt doanh thu 1.5 -1.7 tỷ USD trong quý II. Nhưng với đà này, KGI Bank nói rằng HTC sẽ rất khó đạt được mục tiêu đó.

T.C