Lượng nhập giảm mạnh, xe sang của Pháp đang "gặp khó" tại Việt Nam

Bị định giá khá cao, cộng thêm với sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và Anh tại Việt Nam, do đó xe nhập nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây chỉ còn vài chiếc mỗi tháng...

Bị định giá khá cao, cộng thêm với sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và Anh tại Việt Nam, do đó xe nhập nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây chỉ còn vài chiếc mỗi tháng thay vì hàng chục,hàng trăm chiếc như các năm trước.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, 2 tháng đầu năm, lượng xe Pháp nhập về Việt Nam chỉ đạt 7 chiếc, tăng hơn cùng kỳ năm trước là 2 chiếc. Nếu so với lượng xe nhập của các nước châu Âu về Việt Nam như: Đức, Anh, Nga thì xe Pháp về Việt Nam chưa bằng số lẻ.

{keywords}

Lượng xe Pháp nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã và đang giảm mạnh (ảnh minh hoạ)

Đây là chỉ dấu đáng buồn cho các hãng xe Pháp sau vài năm xâm nhập Việt Nam và đây cũng là 1 trong 16 nước sản lượng ô tô lớn nhất thế giới và 1 trong 8 nước có nền công nghiệp chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới, theo đánh giá của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA).

Tại Việt Nam, các hãng xe của Pháp vào thị trường bắt đầu từ năm 2010, với sự xuất hiện dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc của Renault, năm 2011 là dòng xe Citroen và năm 2013 hãng xe danh tiếng Pháp là Peugeot sau thời gian chọn đối tác nhập khẩu nguyên chiếc đã chọn Trường Hải (Thaco) là đối tác lắp ráp một số mẫu xe này tại Việt Nam.

Thực tế, nếu so lượng nhập khẩu từ năm 2016 so với các năm trước sẽ thấy rõ điều này. Năm 2016, lượng xe Pháp về Việt Nam chỉ là 66 chiếc/năm, thấp hơn rất nhiều so với con số của năm 2015 là gần 650 chiếc, năm 2014 là 196 chiếc và năm 2013 là 108 chiếc. Việc suy giảm lượng nhập khẩu xe Pháp hiện có nhiều lý do khác nhau, trong đó có liên quan đến hiệu quả cạnh tranh với các chủng loại xe khác.

Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu xe, các hãng xe châu Âu có chính sách thị trường khá chặt chẽ nên việc mở đại lý, showroom khá khiêm tốn và chỉ 1 hoặc 2 doanh nghiệp được mở, chính vì điều này nên khó có hiện tượng xe Pháp đổ bộ ồ ạt vào một thị trường nhất định.

Bên cạnh đó, Việt Nam được coi là thị trường mới của các hãng xe Pháp, dù Pháp có nhiều hãng xe thuộc hàng đầu về công nghệ, chất lượng và giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, xe Pháp không có bề dày thành tích và được nhắc đến nhiều như xe Nhật, Hàn, Đức hay Mỹ. Chính vì vậy, người tiêu dùng vẫn mặc định đây là sản phẩm mới, tâm lý thị trường dè dặt.

Chính vì điều này, nên lựa chọn phân khúc nào cho xe Pháp tại Việt Nam để người tiêu dùng Việt biết tên, lựa chọn và sử dụng không phải đơn giản. Chính vì vậy, ngay từ khi vào Việt Nam, các hãng xe Pháp đã chọn phân khúc xe sang, giá cao. Hiện hầu hết các dòng xe nhập khẩu của Pháp vào Việt Nam đã có giá phổ thông hơn nhiều so với trước, mức giá trung bình từ 800 triệu đồng đến hơn 1,4 tỷ đồng/chiếc, mức giá này được cho sẽ cạnh tranh với các dòng xe phổ thông tương tự của Toyota, Honda, Ford và Hyundai đang có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với phân khúc xe sang, xét về độ "sang chảnh" rõ ràng các loại xe Pháp vẫn chưa thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn để thay thế các nhãn hiệu xe sang của Đức vốn quen thuộc người có thu nhập cao ở Việt Nam, dù giá cao hơn khá nhiều.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) 2 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Peugeot cũng chỉ tiêu thụ được 46 chiếc tại Việt Nam, giảm 61 chiếc so với doanh số cùng kỳ năm 2016 (107 chiếc).

Hiện, về đường nhập khẩu xe Pháp về Việt Nam, thương hiệu xe Renault chủ yếu từ Pháp, một số ít được nhập từ Ấn Độ (qua nhà máy liên minh với Nissan được lập năm 2010). Mặt khác, hiện một sản phẩm xe hơi "mới toanh" trên thị trường là Samsung, đây là liên doanh ô tô giữa Renault với Samsung (Hàn Quốc) cũng được nhập khẩu trực tiếp vào Việt Nam.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Xuất khẩu cà phê thu 4 tỷ USD, ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'góp' bao nhiêu?

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,7 triệu tấn cà phê, thu về khoảng 4 tỷ USD, trong đó giá trị sản phẩm cà phê chế biến sâu chiếm 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thủ tướng: Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp không chịu được, phải hài hòa

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương kiến nghị Chính phủ phê duyệt khung giá bán lẻ điện bình quân

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.