Lương thấp, nhân viên đường sắt ồ ạt bỏ việc

Công việc nặng nhọc, mức lương quá thấp khiến hơn 500 nhân viên đường sắt bỏ việc. 

- Công việc nặng nhọc, mức lương quá thấp khiến hơn 500 nhân viên đường sắt bỏ việc. Ngành đường sắt vừa phải đề nghị Bộ GTVT tăng lương cho cán bộ công nhân viên.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhiều năm vừa qua, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia rất hạn chế nên chỉ giải quyết được vấn đề an toàn chạy tàu.

Chi phí nhân công trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cũng phải chiết giảm, không đáp ứng đủ yêu cầu, chế độ tiền lương, đơn giá ngày công theo quy định được hưởng đối với người lao động.

Người lao động phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với khối lượng lớn, cường độ cao nhưng thu nhập thấp, chưa được trả đúng, trả đủ chế độ quy định và chưa tương xứng công sức lao động bỏ ra đã tạo nên một “làn sóng” nghỉ việc.

Công việc nặng nhọc, trong khi mức lương chưa tương xứng khiến nhiều nhân viên ngành đường sắt nghỉ việc

Thực tế lương bình quân của công nhân gác đường ngang nếu tính theo chế độ quy định là 7,4 triệu đồng nhưng tỷ lệ lương được duyệt thực lĩnh chỉ rơi vào 5,2 triệu đồng (đạt 70%); công nhân tuần đường là 6 triệu đồng và công nhân duy tu đường sắt là 6,7 triệu đồng trong khi 2 đối tượng này được hưởng lương theo chế độ quy định lên tới 8,3 triệu đồng.

Mỗi ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng. Thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền phí đóng BHYT, BHXH, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu.

Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, số lao động xin thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 508 người, kinh phí chi trả là 9,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát cho biết, mỗi ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng. Thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền phí đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng.

Theo ông Phương, từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 10 nhân viên gác chắn nghỉ việc, đa phần là người trẻ vì công việc vất vả nhưng lương thấp.

Đề xuất tăng lương

Từ thực tế trên, VNR đề xuất và kiến nghị Bộ GTVT xem xét, ưu tiên tính đúng, tính đủ các quy định của Nhà nước về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi và chế độ tiền lương với lực lượng lao động gác chắn đường ngang, tuần đường có tính chất đặc biệt này.

Đối với công nhân gác chắn đường ngang, tiền lương được tính trên cơ sở số lao động định mức cần thiết nhân với mức lương bình quân chế độ. Mức lương được đưa ra là 7,95 triệu đồng/người.

Hiện nay số điểm gác đường ngang do ngân sách chi trả là 616 điểm cho 3.068 người nếu tính theo mức lương đề xuất thì năm 2018 sẽ tăng thêm 104,7 tỷ đồng, tương đương tăng thêm 2,84 triệu đồng/người/tháng (tổng tiền lương gác chắn năm 2017 là 188 tỷ đồng).

Đối với công nhân tuần đường, tiền lương được tính trên cơ sở định mức lao động ngày công theo sản phẩm km đường duy tu nhân với đơn giá tiền lương ngày công của công nhân tuần đường.

Vì thế, đơn giá tiền lương ngày công bình quân (chưa kể phụ cấp, làm đêm, chế độ khác) của công nhân tuần đường là 342.505 đồng/công, tiền lương kế hoạch năm 2018 cho công tác tuần đường (chưa có phần tiền lương trả thêm làm việc vào ban đêm) là 165,5 tỷ đồng.

Người đàn ông nhận lương hưu hơn 100 triệu từng giữ chức gì?

Người đàn ông nhận lương hưu hơn 100 triệu từng giữ chức gì?

Người đàn ông hưởng lương hưu cao nhất cả nước từng là TGĐ của một DN có vốn đầu tư nước ngoài lớn tại VN.

Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Làm đường bộ cao tốc thì tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng... còn làm đường sắt tốc độ cao, 90% khối lượng dự án phải lệ thuộc vào nước ngoài.

Tàu hỏa đẩy văng xe ben 200m, đường sắt tê liệt

Tàu hỏa đẩy văng xe ben 200m, đường sắt tê liệt

Khoảng 15h50 chiều nay, tại đường ngang có biển cảnh báo qua xã Canh Thuận (huyện Vân Canh) xảy ra một tai nạn giữa tàu hỏa và xe ben.

Tàu hỏa đâm ô tô: Đường sắt 'bất lực' đòi bồi thường

Tàu hỏa đâm ô tô: Đường sắt 'bất lực' đòi bồi thường

Ngành đường sắt chưa nhận được vụ bồi thường nào từ người điều khiển xe cơ giới đi qua đường ngang bị tàu đâm vào.

Vũ Điệp

tin nổi bật

'Trốn' phí khi qua trạm BOT Quảng Trị, ô tô con húc vào đuôi xe tải

Ngày 2/10, ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, tại trạm BOT này vừa xảy ra một vụ va chạm giữa ô tô con và xe tải vì tài xế ô tô con muốn 'trốn' phí.

Xe khách tông loạt xe máy trên cầu vượt ở Đà Nẵng, nhiều người bị thương

Sáng 2/10, Đội CSGT Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đang điều tra vụ tại nạn giao thông liên hoàn trên cầu vượt ngã ba Huế khiến nhiều người bị thương.

Mưa bão gây rung lắc làm sập sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2

Mưa bão gây rung lắc mạnh làm các mối nối hàn kết cấu sàn công tác tại trụ cầu Mỹ Thuận 2 bị yếu nên khi ba công nhân đứng trên sàn làm việc thì xảy ra tai nạn.

Hà Nội có thêm 230 xã, thị trấn được phép cấp đăng ký xe

Từ hôm nay (1/10), đã có thêm 230 xã, thị trấn ở Hà Nội được phân cấp nhiệm vụ đăng ký xe mô tô. Điều này, tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ba ô tô đâm nhau trên cầu Thanh Trì, dòng phương tiện ‘kẹt cứng’ lúc giữa trưa

Vụ va chạm giữa 3 chiếc ô tô trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) khiến giao thông ùn dài theo hướng vào trung tâm thành phố.

Sập mâm giàn giáo trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, 1 công nhân mất tích

Trong quá trình thi công trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân bị rơi từ sàn tạm xuống sông Tiền mất tích.

Bộ GTVT hối thúc TP.HCM sớm thu hồi đất quốc phòng làm nhà ga T3

Bộ GTVT vừa đề nghị TP.HCM sớm ban hành quyết định thu hồi, bàn giao 14,757 ha đất để triển khai dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT phản hồi loạt kiến nghị của các hộ dân phố 'cà phê đường tàu'

Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã làm việc với các cơ quan liên quan về kiến nghị của tập thể cư dân xóm đường tàu và các quy định pháp luật liên quan trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Dự án xây hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bị yêu cầu dừng thi công

Sở GTVT TP.HCM vừa yêu cầu đình chỉ thi công dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do đơn vị thi công gây hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục.

Quốc lộ 1A ngập sâu, Hà Tĩnh cấm phương tiện đoạn qua xã Xuân Lam

Ảnh hưởng của bão số 4 khiến địa bàn Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn. Tuyến QL 1A đoạn xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) ngập sâu, địa phương cấm mọi phương tiện đi qua khu vực này.

Ô tô xếp hàng dài, xe máy tranh vỉa hè với người đi bộ trên đường phố Hà Nội

Sáng 30/9, nhiều khu vực tại Hà Nội có mưa vừa, mưa to khiến giao thông trên nhiều tuyến đường đông đúc. Trên đường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…cảnh ùn tắc diễn ra từ rất sớm.

Đóng đường cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông tê liệt

Lực lượng chức năng cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân và khắc phục sự cố đứt 4 sợi cáp dự ứng lực khiến giao thông tê liệt.

TP.HCM: Đứt 4 cáp dự ứng lực, cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo khẩn về việc cấm tất cả xe lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do liên quan đến sự cố đứt 4 cáp dự ứng lực.

Phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt 4 cáp dự ứng lực

Ban Giao thông vừa hoàn tất phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực bị đứt gây ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu.

Khởi công Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành

Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Long Thành vừa được bấm nút khởi công với mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.