Lương y Nguyễn Thị Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống về chữa bệnh cứu người bằng thuốc nam. Ngay từ nhỏ, bà Minh đã được tiếp xúc với bệnh nhân và phần nào hiểu được những nỗi đau mà họ phải chịu đựng. 

Với những kiến thức và kinh nghiệm được tích lũy, năm 1981 Lương y Nguyễn Thị Minh mở phòng khám chữa bệnh. Sẵn vốn kiến thức về thuốc Đông y được gia đình truyền lại, bà không ngừng tìm tòi, học hỏi trau dồi kiến thức bằng việc tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, qua nhiều cấp học. 

Tính đến nay đã hơn 40 năm trôi qua, phòng khám của Lương y Nguyễn Thị Minh được người bệnh khắp nơi gần, xa biết đến. Hằng năm, phòng khám đã chẩn đoán và chữa bệnh cho hàng ngàn người.

Gần 41 năm làm nghề y, bà Minh đã giúp cho nhiều bệnh nhân thoát khỏi các bệnh khó chữa. Bệnh nhân của bà không chỉ ở huyện Ba Vì và TP. Hà Nội mà nhiều người ở tỉnh ngoài và những nơi xa cũng tìm đến. Bệnh nhân nghèo, đối tượng chính sách được ưu tiên khám bệnh, hỗ trợ thuốc chữa, bệnh nhân ở xa được bà gửi thuốc qua đường bưu điện. 

Bí quyết chữa bệnh của Lương y Nguyễn Thị Minh là các thảo dược quý được ông bà truyền lại bao gồm: giảo cổ lam, thảo quyết minh, sơn trà, nấm phục linh, trạch tả, mướp đắng và rất nhiều thảo dược bí truyền khác. Từ đó, bà đã tạo nên một phương pháp riêng giúp hàng ngàn bệnh nhân cải thiện sức khỏe.

Là Chủ tịch Hội Đông y huyện Ba Vì, TP. Hà Nội, bà Nguyễn Thị Minh luôn đi đầu trong công tác xã hội, đóng góp phát triển hội đông y huyện Ba Vì nói riêng và Hà Nội nói chung. Những đóng góp của Lương y Nguyễn Thị Minh đã được ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý như: bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế; giấy khen của Hội đông y Việt Nam, “Đĩa vàng sáng tạo” của Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo thế giới vì đã có những đóng góp giá trị sáng tạo cho Y học Cổ truyền Việt Nam.

Doãn Phong