- Sau thời gian dài "đắp chiếu", qua 3 lần chỉnh sửa và lỡ hẹn với dịp Đại lễ, "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" sẽ chính thức ra mắt khán giả truyền hình VN vào ngày 30/6 tới.

"Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" đã hoàn thành cách đây 1 năm và những tưởng sẽ lên sóng vào tháng 10 năm ngoái. Hoàn thành sớm nhất trong số các bộ phim lịch sử được làm nhân dịp Đại lễ nhưng do còn một số vấn đề tồn tại gây tranh luận trên các diễn đàn nên bộ phim đã không thể ra mắt công chúng như dự kiến.


Kế hoạch bị rời lại do bộ phim phải chỉnh sửa một số chi tiết theo yêu cầu của Hội đồng duyệt. Bản chỉnh sửa lần cuối được Hội đồng duyệt phim quốc gia xem xét kỹ càng với những đánh giá tích cực. Sau 3 lần chỉnh sửa, hội đồng duyệt đã chính thức phê duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim trên sóng truyền hình.


Trao đổi với phóng viên VietNamNet mới đây về bộ phim, "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long", Cục phó Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng TW thẩm định phim truyện của Bộ VHTTDL cho hay:

"Sau khi Hội đồng liên ngành gồm đại diện Ban Tuyên giáo, các chuyên gia về lịch sử, A83 bộ Công An góp ý, nhà sản xuất đã tiến hành chỉnh sửa. Nhưng những điều còn đang gây tranh luận như vấn đề thuần Việt cách đây 1000 năm thế nào chúng ta không thể biết được. Nếu cứ bắt người ta phải thuần Việt theo cảm nhận của ngày hôm nay rất khó. Đặc biệt phim này làm rất tốt ở phần diễn xuất, Vua ra Vua, Quan ra Quan.

Dàn diễn viên vào phim đặc biệt là diễn xuất của Tiến Lộc trong vai Lý Công Uẩn, Hoàng Hải trong vai Lê Hoàn rất tốt. Nói chung là phim hấp dẫn. Chúng tôi đánh giá phim trên nhiều khía cạnh: không tổn hại đến bang giao của hai nước, giữ được giá trị của dân tộc và mặt nghề nghiệp. Khi yêu cầu họ chỉnh sửa những chi tiết quá Tàu hay các địa danh lịch sử trong phim chính xác thì họ làm rất nghiêm túc. Do vậy hội đồng duyệt đã đồng ý cho đài THVN phổ biến phim này".

19 tập phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long sẽ được phát sóng vào 21h các ngày thứ 5 và thứ 6 hàng tuần trên VTV3 từ 30/6/2011. Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long do Cận Đức Mậu, đạo diễn phim Tuổi trẻ Bao Thanh Thiên làm tổng đạo diễn với sự góp mặt của dàn diễn viên: Tiến Lộc, Trung Hiếu, Hoàng Hải, Phan Hoà, Á hậu Thuỵ Vân...


Tóm tắt nội dung phim

Giữa thế kỷ thứ 10 sau công nguyên, 12 thế lực phong kiến cát cứ tranh giành quyền lực, tàn sát lẫn nhau. Giữa cảnh loạn lạc ấy, Đinh Bộ Lĩnh (Đại Thắng Minh hoàng đế), vốn xuất thân từ một chú bé chăn trâu, đã liên tiếp bình định 12 sứ quân, lập nên nhà nước Đại Cồ Việt, định đô ở Hoa Lư.

Thế nhưng, cuộc nội loạn tranh giành ngôi báu dẫn đến cơ nghiệp của nhà Đinh không được dài lâu. Thập đạo tướng quân Lê Hoàn (Đại Hành Hoàng đế) từ đây mang trọng trách gánh vác giang sơn, đưa đất nước thoát khỏi cơn nguy khốn. Triều Tiền Lê theo đó được sáng lập.

Sau khi đăng cơ, Lê Hoàn trong bình nội loạn ngoài chống ngoại xâm, chỉnh đốn triều chính, khuyến khích canh nông, xã hội đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhưng đến khi thái tử Lê Long Việt kế thừa ngôi báu, thảm cảnh triều Đinh lại lặp lại. Hoàng tử thứ năm Lê Long Đĩnh sau khi cướp được đế vị lại thi hành nhiều chính sách tàn bạo đẩy nhân dân vào cảnh lầm than.

Thái tổ hoàng đế Lý Công Uẩn thấm nhuần trí tuệ của Đức Phật, văn võ song toàn, trong thời khắc đất nước nguy nan đã lên ngôi hoàng đế, lập nên triều Lý. Năm 1010, Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La và đổi tên thành Thành Thăng Long (nay là Hà Nội), mở ra một trang sử mới cho dân tộc.

  • Hoàng Ly