Chú thích ảnh

Máy bay ném bom B-52 trên đảo Guam tham gia diễn tập "Voi đi bộ" ngày 13/4. Ảnh: Không quân Mỹ

Động thái này được tiến hành chỉ vài ngày sau khi các máy bay tham gia cuộc diễn tập “Voi đi bộ” phô trương lực lượng. Theo kênh RT, Không quân Mỹ cho biết lực lượng muốn trở nên “khó phán đoán hơn”.

Cụ thể, ngày 16/4, các máy bay ném bom B-52H Stratofortresses đã rời khỏi đảo Guam, chấm dứt Nhiệm vụ Hiện diện Máy bay ném bom Liên tục sau 16 năm. Trên đường trở về, các máy bay này đã được phát hiện bay qua Căn cứ Không quân Minot ở North Dakota (Mỹ) với tín hiệu gọi trên radar là “SEEYA” – Hẹn gặp lại.

Người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ Thiếu tá Kate Atanasoff giải thích quyết định tái triển khai này nằm trong Chiến lượng Quốc phòng mới của Mỹ, bao gồm việc rút các máy bay ném bom về căn cứ thường trực khiến đối thủ khó nắm bắt phương hướng triển khai phương tiện trong tương lai. Thiếu tá Kate nhấn mạnh các máy bay ném bom chiến lược vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tại ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm cả đảo Guam, tùy vào thời điểm.

Trước đó, vào ngày 14/4, Lầu Năm Góc cũng vô tình tiết lộ về kế hoạch rút các máy bay ném bom B-52 về khi đăng tải một bức ảnh chụp dàn máy bay với chú thích “Nhiệm vụ Hiện diện Máy bay ném bom cuối cùng trên Guam” lên trang wersite chính thức của Cơ quan Điều phối thông tin quốc phòng (DVIDS). Tuy nhiên, sau đó dòng chú thích đã đổi sang thành “Căn cứ Không quân Andersen sẵn sàng”.

Đây cũng là dòng chú thích được sử dụng cho mục đích tuyên truyền cuộc diễn tập “Voi đi bộ” với sự tham gia của các máy bay ném bom B-52 với 6 máy bay chiến đấu KC-135 Stratotankers, máy bay không người lái giám sát tầm xa RQ-4 Global Hawk và trực thăng MH-60S Knighthawk của Hải quân. Trong cuộc diễn tập năm nay, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chủ lực của Mỹ không tham gia do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) khiến nhiều thành viên thủy thủ đoàn mắc bệnh và cách ly trên đảo Guam.

Theo baotintuc.vn