Nghệ sĩ Hiền Lê vừa ra mắt album Em vẫn như ngày xưa gồm 7 sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến: Nhăng nhố, Ngẫu hứng phố, Một mình, Quê nhà, Hà Nội ngày ấy, Tạm biệt chim én Em vẫn như ngày xưa.

Hiền Lê yêu âm nhạc lẫn con người nhạc sĩ Trần Tiến. Chị thích nhạc Trần Tiến vì sự mộc mạc, bình dị mà thấm đẫm cảm xúc. Nghệ sĩ chọn 7 ca khúc đặc biệt yêu thích và hợp quãng giọng, trong đó có 2 ca khúc về Hà Nội nơi chị sinh ra và lớn lên.

Hành trình đã đi qua của Hiền Lê luôn có bóng dáng âm nhạc Trần Tiến. Chị từng rong ruổi đồng hành, đàn hát cùng ông trong nhiều show diễn lớn nhỏ. Tháng 5 vừa rồi, nhóm Du Ca với 2 thành viên là chị và An Nhiên góp mặt trong đêm nhạc Nửa thế kỷ phiêu bạt của nhạc sĩ Trần Tiến.

"Ông không chỉ tài hoa trong âm nhạc còn có khả năng kể chuyện lôi cuốn không kém các MC. Trên sân khấu, ông vào vai nào cũng xuất sắc, chỉ ngôi sao thực thụ mới được như vậy", nghệ sĩ nói.

Hiền Lê và Trần Tiến trong liveshow "Nửa thế kỷ phiêu bạt".

Hiền Lê nhận xét những bài hát của Trần Tiến như bộ phim, có thể "xem" bằng tai và đầu tự động hiện lên những hình dung. Kết cấu nhạc phẩm chặt chẽ như "một bản vẽ thiết kế kiến trúc". Quan trọng hơn, chị bị chinh phục bởi "sức mạnh từ nội lực, lý trí cùng trái tim tràn đầy tình yêu và hy vọng" của ông.

Ngoài công việc, Hiền Lê thân thiết với gia đình Trần Tiến, được ông xem như con cháu trong nhà. Ông chỉ dạy nhiều điều, kể chị nghe về chặng đường nghệ thuật gian nan và truyền thêm khát khao, tình yêu với nghề.

Trong mắt chị, Trần Tiến "bề ngoài như một chàng cao bồi to lớn, đôi khi có vẻ hung dữ nhưng ẩn bên trong là trái tim nhân hậu, mong manh dễ vỡ, đa sầu đa cảm".

Nhạc sĩ Trần Tiến từng dặn dò Hiền Lê: “Con đường dẫu khó khăn, gian nan thế nào luôn có chú ở đây, con không được từ bỏ. Cuộc đời phải sống vì tình yêu”. Đây là một trong những động lực để có Hiền Lê hiện tại. Chị gom góp những điều đó để thực hiện album.

Trích đoạn MV 'Nhăng nhố' (sáng tác: Trần Tiến, thể hiện: Hiền Lê)

Hiền Lê không quá áp lực chuyện nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từng hát thành công nhạc Trần Tiến vì tin bản sắc riêng sẽ mang đến người nghe cảm xúc khác biệt.

"Mỗi người sẽ yêu nhạc chú Trần Tiến bằng cách khác nhau. Bước vào thế giới âm nhạc của ông, tôi hát bằng trái tim rung cảm chân thành, đơn sơ mộc mạc theo cảm nhận", chị chia sẻ.

Hiền Lê được biết với tên "Vĩ cầm ca" vì truyền tải âm nhạc bằng giọng hát và tiếng đàn violin. Chị sinh ở Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. 

Hiền Lê lớn lên trong tiếng violin của bố, 9 tuổi bắt đầu hành trình nối nghiệp ông ở Nhạc viện Hà Nội. Trong chị, bố là thần tượng, truyền cảm hứng và dẫn lối con gái đến niềm đam mê nghệ thuật.