- ĐD Nguyễn Hữu Trọng, một trong những nhà sản xuất từng tham gia dự án phim "khủng" Thái sư Trần Thủ Độ nói một trong những lý do phim không ra mắt vào thời điểm Đại lễ là vì hãng sản xuất triển khai chậm tiến độ.

Đầu ra vẫn mờ mịt

{keywords}
Cục trưởng Cục điện ảnh vừa đề xuất Hà Nội tặng lại phim cho các đài truyền hình phát miễn phí.

- Gần đây dư luận khơi lại việc bộ phim truyền hình Thái sư Trần Thủ Độ mà anh tham gia sản xuất dù đã xong 3 năm mà vẫn đắp chiếu, không biết khi nào mới lên sóng dù chi phí sản xuất lên đến gần 60 tỉ đồng. Thậm chí người ta đã tính đến việc biếu không các đài truyền hình. Anh có ý kiến gì về việc này?

- Tôi chỉ tham gia vào công đoạn sản xuất chứ không liên quan đến việc phát hành phim. Thêm nữa Hãng phim truyện I mà tôi từng làm việc cũng chỉ làm theo đơn đặt hàng của UBND TP.Hà Nội. Hãng chỉ làm phim, còn sau đó bản quyền Thái sư Trần Thủ Độ thuộc về UBND TP.Hà Nội. Do vậy bản thân các nhà sản xuất như tôi không có quyền và cũng không có khả năng bình luận về việc phim phát hành và đến với khán giả ra sao.

Để một sản phẩm giải trí, mà cụ thể ở đây là một bộ phim ra đời, những người làm đều muốn tiếp cận với khán giả nhanh nhất, nhiều nhất. Nếu UBND TP.Hà Nội tặng miễn phí cho các đài truyền hình phát sóng là điều rất tốt để phim đến với công chúng. Sẽ tốt hơn nữa vì đây không phải là sản phẩm kinh doanh mà là một bộ phim làm từ thuế của người dân. Cá nhân tôi mong phim đến được với mọi người càng sớm càng tốt và không hề phản đối việc hãng đặt hàng cho không các Đài.

- Là một thành viên của đoàn làm phim nhưng sau nhiều năm mà Thái sư Trần Thủ Độ vẫn không đến được người xem, anh cảm thấy sao về việc quá trình phát hành phim quá chậm trễ?

- Thực sự mà nói khi phim gần như kết thúc giai đoạn tiền kỳ thì tôi đã nghỉ ở Hãng phim truyện I rồi và không tham gia giai đoạn hậu kỳ. Do vậy tôi không ở trong ruột của sự việc để biết được nguyên do gì về việc phim chưa đến được với công chúng, Hãng có phải sửa gì không, Thành phố có ý kiến gì không hay trục trặc gì ở khâu phát hành. Nhưng dù là gì đi chăng nữa, tôi cũng muốn phim đến được với khán giả sớm nhất, cho đỡ tiếc và đỡ lãng phí.

{keywords}
Diễn viên Lã Thanh Huyền được chọn vào vai nữ chính sau nhiều ì xèo.

- Là người đi nhiều, biết nhiều, làm phim nhiều, anh có nghĩ thật kỳ lạ khi ở Việt Nam người ta lại làm phim mà không tính đến đầu ra?

- Có một chút vấn đề trong việc này là Hãng phim truyện I triển khai dự án này khá chậm nên vào ngày Đại lễ thì phim chưa xong. Đại lễ qua thì thời điểm vàng để ra mắt cũng đã hết. Việc chần chừ, rồi ai là người quản lý phim sau đó cũng khó khăn hơn vì đến Ủy ban quốc gia 1000 năm Thăng Long, đơn vị quản trị của dự án này còn giải tán sau Đại lễ. Sau đó phim được chuyển cho Sở Văn hóa Hà Nội, đơn vị chưa biết gì về phim này trước đó, cũng không quản trị dự án. Đơn vị chủ quản còn giải tán thì biết làm thế nào? Do vậy một phần nguyên nhân là do đơn vị triển khai dự án chậm.

Không phải vì diễn viên "hot" mà mời

- Chuyên sang vấn đề mới hơn, về bộ phim anh mới làm đạo diễn, 5s Online, lại là một thể loại khác hẳn với Thái sư Trần Thủ Độ về mọi mặt. Dù phim vẫn đang tiến hành nhưng đã đặt được sóng VTV6. Anh đã bao giờ làm phim về teen và dành cho teen?

- Tôi rất thích làm phim hài nhưng chưa bao giờ làm phim cho teen. 5s Online là phim sitcom mà đây là thể loại cần nhiều tình huống hóm hỉnh. Đây cũng là lần đầu tiên tôi làm phim sitcom dù trước đây đã có cơ hội tham gia sản xuất dự án Những phóng viên vui nhộn. Bản thân thể loại sitcom ở Việt Nam cũng không có nhiều người làm. Tôi vô cùng khổ sở trong việc làm thế nào để có được kịch bản tốt nhất. Do vậy kịch bản 5s Online có sự tham gia của rất nhiều nhóm, nhiều người, ở nhiều nơi. Thêm vào đó những người đã và đang làm phim sitcom hầu hết không được đào tạo làm thể loại này, chủ yếu vừa làm vừa học.

{keywords}
ĐD Nguyễn Hữu Trọng, (ngoài cùng bên phải) cùng các diễn viên chính trong 5s Online.

- Nhân nói về diễn viên, 5s Online có sự góp mặt của dàn diễn viên mà người ta nói là những hotboy, hotgirl đang được giới trẻ yêu mến. Làm một phim về giới trẻ, cho giới trẻ, chuyện hình thức của diễn viên rất quan trọng. Với anh, khi chọn diễn viên, tiêu chí diễn xuất tốt hay ngoại hình đẹp được đặt cao hơn?

- Với dự án này, tôi quan tâm đến việc các diễn viên phải diễn sao cho đúng với họ ngoài đời nhất. Do vậy tôi cố gắng tìm diễn viên sao cho giống với nhân vật trong phim nhất. Ngày đầu tiếp cận với Chi Pu, tôi ấn tượng với cô ấy vì vẻ hồn nhiên, ngây thơ và rất hợp với vai công chúa trong phim và tôi đã chọn cô ấy. Tôi chọn diễn viên không phải vì họ là hotboy hay hotgirl mà làm sao để họ giống với nhân vật nhất, như thế họ sẽ không phải diễn và sống với nhân vật được. Ví dụ vai phù thủy do Vân Na Vy đảm nhiệm trước đó tôi đã mời  3 bạn casting. Nhưng qua quá trình luyện tập và đào tạo diễn xuất, 2 trong số 3 người đã bị loại. Tôi chọn Vân không phải vì cô ấy "hot" mà vì cô ấy hợp vai.

- Nhưng phải thành thật với nhau là chuyện mời các diễn viên "hot", có ngoại hình đẹp cũng được nhà sản xuất đặt ra như một yếu tố câu khách, đặc biệt là khán giả trẻ?

- Thật vô tình và tình cờ thôi chứ tôi không mời họ vì thương hiệu của họ. Bản thân Chi Pu ngay vòng casting đầu tiên không lọt vào mắt của các đạo diễn (Nguyễn Hữu Trọng là tổng đạo diễn - PV). Do vậy tôi đã phải đề nghị Chi Pu tập và diễn lại một lần nữa. Nếu được thì tôi mới mời còn không thì đành phải chia tay dù lúc đó bạn ấy đã "hot" rồi. Chi Pu, Vân Na Vy hay Bê Trần không phải vì họ đang "hot" nhất thị trường mà tôi mời. Nếu tính về độ "hot" thì còn có nhiều hotboy, hotgirl "hot" hơn các bạn tham gia phim này.

- Với các dự án phim người ta nghĩ ra nhiều chiêu trò để PR bằng mọi cách, sẵn sàng để diễn viên phát ngôn sốc hay cởi đồ để gây chú ý. 5s Online lại có nhiều hotboy, hotgirl. Khi làm việc với họ, anh có thỏa thuận gì không để ngăn những sự cố có thể ảnh hưởng đến phim?

- Đây là điều tôi lo nhất khi dự án bắt đầu vì phim toàn những người trẻ, mà những người trẻ thì dễ gặp những rủi ro trong cuộc sống do thiếu kinh nghiệm. Nhưng may mắn là những người tham gia dự án này của tôi, đặc biệt là các diễn viên đều hết mình vì vai diễn nên không phải thỏa thuận gì với họ. Tôi tin là họ làm phim này không phải vì tiền hay sự nổi tiếng vì hai thứ đó các bạn đó đã có rồi, không nhiều thì ít. 

Hoàng Vy