Trao đổi với VietNamNet tối 2/3, Đại tá Nguyễn Hà Lai – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan điều tra đã thu hồi thiết bị vô tuyến mà ông Lê Sen tự ý lấy ra khỏi ca nô.

Ông Sen là người điều khiển ca nô chở du khách bị chìm ở biển Cửa Đại (TP Hội An), khiến 17 người chết xảy ra vào chiều 26/2.

“Khi chúng tôi khám nghiệm phương tiện để điều tra thì đã thu giữ hết các thiết bị rồi. Lý do ông Sen tháo ra là sợ nước biển làm hỏng.

Hiện nay các thiết bị trên ca nô do bị nước biển ngấm nên chúng tôi chưa thể khai thác được”, Đại tá Lai thông tin.

{keywords}
Ca nô gặp nạn ở biển Cửa Đại

Chiều cùng ngày, Phó cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Lê Minh Đạo cho biết, theo chứng nhận đăng kiểm, tàu cao tốc bị nạn (QNa-1152) được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển).

Tuy vậy, ông Lê Minh Đạo cho biết, tàu này không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.

Phó cục trưởng Đường thuỷ nội địa nói rõ, đây là các thiết bị 'rất quan trọng' trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, thuyền trưởng đã quay lại ca nô bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện.

"Cục Đường thủy nội địa đã báo cáo Bộ GTVT về việc cho thu hồi thiết bị. Về nguyên tắc khi xảy ra tai nạn thiết bị vô tuyến phải được cơ quan điều tra thu hồi để làm rõ", ông Đạo nói.

Đại diện Cục Đường thủy nội địa thông tin thêm, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 4h ngày 26/2) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Trong khi tàu bị nạn chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m. Thế nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại.

Hồ Giáp

Thuyền trưởng tự ý tháo thiết bị 'rất quan trọng' vụ chìm tàu 17 người chết

Thuyền trưởng tự ý tháo thiết bị 'rất quan trọng' vụ chìm tàu 17 người chết

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc cần thiết cho thu hồi lại thiết bị vô tuyến đã được thuyền trưởng điều khiển tàu cao tốc bị nạn ở Cửa Đại lấy đi.