Lý do xe thể thao nội địa Nhật ngày càng sa sút

Từng làm mưa làm gió trong những năm thập niên 90, tới nay dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản ngày càng thiếu sức hút đối với người tiêu dùng.

Có thể nói, thập niên 90 là thời kỳ hoàng kim của ngành sản xuất xe hơi thể thao Nhật Bản. Những siêu phẩm như Nissan GT-R, Toyota Supra, Honda NSX…liên tục được ra mắt làm nức lòng người hâm mộ. Các mẫu xe này là lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng yêu thích xe hơi thể thao bởi mức giá phải chăng nhưng hiệu suất không hề thua kém so với những đối thủ đến từ châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, qua thời gian xe thể thao nội địa Nhật Bản đã không còn giữ được phong độ và ngày càng trở nên mờ nhạt với nhiều nhược điểm.

Âm thanh không ấn tượng

{keywords}
Tiếng ống xả của xe thể thao Nhật Bản ngày nay quá nhàm chán. Ảnh: Hotcars

Vấn đề nghiêm trọng đầu tiên những chiếc xe thể thao Nhật Bản ngày nay gặp phải đó là tiếng động cơ, ống xả hết sức nhàm chán. Nhiều hãng xe cùng dùng chung loại động cơ dung tích 2 lít, 4 xi-lanh nên tạo ra âm thanh giống hệt nhau, thiếu đi tính độc đáo cá nhân. Chỉ có một vài mẫu xe có âm thanh ấn tượng nhưng lại đi kèm cùng mức giá bán quá đắt.

So với những chiếc xe thể thao Nhật Bản trong quá khứ thì các mẫu xe hiện đại thua kém quá xa.

Thiếu bản sắc

{keywords}
Toyota Supra A90 và BMW Z4 dùng chung động cơ của BMW sản xuất. Ảnh: Hotcars

Ngày nay, việc các hãng ô tô mua lại công nghệ, chia sẻ nền tảng sản xuất là chuyện hết sức bình thường. Ưu điểm của công nghệ sản xuất kiểu mới đã giúp hạ giá thành sản phẩm. Giúp cho người tiêu dùng có khả năng tiếp cận với phương tiện ô tô dễ dàng hơn trước.

Tuy nhiên, điều này cũng làm các hãng xe hơi “lười nhác” hơn, thiếu tập trung vào đầu tư chế tạo các sản phẩm mang bản sắc của riêng mình. Và các hãng sản xuất xe thể thao Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ, những chiếc xe họ làm ra không còn nhiều sự khác biệt so với các sản phẩm từ châu Âu, Mỹ.

Đơn cử mẫu Toyota Supra A80 trong quá khứ từng được mệnh danh là “sát thủ siêu xe” (Supercar killer) nhưng mẫu A90 thế hệ mới lại không có gì nổi bật cả về kiểu dáng lẫn hiệu suất.

{keywords}
Phần đuôi xe có kiểu dáng giống nhau của Toyota Supra A90 và BMW Z4. Ảnh: Hotcars

Người hâm mộ còn nhanh chóng nhận ra Toyota Supra A90 có nhiều điểm tương đồng với BMW Z4. Hai mẫu xe này được sử dụng chung loại động cơ, hình dáng cũng có nhiều nét giống nhau.

Đây hoàn toàn không phải là một chiếc Supra được nghiên cứu, phát triển mới như Toyota hứa hẹn. Chính điều này đã làm các fan hâm mộ nhanh chóng nguội lạnh với mẫu xe này.

Vật liệu nhựa rẻ tiền

Vì chi phí sản xuất rẻ, dễ dàng thay thế, các hãng ô tô thể thao Nhật Bản đang lạm dụng chất liệu nhựa plastic để chế tạo phần nội thất xe.

{keywords}
Nội thất bị chê kém sang của Nissan 370Z. Ảnh: Hotcars

Dĩ nhiên điều này khiến tổng thể chiếc xe kém sang hơn rất nhiều, chưa kể nhựa plastic cũng không phải là một vật liệu có độ bền tốt.

Giá đắt

Theo một số chuyên gia nhận định, xe hơi thể thao Nhật Bản đang được các nhà sản xuất định giá quá cao.

{keywords}
Mức giá không tưởng của Nissan GTR Nismo. Ảnh: Hotcars

Nếu như trước kia người tiêu dùng chọn xe thể thao Nhật Bản vì giá cả phải chăng thì ngày nay lợi thế đó đã không còn. Một chiếc Toyota Supra A90 đang có giá trên 50.000 USD, còn chiếc Nissan GTR được bán với giá khởi điểm trên 110.000 USD tại thị trường Mỹ. Thậm chí phiên bản GTR Nismo còn được bán với giá 210.000 USD.

Ít phiên bản số sàn

Sử dụng hộp số sàn là một trải nghiệm thú vị khi điều khiển những chiếc xe thể thao. Nó giúp cho người lái hoàn toàn làm chủ chiếc xe, chủ động trong mọi tình huống.

{keywords}
Hộp số sàn trên Honda Civic Type-R. Ảnh: Hotcars

Đáng tiếc là theo xu thế, hộp số sàn đang dần biến mất trên dòng xe thể thao Nhật Bản, chỉ còn một số ít mẫu xe còn giữ lại được tính năng này.

Tốc độ thấp

Có thể nói tốc độ thấp đang là nhược điểm lớn nhất của dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản.

{keywords}
Mazda MX-5 là mẫu xe thể thao giá rẻ bán chạy của Nhật Bản. Ảnh: Hotcars

Nếu như những chiếc xe thể thao như Mazda MX-5, Subaru BRZ có hiệu suất thấp thì chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận được bởi chúng chỉ có giá bán ngang với các mẫu xe bình thường khác.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng được như Mazda MX-5, nhiều xe thể thao Nhật Bản khác đang bị đánh giá có hiệu suất yếu hơn so với các đối thủ trong tầm giá.

Ngân Vũ (theo Hotcars)

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

10 chiếc xe Nhật Bản nhanh nhất những năm 1970

10 chiếc xe Nhật Bản nhanh nhất những năm 1970

Thập kỉ 70 là thời kỳ hoàng kim của của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe tốc độ vẫn mang tính biểu tượng cho đến ngày nay.

tin nổi bật

Top xe sedan giá rẻ tháng 7: Hyundai Accent vẫn cho Toyota Vios, Honda City 'hít khói'

Dù doanh số tăng trưởng mạnh trên dưới 60% trong tháng vừa qua nhưng Toyota Vios và Honda City vẫn bị đối thủ Hyundai Accent bỏ xa trong top xe sedan giá rẻ bán chạy.

Xe đa dụng bán chạy tháng 7: SantaFe dẫn đầu, Suzuki XL7 lọt top 5

Chỉ sau 1 tháng có doanh số bùng nổ, mẫu xe điện VinFast VF e34 đã "mất hút" khỏi danh sách xe đa dụng bán chạy của tháng, nhường chỗ cho cái tên cũ là Hyundai SantaFe.

Thị trường ô tô chốt doanh số tháng 7 tăng mạnh hơn kỳ vọng

Trong tháng 7 vừa qua, sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam dù chưa thể bằng tháng 4 và 5 nhưng cũng đã đạt tăng trưởng tới 88% so với tháng 7 năm 2021.

Top 10 xe bán chạy tháng 7: Mitsubishi Xpander bứt tốc, VinFast Lux A2.0 gây bất ngờ

Nhiều mẫu xe như VinFast Fadil, VF e34, Mitsubishi Triton, KIA Sonet,...đã bất ngờ 'mất tích' khó hiểu, nhường chỗ cho những cái tên mới hoặc đã rất lâu rồi mới góp mặt trong top 10 xe bán chạy tháng 7/2022.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Siêu xe Ferrari 488 GTB gặp tai nạn ở Hà Nội thuộc diện triệu hồi sửa lỗi phanh

Chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội hôm 21/7 nằm trong danh sách 23.555 chiếc Ferrari trên toàn cầu được triệu hồi để sửa lỗi phanh.

Toyota Veloz bị chê ồn, nghe tiếng mưa như mái tôn

Chiếc MPV đang bán chạy và "kèm lạc" của Toyota tại Việt Nam là Veloz đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số Vlogger xe cho rằng chất lượng chiếc xe không tương xứng giá bán.

Ưu nhược điểm của Toyota Veloz 2022: Vỏ mỏng, giá cao

Thân vỏ mỏng, nhiều chi tiết gia công chưa chỉn chu, giá bán chênh cao khiến Toyota Veloz Cross đang dần mất đi sự tin tưởng của khách hàng dù xe có ngoại hình mới và nhiều tiện nghi, an toàn.

Ưu nhược điểm của Range Rover 2022: Hiệu suất thua đối thủ

Với mức giá từ hơn 11- 23,8 tỷ đồng , Range Rover 2022 hơi bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá so với các đối thủ.

Ô tô ngoại ồ ạt về Việt Nam, lập kỷ lục mới

Trong khi xe sản xuất trong nước có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 thì lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam lại tăng mạnh, ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Mua xe SUV hơn 1 tỷ: Chọn Toyota Fortuner 4x2 AT hay Ford Everest Ambiente?

Là hai đối thủ kèn cựa nhau suốt 13 năm tại Việt Nam, ở thế hệ mới Toyota Fortuner và Ford Everest đều thay đổi ngoại hình và tăng cường công nghệ, nhưng khác nhau về trang bị tiện nghi.

Ưu nhược điểm của Ford Everest mới: Nỗi lo hộp số, động cơ

Không thể phủ nhận Ford Everest 2023 vừa được ra mắt thị trường Việt Nam có ngoại hình rất đẹp và đầy ắp tiện nghi công nghệ. Nhưng mẫu SUV "hàng hot" này vẫn còn nhiều điểm mà khách hàng cần quan tâm trước khi xuống tiền.

Những mẫu ô tô ăn khách nhất của các hãng xe tại Việt Nam

Những mẫu xe dưới đây thực sự là "gà đẻ trứng vàng", thậm chí còn góp phần "gánh team" cứu doanh số và hình ảnh cho cả một hãng xe tại thị trường Việt Nam.

Top xe sedan giá rẻ tháng 6: Toyota Vios 'lao dốc', Hyundai Accent giảm mạnh vẫn dẫn đầu

Sau 1 tháng bất ngờ đạt doanh số gần 4.000 chiếc và cho các đối thủ Hyundai Accent, Honda City "hít khói", Toyota Vios đã tụt sâu khi chỉ bán ra chưa đầy 700 xe trong tháng 6 vừa qua.

Xe MPV tháng 6: Xe hot Mitsubishi Xpander mất ngôi vương

Phân khúc xe đa dụng MPV tháng 6 ghi nhận sự giảm sâu về doanh số. Trong đó, Mitsubishi Xpander mất ngôi vương, lùi về đứng vị trí thứ 2 bảng xếp hạng.