Đến sáng 28/5, số trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã lên con số 44 trong đó có 32 hội viên, 12 người tiếp xúc với nhóm hội viên này.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

{keywords}
Lực lượng chức năng khoanh vùng ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp

Qua điều tra, Hội thánh sinh hoạt vào các ngày chủ nhật. Trong tháng 5, Hội sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16, 23. Ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận là ngày 13/5.

HCDC nhận định đây có thể là ca khởi đầu của chuỗi lây nhiễm này. Với nhận định ca bệnh đầu tiên khởi phát từ ngày 13/5 thì ngày sinh hoạt vào ngày 16 và 23 có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Điển hình là 3 người trong gia đình đến khám tại Bệnh viện Tân Phú đều sinh hoạt chung với nhóm vào ngày 16/5. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca bệnh có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm.

Vì sao các ca bệnh lây nhiễm nhanh?

HCDC cho biết mặc dù Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có dưới 20 người sinh hoạt trong một buổi nhưng khả năng lây nhiễm được đánh giá là nguy cơ cao.

Địa điểm sinh hoạt nằm trong không gian kín, nhỏ hẹp, khoảng 50m2, không thông thoáng khí, người tham gia không đeo khẩu trang, đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh, làm tăng số ca nhiễm.

HCDC dẫn chứng gần như toàn bộ người tham gia họp hội đều nhiễm bệnh với tốc độ lây lan nhanh, 60% số người có triệu chứng. So sánh với các chuỗi lây nhiễm hiện nay, nhiều khả năng chủng vius này có thể là biến thể Ấn Độ. 

Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, TP.HCM đã tạm ngưng các hoạt động tụ tập đông người nhất là ở trong phòng kín. Các cuộc họp nếu cần tổ chức đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và mang khẩu trang.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

HCDC cũng nhấn mạnh thông điệp 5K của Bộ Y tế vẫn là biện pháp phòng chống dịch cơ bản nhất. Nếu người dân thực hiện đúng thì sẽ hạn chế virus lây lan. 

Hiện TP.HCM tiếp tục triển khai thần tốc các hoạt động truy vết, khoanh vùng, mở rộng xét nghiệm để chặn chuỗi lây nhiễm, điều tra nguồn lây. 

Tuấn Kiệt

TP.HCM phát hiện 10 ca dương tính nCoV, có 2 ca chưa rõ nguồn lây

TP.HCM phát hiện 10 ca dương tính nCoV, có 2 ca chưa rõ nguồn lây

TP.HCM ghi nhận có 8 trường hợp dương tính nCoV liên quan đến Hội thánh truyền giáo và 2 trường hợp khám sàng lọc tại Bệnh viện Hoàn Mỹ chưa rõ nguồn lây.