Lý giải Toyota MR2 Spyder là chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới

Toyota MR2 được xếp vào danh sách những chiếc xe thể thao thành công nhất, nhắm đến đối tượng trẻ. Nhưng chính mẫu ô tô này cũng được coi là một trong những mẫu xe nguy hiểm nhất thế giới.

 

Vào đầu những năm 80, các công ty như Porsche, Fiat và Pontiac đã sản xuất những chiếc xe động cơ đặt giữa nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn như 914, X1/9 và Fiero.

Toyota cũng đã cho ra đời mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa của riêng mình mang tên MR. Mẫu xe này được sản xuất tại Nhật Bản từ năm 1984 đến năm 2007 và được bán trên toàn cầu với nhiều tên khác nhau. 

{keywords}
 Toyota MR2 Spyder được sản xuất từ năm 2000 đến năm 2007. (Ảnh: Car and Driver)

Thế hệ thứ ba của những chiếc xe thể thao này được gọi là MR-S ở Nhật Bản; MR2 Spyder ở Mỹ; MR Roadster ở Pháp và Bỉ, và MR2 Roadster ở phần còn lại của châu Âu.

MR2 tại Mỹ là viết tắt của mẫu xe MR động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau và hai chỗ ngồi. MR2 Spyder được thiết kế để mang lại hiệu suất cao nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe này được sản xuất từ ​​năm 2000 đến năm 2007.

Toyota MR2 Spyder nhẹ hơn, nhanh hơn và hướng đến hiệu suất cao hơn so với các xe thể thao sản xuất hàng loạt khác. Thế nhưng, MR2 Spyder được coi là một trong những chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới.

Dưới đây là những phân tích, bình luận của trang Hot Cars về mẫu xe danh tiếng nhưng lại tai tiếng này:

Giải mã sự nguy hiểm của Toyota MR2 Spyder?

Toyota đã kết hợp các tính năng xe thể thao thông thường với công nghệ mới nhất để tạo ra MR2 Spyder. Động cơ đặt giữa kết hợp với tỷ lệ chiều dài cơ sở lớn đã mang lại cho chiếc xe này sự nhanh nhẹn và phản ứng cực nhanh.

Tuy nhiên, cách bố trí này cũng tạo cho chiếc xe một thứ gì đó rất nguy hiểm, thiên lệch trọng lượng phía sau đã trở thành yếu tố góp phần chính gây ra hiện tượng trượt trượt bánh sau (oversteer) khi vào cua, đặc biệt là khi đường ướt, trơn trượt.

{keywords}
Nhiều tai nạn nghiêm trọng xảy ra với những chiếc MR2 Spyder. (Ảnh: Hot Cars)

Top Speed ​​gọi Spyder là một trong những chiếc xe nhanh nhẹn nhất trên đường phố. Động cơ của chiếc xe thậm chí quá mạnh so với trọng lượng nhẹ của chiếc xe Spyder, điều này đòi hỏi kỹ năng cao hơn điều để khiển được chiếc xe này. Chỉ một giây mất tập trung, mọi việc có thể đã quá muộn.

Việc đặt động cơ ở giữa có vẻ là một thiết kế ổn vì điều này giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn và có khả năng xử lý ổn định (điều này phù hợp với Spyder). Nhưng nó có thể gây nguy hiểm hơn cho chính người điều khiển xe nếu chiếc xe không may lao ra khỏi mặt đường và đâm vào một chướng ngại vật nào đó.

Thiếu trang bị an toàn

Chính việc đẩy giá bán xuống thấp để tiếp cận với nhiều hơn đối tượng trẻ đã khiến chiếc MR2 Spyder bị cắt giảm đáng kể các trang bị an toàn, thậm chí đến mức nghèo nàn đối với một chiếc xe thể thao.

{keywords}
Toyota MR2 Spyder thiếu những trang bị an toàn tối thiểu đối với một chiếc xe thể thao. (Ảnh: Car Scoops)

Hệ thống kiểm soát an toàn chủ động chỉ có kiểm soát ổn định điện tử, phanh ABS tiêu chuẩn và 2 túi khí phía trước cho người lái và hành khách. Không có phanh khẩn cấp tự động hoặc hỗ trợ giữ làn đường. Hệ thống cảnh báo điểm mù, camera lùi, túi khí rèm hai bên và một loạt cảnh báo va chạm, cảnh báo người lái cũng không được trang bị trên chiếc xe này.

Với danh sách cực kỳ ít các tính năng an toàn trên một chiếc xe thể thao dành cho giới trẻ - những người chưa quá quá nhiều kinh nghiệm lái xe, dễ hiểu tại sao MR2 Spyder được coi là một trong những chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới.

Trang Hot Cars còn đưa ra phân tích rằng: “Ngồi trên chiếc MR2 Spyder cực kỳ phấn khích, một lượng adrenaline và testosterone của lái xe tăng lên ngay khi chiếc xe mới lăn bánh. Nó gần như làm bạn mù quáng trước những mối đe dọa đang ở phía trước”.

Nguy hiểm như vậy, nhưng đối với giới trẻ, họ lại thích cảm giác mà MR2 Spyder mang lại. Do vậy, dù là một trong những chiếc xe nguy hiểm nhất thế giới thì mẫu xe này vẫn là chiếc xe thể thao thành công nhất.

Hoàng Hiệp (theo Hot Cars)

Khám phá 10 chiếc xe cổ gầm thấp hoàn hảo nhất

Khám phá 10 chiếc xe cổ gầm thấp hoàn hảo nhất

Xu hướng làm giảm khoảng sáng gầm xe (hạ gầm) trở nên rất phổ biến vào những năm 90 và đầu những năm 2000. Nhiều mẫu xe sau khi được hạ gầm đã trở nên "ngầu" hơn rất nhiều.

tin nổi bật

Những lưu ý sau khi “giải cứu” loạt ô tô bị ngập nước ở Nghệ An

Hàng trăm ô tô, xe máy bị ngập nước sau trận mưa lũ ở Nghệ An có nguy cơ hư hỏng nặng rất lớn nếu chủ xe không quan tâm chú ý kiểm tra kỹ lưỡng.

VinFast trưng bày 4 mẫu xe điện tại Paris Motor Show 2022

4 năm sau ngày ra mắt tại Paris Motor Show 2018, VinFast sẽ trở lại với công chúng Pháp ngày 17/10 tới, giới thiệu các mẫu SUV điện cao cấp phân khúc trải rộng từ B đến E, với bốn mẫu xe VF 6, VF 7, VF 8, VF 9.

“Bản nhái” của Mercedes-Benz G-Class có giá chỉ ngang Honda SH 2022

Với mức giá chỉ ngang Honda SH 2022, mẫu ô tô điện “nhái” Mercedes-Benz G-Class khiến dân tình ngỡ ngàng vì quá rẻ.

Làn sóng rời bỏ thị trường Nga của nhiều hãng ô tô tên tuổi

Nhiều ông lớn trong ngành sản xuất ô tô đã và đang “dứt áo ra đi” khỏi thị trường Nga dù nơi từng được nhiều hãng xe xem là “miếng bánh ngọt”.

Khan hiếm nguồn cung, nhiều ô tô ngược chiều tăng giá

Trong khi nhiều mẫu xe đang được giảm mạnh dịp cuối năm thì một số khác lại ngược chiều tăng giá với lý do khan hiếm nguồn cung.

600 triệu mua Hyundai Elantra cũ hay cố chờ Toyota Raize?

Với số tiền khoảng 600 triệu, người mua ô tô sẽ chỉ chọn được xe cỡ B khi mua mới (giá lăn bánh), nhưng vẫn có thể mua được dòng xe cỡ C 3 năm tuổi như Hyundai Elantra 2019.

Những mẫu ôtô tiết kiệm xăng nhất phân khúc

Mẫu xe có công suất thấp nhất không hẳn là mẫu xe tiết kiệm nhất. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Ô tô máy dầu có phí bảo dưỡng cấp lớn đắt hơn đáng kể xe xăng

Việc lựa chọn xe máy xăng hoặc dầu ngoài căn cứ vào chi phí mua ban đầu, giá nhiên liệu, thì người dùng cũng cần tính đến chi phí bảo dưỡng sau 3-5 năm trở đi.

Lợi nhuận kếch xù từ bảo hiểm xe cơ giới

Tại các công ty bảo hiểm như BMI, BIC, AIC, MIG... loại hình bảo hiểm xe cơ giới hiện đang đóng góp một phần doanh thu khá lớn trong cơ cấu doanh thu bảo hiểm của doanh nghiệp, song chi phí chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới lại chiếm không đến 50%.

Lexus NX350 triệu hồi ở Việt Nam vì nguy cơ tụt dốc do phanh đỗ hỏng

Bộ điều điều khiển phanh bị lỗi khiến Lexus NX350 khi đỗ ở trên dốc mà không về số P, xe có thể tự di chuyển, tụt dốc, tăng nguy cơ va chạm.

Tài xế xe Audi nhận kết đắng khi cố “tạt đầu” xe container

Tài xế xe Audi đã nhận được một bài học thích đáng sau khi cố gắng “tạt đầu” xe container trên đường quốc lộ.

Chủ Ford Ranger giãi bày về tai nạn xe nát đầu khi đua địa hình ở Nha Trang

Việc thay đổi chiến thuật, chạy xe ở tốc độ cao và đường thi có yếu tố bất ngờ là lý do khiến chiếc xe bán tải Ford Ranger gặp nạn khi tham gia giải thi đua xe địa hình tại Nha Trang vừa qua.

Nâng cấp ánh sáng giữ nguyên bản cho đèn pha ô tô, hiệu quả và tiết kiệm

Việc tăng sáng cho hệ thống đèn của ô tô đang được nhiều người dùng quan tâm. Theo đó, nhãn hàng Owleye đưa ra các giải pháp nâng cấp ánh sáng hiệu quả, tiết kiệm chi phí và vẫn giữ nguyên bản.

Tài xế Mercedes bẻ lái nhanh như chớp tránh xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Trong điều kiện trời khá tối, tài xế Mercedes đã phản ứng nhanh, bẻ lái tránh được chiếc xe ô tô đang chạy ngược chiều trên cao tốc.

Thanh niên nhanh trí "bỏ của chạy lấy người" thoát chết trước đầu xe tải

Chiếc xe máy điện bị cuốn vào gầm xe tải nhưng nam thanh niên đã kịp thời "bỏ của chạy lấy người" thoát chết trong gang tấc.