Hiện tượng chồng nghén khi vợ có bầu đến nay không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, chuyện một số đức lang quân nghén thay cho vợ nghe vừa thương vừa buồn cười.


Vợ mang bầu, chồng bỗng nghén... thịt chó

Chị Nguyễn Ngọc Thu (ở tập thể Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự trên báo Kiến thức: Từ ngày chị mang bầu tháng thứ 2, chồng chị cũng biến đổi một cách chóng mặt: Trong khi chị Thu vẫn ăn khỏe, ngủ khỏe con vẫn lớn đều thì chồng chị ốm lên, ốm xuống khổ sở vì nghén thay vợ, những dấu hiệu nghén cứ đến từ từ và hành hạ anh suốt 3 tháng trời.

Khi chị Thu bước sang tháng bầu thứ 3 là lúc chồng chị ốm nghén nặng nhất. Anh nôn ọe suốt ngày, cứ đến giờ cơm là trèo lên tận tầng 5 để trốn mùi nhưng lại rất thích ăn các loại đồ chua, có ngày từ sáng đến tối anh ấy ngồi ăn hết 1 cân sung với 2 cân khế.

Nhiều ông chồng khổ sở vì nghén thay vợ (Ảnh minh họa)

Từ khi vợ có bầu, bỗng dưng chồng chị Thu sinh ra... nghén thịt chó. Ngày nào chị Thu cũng phải đưa chồng ra quán, ăn hết hai cái đùi chó mà vẫn kêu thèm muốn ăn nữa. Có lần hai vợ chồng chị Thu đèo nhau đi làm đã bị muộn rồi nhưng anh chồng lên cơn thèm bún ốc, không kìm lại được lao vào đánh liền hai bát rồi mới chịu đi làm. Hôm đó hai vợ chồng chị đi làm muộn gần 2 giờ đồng hồ, bị trừ mất mỗi người một nửa ngày lương.

Ngoài nghén ăn, chồng chị Thu còn bị nghén ngủ. Từ ngày vợ bầu, anh ngủ lì bì cả ngày cả đêm, hở ra lúc nào là ngủ. Có hôm đi làm, chui vào gầm bàn ngủ trưa nhưng lại làm liền một giấc đến 7 giờ tối mới dậy vì mọi người không biết anh ấy ngủ trong gầm bàn để gọi dậy. 

Đến tháng thứ 4, chồng chị Thu lại sinh ra chứng sợ mùi vợ, cứ vợ đến gần là kêu mùi khó chịu rồi lại chạy ra nhà vệ sinh nôn. Thành ra từ đó vợ vác bụng bầu sang phòng ngủ với mẹ, chăn ga gối đệm cũng phải thay hết vì còn mùi của vợ chồng nghén không chịu được. Sang tháng thứ 5 tình trạng ốm nghén mới giảm dần, rồi hết hẳn. 3 tháng ốm nghén thay vợ, anh chồng chị Thu từ 80 cân xuống còn 75 cân.

Vợ chửa, chồng liên tục đi tiểu

Một phụ nữ tâm sự trên báo, chị mang thai con đầu lòng được hơn 5 tháng. Từ khi mang bầu, chị chẳng hề mệt mỏi, ăn uống thả ga và chẳng hề thấy buồn ngủ. Nhưng ông xã của chị thì bị nghén kinh khủng.

Anh ấy bỗng dưng đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, gấp 3 lần vợ. Ngoài đi tiểu liên tục, anh ấy còn ngủ li bì như kiểu nghén ngủ.

Việc ăn uống với các ông chồng nghén thay vợ cũng thật kinh khủng (Ảnh minh họa)

Việc ăn uống hàng ngày với anh cũng kinh khủng. Sáng nào, anh cũng nôn khan ậm ọe. Trong khi vợ cái gì cũng ăn thì anh lại kén ăn. Thức ăn nào mang lên anh cũng bảo không ngửi nổi mùi rồi ói.

Đặc biệt, anh còn bỗng dưng thèm ăn vặt những thứ linh tinh mà trước đây anh chưa bao giờ thích ăn. Thậm chí những thức ăn vặt này trước đó chị ăn anh còn nói ăn vớ ăn vẩn. Giờ thì mận chua anh chén tì tì. Đồ ngọt anh yêu thích giờ lại không chuộng nữa. Tối nào anh cũng đòi ăn ngô luộc, ốc luộc…

Bị nghén vì... quá yêu vợ

Là con trai độc nhất trong một gia đình khá giả ở Hà Nội, gia đình anh Hoàng Minh (Ba Đình) rất sung sướng khi biết tin cô con dâu đã có bầu. Song, đồng nghiệp chưa kịp chia vui thì đã thấy anh Minh xuất hiện trong một bộ dạng rất… không bình thường, hàng ngày đến cơ quan trong tình trạng vật vờ như thiếu ngủ, ăn uống thì thất thường và liên tục kêu… đói. Những sở thích trước đây của anh Minh cũng thay đổi khá nhiều. Một số cô trước đây “có tình ý” với anh Minh thì bông đùa, tại anh yêu vợ quá nên mới nghén thay cho vợ.

Có phải vì quá yêu vợ nên bị nghén thay vợ? (Ảnh minh họa)

Tương tự, anh Tùng (công tác tại một Trung tâm công nghệ thông tin văn hóa) cả hai lần vợ mang bầu đều nghén thay cho bà xã. Anh Tùng chia sẻ: "Tôi thấy các cụ nói rằng, nếu bước qua bụng vợ lúc đang mang bầu thì sẽ nghén thay cho vợ. Thực hư như thế nào tôi cũng không rõ, nhưng thấy cô ấy nghén thì thương lắm, nên cũng thử bước qua xem sao… Mọi thứ gần như đảo lộn kể từ khi vợ tôi có bầu. Cũng may mà tôi chỉ nghén có… 4 tháng, nếu không thì…

Thực hư chuyện chồng nghén thay vợ

Theo nhiều chuyên gia, hiện tượng chồng nghén khi vợ mang thai không phải là chuyện hiếm. Có nhiều người chồng bị nghén hết 9 tháng vợ mang bầu, thậm chí lúc vợ chuyển dạ sinh con anh chồng cũng đau bụng theo. Khi vợ sinh xong thì người chồng mới trở lại bình thường. Có nhiều gia đình không chỉ chồng nghén mà cả người vợ và chồng đều cùng trải qua thời gian nghén ngẩm kiêng khem khổ sở trong thai kỳ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có khoảng 1/4 đàn ông trên thế giới này có triệu chứng ốm nghén thay vợ. Vào năm 2008, các nhà nghiên cứu tại Đại học St George, London, Anh, đã thực hiện nghiên cứu trên 282 ông bố tương lai và cho biết hiện tượng được gọi là "Hội chứng tục sản ông".

Người ta vẫn chưa rõ vì sao một số anh chàng lại có những triệu chứng thai nghén giống như vợ vậy. Có thể, người đàn ông hiện đại có xu hướng quá quan tâm đến người vợ và đứa con sắp chào đời của mình. Thậm chí, trong số các ông bố được nghiên cứu cho thấy, 23% cảm xúc và thể chất của họ thay đổi phụ thuộc vào người bạn đời của mình.

Theo sự giải thích của nhiều nhà khoa học, việc đàn ông có thể nghén thay vợ là vì người đàn ông đó rất yêu vợ, có xu hướng quan tâm đến việc mang thai và sinh nở đứa con của mình nhiều hơn. Họ sẵn sàng làm mọi thứ để được san sẻ mệt mỏi với vợ, cho nên mới có hiện tượng nghén thay vợ. Thế nên cơ thể họ mới nảy sinh nhưng cảm giác mệt mỏi hoặc biến đổi cơ thể như trạng thai ốm nghén.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, không có chuyện nghén thay vợ, đó chỉ là “trò bịp” của mấy ông chồng muốn lấy lòng vợ mà thôi.

Cho dù chuyện nghén thay vợ có thực hay không thì điều đó cũng là một cách mà các đức ông chồng chia sẻ với những bà vợ của mình. Dẫu không là trọn vẹn thì nó cũng phần nào giúp các đấng mày râu hiểu được nỗi vất vả của người phụ nữ khi thực hiện thiên chức của mình. Và đó cũng là liều thuốc cần thiết cho các bà bầu ổn định tâm lý, tạo tiền đề cho sự phát triển tốt nhất của thai nhi.
 

Thu Hòa (Tổng hợp)