Bằng thủ đoạn giả di vật, đào hài cốt liệt sỹ vô danh trong các nghĩa trang liệt sỹ rồi dựng mộ liệt sỹ giả, vợ chồng “cậu Thủy” đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy” – SN 1959, quê Bắc Ninh), sinh ra trong gia đình có 12 anh chị em.

Năm 1982, sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Nguyễn Văn Thúy được giữ lại trường. Cùng thời điểm này, Thúy kết hôn với người vợ đầu là N.T.K.D và có với nhau hai mặt con. Một năm sau, ông ta xin ra khỏi trường trung cấp và về nhà buôn bán lâm sản.

Năm 1991, Nguyễn Văn Thúy ly hôn với người vợ đầu và 5 năm sau thì hợp hôn với Mẫn Thị Duyên.

{keywords}

"Cậu Thủy" tra tay vào còng số 8.

Chuyện gia đình của Mẫn Thị Duyên (SN 1962 – vợ hai của Thúy) khá phức tạp. Ngoài hai mặt con với người chồng đầu, thì bà ta còn có một đứa con ngoài hôn thú, để rồi sau này là mai mối cho Nguyễn Trường Sơn – bị can trong vụ án này.

Năm 1996, khi cặp đôi Thúy-Duyên nên duyên, cũng là lúc họ manh nha trò lừa đảo bằng nghề bói toán mê tín dị đoan.

Chính vì vậy, năm 1997, “cậu Thủy” đã bị TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, còn Mẫn Thị Duyên bị tuyên phạt 11 năm tù cũng về hai tội danh trên. Năm 2004, Thúy ra tù về sống ở xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, ẩn mình kiếm sống bằng nghề làm giả hòn non bộ, tạc đá.

3 năm sau, Duyên hết thời gian thi hành án, và cặp đôi này lại tiếp tục tái hợp, mở đầu cho trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những bị hại mong muốn tìm kiếm mộ liệt sỹ của người thân.

Để phục vụ cho việc chiếm đoạt tài sản của bị hại trong lĩnh vực tâm linh, lừa tìm kiếm mồ mả, hài cốt, năm 2008, Thúy-Duyên tập hợp lôi kéo những người thân trong gia đình cùng tham gia gồm: Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Nguyễn Anh Chiêu (con rể Duyên), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên) và Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên) – Đây cũng là những bị can trong vụ án “cậu Thủy”.

Vạch thủ đoạn chiếm đoạt tiền tỷ của “cậu Thủy”

Phải nói rằng, chiêu thức PR của vợ chồng “cậu Thủy” khá tinh vi để đánh lừa các bị hại. Mỗi lần đi tìm mộ liệt sỹ theo một “kịch bản” mà các đối tượng đã dựng sẵn, thì “cậu Thủy” luôn yêu cầu các thuộc hạ - là người thân trong gia đình sử dụng camera ghi lại rồi về biên tập, dàn dựng ghi hình rồi gửi các gia đình nhằm phô trương thanh thế để ngày càng nhiều người biết đến.

{keywords}

Vợ hai của "cậu Thủy" - Mẫn Thị Duyên.

Bởi vậy “tiếng cậu Thủy tìm hài cốt” nhanh chóng đồn xa, nên năm 2010 nhiều người đặt vấn đề nhờ “cậu Thủy” tìm mộ của người thân hy sinh tại các tỉnh phía Nam.

Các trường hợp được “cậu Thủy” nhận làm, đều được thỏa thuận giá cả cụ thể, trong đó, tiền lễ trình – tiền đặt trước – lên điện thờ của nhà Thúy – Duyên là 10-15 triệu đồng. Đợi khi “thánh” cho phép tìm được nơi có hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm tổ chức cất bốc.

Thông thường, thời gian khoảng 4-5 tháng, có khi lâu hơn, khi mà cậu Thủy đã hoàn thành việc làm giả mộ, hài cốt liệt sỹ. Và sau khi cất bốc xong hài cốt, các bị hại phải đưa thêm cho “cậu Thủy” trên 100 triệu đồng gọi là “lễ tạ”.

Hai tài khoản ngân hàng của Duyên được mở để tiện cho việc nhận tiền trình – tạ của những cá nhân, tổ chức ở xa.

Lật chiêu trò làm mộ giả

Ngoài việc tìm mua các đồ dùng cũ như: Bi dông, dép cao su, mũ cối, cúc áo bộ đội… để đưa về cho thuộc cấp khắc tên liệt sỹ lên các vật đó để làm giả các dị vật liệt sỹ, Thúy-Duyên thường tìm đến các mộ liệt sỹ chưa biết tên trong các nghĩa trang liệt sỹ. Ban ngày, Thúy–Duyên đưa đồng bọn đến các nghĩa trang thắp hương giả vờ khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm chọn khu vực mộ và hướng dẫn cho tay chân vào đó trộm hài cốt.

Quá trình đi, Thúy luôn đem theo 2 tấm bằng Tổ quốc ghi công của 2 người anh trai mình là liệt sỹ để tạo lý do ngụy trang nếu người khác phát hiện.

Đợi đêm đến, bọn chúng mang theo dụng cụ vào nghĩa trang thực hiện việc trộm hài cốt. Việc trộm hài cốt của nhóm Thúy-Duyên diễn ra rất tinh vi. Sau khi lấy trộm chúng quét lại sạch như lau gần như không đánh rơi đến một hạt cát nên rất ít nghĩa trang liệt sỹ phát hiện việc mất hài cốt.

Cách dựng mộ giả của nhóm Thúy-Duyên cũng rất “công phu”, về kích thước lớn bé, vị trí chân đầu của hài cốt… đều do Duyên hướng dẫn. Còn khi đào hố, chúng sử dụng tấm vải đặt bên cạnh và lấy đất trong hố đào bỏ vào đó, không cho rơi vãi ra ngoài làm xáo trộn hiện trường.

Nhóm đối tượng tay chân của Thúy-Duyên sử dụng môi múc canh để múc đất tạo hình sọ người, sống lưng và rải một lớp mỏng đất đen mang theo xuống dưới hố, sắp xếp hài cốt xuống hố theo hình người.

Tiếp theo chúng đặt dị vật xuống và rải một lớp đất đen lên hài cốt, dị vật rồi rải tiếp một lớp đất mỏng và dùng nước tưới lên cho đất đen dính vào hài cốt, dị vật và để gắn kết chặt lại. Sau cùng chúng lấy đất, dùng chân nện cứng, nguy trang bề mặt.

Việc làm giả mồ mả, hài cốt của Thúy-Duyên còn được tiếp tay bởi sự cả tin của bị hại, bởi mỗi trường hợp tìm kiếm, “cậu Thủy” đều yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sỹ: Họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu… Chính điều này tạo điều kiện để “cậu Thủy” và đồng phạm lừa đảo trong lĩnh vực tâm linh để chiếm đoạt tài sản.

Việc cất bốc các ngôi mộ của nhóm Thúy-Duyên luôn diễn ra vào buổi tối và Duyên chủ yếu là người trực tiếp xuống cất bốc hài cốt.

Có như vậy, các đối tượng mới che dấu được việc làm giả dối của mình, cũng như tránh những sai sót mà đồng bọn có thể bị phát hiện.

Đối với những cá nhân thì việc tìm hài cốt không mấy khó khăn vì nhiều khi đi “đào mộ”, các đối tượng còn cất hài cốt để “dành”, nhưng đối với tổ chức tiến hành cất bốc, tìm kiếm nhiều ngôi mộ liệt sỹ, Thúy còn phải móc nối với quản trang để xin “hài cốt” của những ngôi mộ liệt sỹ vô danh.

Cơ quan tố tụng làm rõ, tổng cộng “cậu Thủy” và đồng phạm đã chiếm đoạt của các tổ chức, cá nhân số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Ngày 25/7/2013, Thúy và đồng phạm đưa công đoàn NHCSXH cùng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đến huyện Gio Linh tìm kiếm và cất bốc hài cốt. Vẫn trò nhập vong chỉ tìm mộ mà Duyên đã đánh dấu từ trước, Thúy hướng dẫn lực lượng chức năng tiến hành khai quật 3 vị trí mà theo Thúy là hố chôn hài cốt của 9 liệt sỹ.

Tuy nhiên khi khai quật, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện những dấu hiệu bất thường như: rễ cây tràm bị đứt từ trước, hài cốt lẫn với lá tràm còn xanh…

Đây cũng là phi vụ lừa đảo cuối của vợ chồng “cậu Thủy” khi ngay sau báo cáo của cơ quan chức năng, Công an tỉnh Quảng Trị vào cuộc, xác minh, khởi tố và tiến hành bắt giữ “cậu Thủy” và đồng phạm.

Dự kiến hôm nay, TAND tỉnh Quảng Trị sẽ đưa vợ chồng “cậu Thủy” và đồng phạm ra xét xử các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Xâm phạm thi thể mồ mả; Trộm cắp tài sản.

(Theo VOV)