- Thông tin từ nhà văn Nguyễn Quang Vinh - tác giả kịch bản kiêm Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bản giao hưởng Điện Biên" cho biết nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ sẽ vào vai người yêu tướng Đờ Cát.

Trả lời thắc mắc của báo giới trong buổi họp báo tại Bộ VH-TT-DL về lý do mời Lý Nhã Kỳ, nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho biết diễn viên này chưa bao giờ lên sân khấu và nhiều  người cũng biết cô "có vấn đề" về đài từ nhưng điều tưởng như là "bất lợi" ấy lại là lợi thế giúp cô được "chấm" vào vai người yêu của tướng Đờ Cát.

Diễn viên Lý Nhã Kỳ sẽ vào vai người yêu tướng Đờ Cát

Bên cạnh diễn viên Lý Nhã Kỳ còn có những diễn viên tên tuổi khác cũng tham gia chương trình nghệ thuật, đó là: NSƯT Trung Hiếu, NSƯT Bắc Việt, NSƯT Kiều Oanh,  NSƯT Thu Hằng, nghệ sĩ Tiến Hợi, diễn viên Lan Phương, Công Lý, Tiến Minh, Minh Thành, Mai Nguyên (vai đại tướng Võ Nguyên Giáp)...

Cũng theo nhà văn Nguyễn Quang Vinh, không phải tự dưng ông làm Tổng đạo diễn ở sự kiện lớn này mà say nhiều suy nghĩ đã quyết định nhận lời vì vốn cùng quê với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hơn nữa cũng muốn được tri ân với Đại Tướng.

Bắt đầu từ ngày 15/5, các diễn viên chính, phụ lên tới con số hơn 300 người (ở các đoàn kịch, nhà hát ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam) sẽ có mặt ở Quảng Bình để tập với bối cảnh và âm nhạc đảm bảo đã hoàn tất 100%. Chương trình sẽ được chạy 8 lần trước khi được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 lúc 20h ngày 28/5 tại TP. Đồng Hới.

Diễn viên Trung Hiếu cũng tham gia chương trình nghệ thuật

Với tư cách là Tổng đạo diễn, nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho biết đã được nghe phần âm nhạc của chương trình do nhạc sĩ Hoàng Anh Tú thực hiện. "Nhạc sĩ đã có những ngày làm việc cật lực cho từng nốt nhạc mà không có sự copy nào. Khán giả nghe âm nhạc chắc sẽ rất xúc động" - ông Quang Vinh nhấn mạnh.

Trước câu hỏi của phóng viên VietNamNet về việc có hay không những clip hoặc phóng sự ghi lại hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời gian gần đây để phát trong chương trình?, nhà văn Nguyễn Quang Vinh nói: "Tôi không khẳng định bây giờ là sẽ có hay không phóng sự về Đại tướng vì đó là một bí mật của chương trình".

Đây là lần đầu tiên đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành nhân vật chính trong một sự kiện nghệ thuật lớn. Chương trình chào mừng Ngày giải phóng Điện Biên (7/5/1954-7/5/2011), chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào tuổi 101, chào mừng cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Sơn Hà