- "Quan trọng nhất, bản chất của biếm họa là xây dựng - thưa các đồng chí" - Lý Trực Dũng hóm hỉnh.

Họa sĩ, kiến trúc sư Lý Trực Dũng là một trong những cây cọ hài hước ít ỏi và quý hiếm của nước nhà. Ông  người thường xuyên có tác phẩm đăng trên các tờ báo nổi tiếng của Đức. Vốn là một Kiến trúc sư, tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Weimar – Đức năm 1973 (nay là Đại học Bauhaus).


Có lẽ không ở đất nước nào lại có nhiều hoạ sĩ đồ hoạ sống được bằng các bức tranh châm biếm như ở Đức. Thời gian sống và làm việc tại đây, Lý Trực Dũng đã bồi đắp được những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực biếm họa.

Hơn 35 năm biếm hoạ, Lý Trực Dũng sở hữu một kho tàng đáng nể, với nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, hàng ngàn bức tranh biếm… Tại Đức, Lý Trực Dũng có tranh trên các tạp chí biếm họa và nhật báo như: Eulenspiegel, Fur Dich, FreieWelt, Tribune, Bauer Zeitung, Das Magazin, Die Welt. Ông được nhận Giải thưởng biếm họa của International Biennal of Humor (Cuba 1983) và Giải thưởng biếm họa của International Cartoonfestival Knokk Heist (Bỉ 1984).


Chỉ nhận được vài trăm ngàn đồng cho một bức tranh biếm họa nhưng Lý Trực Dũng vẫn say sưa với nghề và tự nhủ "Trách nhiệm của người họa sĩ biếm họa đối với xã hội rất to lớn". Là họa sĩ biếm hàng đầu trên truyền thông hiện nay, sau triển lãm cá nhân lần đầu tiên năm 2009, ông chuẩn bị một cuộc hội thảo về Lịch sử biếm họa Việt Nam và những điểm sáng, những nhân vật đặc biệt của "Làng Cười Việt". Hội thảo và triển lãm biếm họa sẽ được mở cửa vào ngày 9 tháng 3 năm 2011 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền - Hà Nội).  






Vân Sam