- Sự ồn ào của phim Việt chiếu Tết hẳn sẽ không làm các fan điện ảnh bỏ quên phía còn lại của màn ảnh vẫn dành cho những bộ phim ngoại đáng chú ý.


Một số phim có nội dung tốt vẫn là những đối thủ cạnh tranh đáng kể đối với phim Việt.

{keywords}
Chân Tử Đan vai Tôn Ngộ Không trong phim Tây du ký: Đại náo thiên cung

Hùng mạnh nhất phải kể tới Tây du ký: Đại náo thiên cung với sự hội tụ đầy đủ các yếu tố của một phim ăn khách trên thị trường VN. Được sản xuất với kinh phí lên tới 100 triệu USD trong thời gian gần 20 tháng, có thể xem bộ phim là "cú đấm" mà điện ảnh Hoa ngữ tung ra để hạ gục phòng vé vào đúng ngày mùng một Tết, ở những quốc gia, lãnh thổ châu Á có lễ hội mừng năm mới theo âm lịch như Việt Nam, Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Singapore...

Nằm trong dòng chảy các phim phóng tác từ bộ tiểu thuyết Tây du ký vốn gây nhiều tranh cãi, phim tiếp tục đưa câu chuyện đi xa hơn tác phẩm gốc để ngụ ý về những thông điệp gần gũi hơn với thời đại. Dù vẫn thuật lại về sự ra đời và những lần đại náo long cung lẫn thiên đình của Tôn Ngộ Không, mầm mống cho xung đột chính của phim lại nằm ở âm mưu và những dục vọng đen tối của nhân vật Ngưu Ma Vương. Các nhân vật quen thuộc của bộ truyện do vậy cũng được tái hiện lại trong hình ảnh lẫn tính cách mới.

Ngoài việc thu hút khán giả bằng phiên bản 3D với hơn 2.600 cảnh quay có sự hỗ trợ kỹ xảo của Hollywood, phim này còn có thêm  phiên bản 4DX với các hiệu ứng vật lý tác động nơi ghế người xem như giật lùi, rung lắc, đẩy tới, nâng lên, tỏa mùi. Đáng lưu ý hơn là dàn diễn viên gồm 12 ngôi sao hạng A của điện ảnh Hoa ngữ trong những vai diễn gây tò mò như Chân Tử Đan vào vai Tôn Ngộ Không, "Tứ đại thiên vương" Quách Phú Thành vai Ngưu Ma Vương, Châu Nhuận Phát vai Ngọc Hoàng, Trần Kiều Ân vai Thiết Phiến Công Chúa - Bà La Sát, hoa hậu Trương Tử Lâm vai Nữ Oa...

{keywords}
Phim Jack Ryan: Điệp vụ bóng đêm).

Riêng trong dịp này, Hollywood có mặt tại VN bằng hai bộ phim có quy mô tầm trung Jack Ryan: Điệp vụ bóng đêm và I, Frankenstein. Được làm với kinh phí 60 triệu USD, Jack Ryan: Điệp vụ bóng đêm chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Tom Clancy. Phim kể chuyện điệp viên trẻ Jack Ryan làm nhiệm vụ phân tích tình huống, phát hiện ra âm mưu khủng bố tài chính thế giới do một tên tội phạm kinh tế người Nga cầm đầu. Dàn diễn viên phim này ngoài Chris Pine (phim Captain America) trong vai Jack Ryan, còn có Keira Knightley và Kevin Costner.

I, Frankenstein cũng là một phim mượn nhân vật kinh điển trong thế giới văn chương. Kể từ khi xuất bản lần đầu tiên vào năm 1818, cuốn sách của tác giả Mary Seller đã đưa Franlenstein trở thành nhân vật gây sửng sốt, kinh hoàng và thích thú cho nhiều thế hệ người đọc qua tên gọi quen thuộc là ma cà rồng. Bộ phim mới nhất về nhân vật này được nói sẽ khai thác sâu hơn vào nội tâm với câu hỏi không lời đáp "tôi là ai?", bên cạnh những tình huống kinh dị và kịch tính.

{keywords}
Phim Ôi! Ma ơi!

Ẩn số lớn nhất trong dịp Tết này là phép thử thứ hai của thể loại kinh dị Thái trên thị trường rạp Việt - phim Ôi! Ma ơi!, sau bộ phim nhỏ bất ngờ ăn khách Tình người duyên ma vào năm ngoái. Truyện phim chỉ nghe qua cũng có thể gây tò mò cho những ai yếu tim, rằng: Bee là người mẫu nổi tiếng nhưng không may đột ngột qua đời vì tai nạn xe hơi. Linh hồn không được siêu thoát, cô tìm mọi cách liên lạc với người yêu thông qua cô bạn Kitty mập mạp.

Yếu thế hơn trong cuộc cạnh tranh nói trên, cả về sự chú ý của khán giả lẫn mức độ giành được rạp chiếu à phim Ấn Độ Siêu nhân Krrish 3. Phim đầu kể về siêu anh hùng Krrish sau khi đánh bại được tiến sĩ Arya để cứu cha trở về từ cõi chết, nay tiếp tục đối diện với thế lực đen tối của tên tội phạm Kaal.

Sự có mặt của những bộ phim ngoại nói trên làm phong phú thêm lựa chọn cho khán giả ngày Tết, nhưng đồng thời cũng gây lo ngại cho những bộ phim Việt vốn chỉ thích hợp để chiếu ở trong nước, và cái chết của phim sẽ là cú giáng nặng nề cho nhà sản xuất.

Minh Chánh