Thời gian qua, Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định đã thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp để phát triển sản xuất hàng hóa, đưa nông sản địa phương tham gia vào chuỗi tiêu thụ hiện đại.

Đặc biệt, Sở phối hợp với các địa phương hỗ trợ các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở dữ liệu, cấp đăng ký mã số vùng trồng. Đây được ví như tấm “hộ chiếu” giúp nông sản có thể vươn đi các thị trường trong và ngoài nước. 

Toàn tỉnh Nam Định được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp 21 mã số vùng trồng nông sản tiêu thụ nội địa.

Trên địa bàn tỉnh, việc áp dụng mã số vùng trồng có nhiều thuận lợi như: Diện tích canh tác lớn, nhiều vùng sản xuất tập trung; nhiều mô hình sản xuất áp dụng cơ giới hóa, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, bảo đảm các yêu cầu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ở cả lúa, rau màu, cây dược liệu và hoa, cây cảnh. 

Công tác sở hữu trí tuệ được tỉnh và các ngành chức năng quan tâm triển khai. Các huyện, thành phố cũng chú trọng việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho nông sản địa phương... 

Việc điều tra số liệu, cập nhật thông tin đều được thực hiện qua phần mềm cấp, quản lý mã số vùng trồng do Bộ NN&PTNT xây dựng và cung cấp nên rất thuận lợi, chính xác. 

Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) đã ban hành các văn bản hướng dẫn thủ tục cấp mã số; phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các bước triển khai thực hiện; tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký; thành lập các đoàn khảo sát, kiểm tra, đánh giá, giám sát, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất trồng trọt thực hiện đăng ký mã số vùng trồng… 

Đến nay, toàn tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp 21 mã số vùng trồng nông sản tiêu thụ nội địa được phân bổ rải rác ở cả 9 huyện. Trong đó, Xuân Trường là huyện nhiều nhất với 8 vùng trồng được cấp mã số. Tuy nhiên, con số này còn quá nhỏ so với tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. 

Việc cấp mã số vùng trồng là một trong những giải pháp quan trọng để hướng tới nền nông nghiệp số hoàn chỉnh, trước mắt là đưa hàng hóa nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi tiêu thụ hiện đại nội địa và vươn xa ra thị trường thế giới.

Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục hướng dẫn các địa phương, đơn vị rà soát, quy hoạch những vùng sản xuất chuyên canh tập trung, ổn định đối với những loại cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện từng vùng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất xây dựng các cánh đồng lớn, áp dụng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap và hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất để có số lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao... Tổ chức các lớp tập huấn thực hành mã số vùng trồng.

Sở NN&PTNT cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ chế hỗ trợ các vùng trồng cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trồng trọt; hỗ trợ thiết lập mã số vùng trồng, cung cấp nền tảng cấp và quản lý mã số vùng trồng trực tuyến; ghi chép nhật ký điện tử; khai thác cơ sở dữ liệu vùng trồng; truy xuất nguồn gốc nông sản... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đăng ký và quản lý mã số vùng trồng.