-  Thời tiết lạnh kéo dài, những người trồng đào đang tất bật tìm đủ mọi cách chống rét để kịp nở hoa vào dịp Tết.
Gần 1 tháng nữa là tới Tết âm lịch, các chủ vườn đào Nhật Tân đang phấp phỏng chờ đợi. Người dân mong thời tiết ấm lên từng ngày để đào kịp nở đúng Tết. Thời tiết khắc nghiệt khiến chi phí nhân công để chăm sóc đào cũng tăng, điều này sẽ khiến cho giá đào Tết tăng mạnh.

Tại vườn đào Nhật Tân, để giữ ấm cho hoa, các chủ vườn đào đã phải bọc nilong, thắp điện cả ngày để giữ ấm, giúp cho đào nở.

Thời tiết lạnh kéo dài khiến cho nhiều gốc đào bị cháy đen đầu ngọn, chưa ra chồi, nảy búp nên hoa nở đẹp sẽ rất khó.

Người dân tích cực chăm sóc, phun cả nước ấm quanh gốc để tránh rét nếu thời tiết lạnh kéo dài.

Giá đào để bán có thể cao gấp đôi so với năm ngoái vì tiết trời rét đậm, đào nở chậm hơn. Trong khi đó, loại đào cho thuê mức giá tăng gấp rưỡi.

Nhiều vườn đã đề biển bán và cho thuê đào. Nếu trời rét đậm kéo dài từ nay đến Tết, giá có thể còn cao hơn hiện nay cho những cành đào đẹp.

Mặc dù mới đầu tháng Chạp nhưng các chủ nhà vườn dự đoán, giá đào năm nay sẽ đắt hơn so với năm ngoái. Khoảng 10-15 ngày nữa, thị trường mới chính thức “vào vụ”, vì với thời tiết hiện tại, không dễ để nói mức giá chính xác.

Người mua mới chỉ đi tham khảo, ngắm đào để đặt trước. Lượng khách đến vườn chưa nhiều, khu trồng đào Nhật Tân tấp nập khách mua phải từ ngoài 20 tháng chạp.

Các loại chậu cũng sẵn sàng để phục vụ khách, giá dao động từ 300.000 đến 1 triệu đồng/chậu.

Một số khách đã mua đào sớm để chơi cũng vừa tránh việc cận Tết không mua được cây đẹp, mà giá cả tăng cao.

So với đào, quất vẫn được mùa hơn, một số chủ vườn mừng thầm năm nay quất sẽ có giá.

Dọc đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Nghi Tàm,... đào cũng đã xuống phố phục vụ khách ngay từ đầu tháng. Các loại có mức giá bình dân nhất cũng dao động từ 5 đến 6 triệu đồng một gốc.

Những khách hàng mua sớm chủ yếu là doanh nghiệp mua hoặc thuê để trang trí văn phòng. Lo ngại kinh tế khó khăn, các chủ vườn cũng đang lo lắng lượng đào tiêu thụ giảm.

Duy Anh