Chiều nay (22/4), phiên tòa xét xử vụ Sabeco tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, vì động cơ khác nhau, các bị cáo đã thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Từ đó chuyển dịch quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (là tài sản Nhà nước) sang tài sản tư nhân; gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 2.713 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, thủ đoạn dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh, sau đó thoái vốn (chuyển nhượng vốn) không minh bạch, vi phạm các quy định của pháp luật của một số đối tượng có trách nhiệm quản lý tài sản công đã gây thiệt hại, thất thoát đặc biệt lớn tài sản của Nhà nước.

{keywords}
Bị cáo Đào Anh Kiệt

Đến ngày 19/10/2016, Sở KH&ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần (thay đổi lần thứ 5) đổi tên Sabeco Pearl thành Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh.

Như vậy đến thời điểm này, Dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được chuyển toàn bộ sang các nhà đầu tư là các doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh Sabeco Pearl.

Và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng hiện thuộc về Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh. Việc định giá, thoái vốn là thủ đoạn cuối cùng làm mất tài sản Nhà nước và là cơ sở để tư nhân chiếm hữu tài sản Nhà nước.

Tại tòa, người đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh trình bày: Hiện đơn vị đang quản lý khu “đất vàng”. Qúa trình điều tra vụ án đến nay, khu đất đó bỏ trống, không triển khai được, gây thiệt hại lớn cho công ty.

“Chúng tôi xem xét toàn bộ hồ sơ, thấy các văn bản của các cơ quan Nhà nước là có thật, là đúng. Chúng tôi tin tưởng vào các văn bản đó.

Khi tham dự tòa, tôi mới phát hiện nhiều tình tiết diễn ra giữa các cơ quan quản lý Nhà nước khác nhau, không liên quan đến chúng tôi”, lời người đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh.

Theo người đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh, từ phía cổ đông, họ là những bên thứ 3 ngay tình  trong vụ án này, đề nghị tòa xem xét bảo vệ quyền lợi cho họ, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo là nguyên cán bộ sở, ngành, UBND TP HCM thừa nhận có sai sót.

Lời khai của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về bà Hồ Thị Kim Thoa

Lời khai của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về bà Hồ Thị Kim Thoa

Sáng nay (22/4), tại phiên tòa xét xử vụ Sabeco, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có lời khai về bà Hồ Thị Kim Thoa.

T.Nhung