Trang bị những kiến thức cơ bản khi sử dụng khiến chiếc xe tay ga của bạn không chỉ tăng cường tuổi thọ cho xe mà còn phát huy công suất tốt nhất.
Xe tay ga ngày càng trở nên quen thuộc với đại đa số người dân Việt Nam với những cải tiến về cả kiểu dáng cũng như công nghệ. Điều đó khiến thị trường xe tay ga ở nước ta ngày càng sôi động và đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Nhưng không phải ai cũng biết “nâng niu” chiếc xe của mình bằng cách việc sử dụng đúng cách để xe vận hành êm ái nhất có thể.
Khởi động xe
Chờ nút FI tắt rồi mới khởi động xe. |
Như thói quen của đại đa số người đã sử dụng xe số là nổ máy và đi luôn. Nhưng xe ga thì bạn cần phải kiên nhẫn chờ đợi hơn một chút.
Khi bạn bật chìa khóa xe thì nên chờ đèn báo FI tắt rồi mới nên khởi động xe. Đó là khi xe đã nạp nhiên liệu và kiểm tra cảm biến vận hành bình thường. Sau đó, khởi động xe chờ cho tiếng nổ của xe ổn định, vòng tua máy bình thường rồi bạn mới xuất phát.
Tránh “sốc” khi lái xe
Xe tay ga cần sự nhịp nhàng trong cách vận hành để động cơ không bị đột ngột. Việc không nên làm khi vận hành xe là tăng ga đột ngột rồi phanh gấp. Do vòng tua máy của xe tay ga cao mà bạn tăng ga đột ngột dẫn đến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe phải bơm nhiên liệu nhiều lần. Đồng thời, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ truyền động của xe, dây cô roa và ly hợp côn sẽ là những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp.
Sử dụng phanh xe tay ga
Hạn chế sử dụng phanh đĩa. |
Do thiết kế bánh xe nhỏ khiến đĩa phanh của bánh trước nhỏ hơn xe số nên sử dụng phanh trước rất dễ mất lái. Khi đi xe tay ga bạn nên hạn chế sử dụng phanh trước, thay vào đó sử dụng phanh sau để an toàn. Nếu tình huống khẩn cấp thì nên bóp phanh sau trước rồi mới bóp phanh trước để tránh lộn nhào về phía trước gây tai nạn.
Bảo dưỡng định kỳ
Muốn xe bền lâu qua thời gian sử dụng bạn cần thường xuyên bảo dưỡng, chăm sóc cho “xế cưng”. Đặc biệt, thay dầu đúng số km mà nhà sản xuất quy định để lượng dầu luôn đủ bôi trơn giúp xe vận hành êm ái.
Thay dầu thường xuyên cho xe. |
Xe tay ga khác xe số nên hệ truyền động cũng khác nhau. Dây cô roa là bộ phận chịu tác động nhất nên bạn cũng nên quan tâm để tránh việc bị mòn quá mà ảnh hưởng khi xe hoạt động.
Không để xe “đói”
Lời khuyên của các chuyên gia về xe máy, ô tô đều chỉ ra rằng: việc để kim xăng đến vạch đỏ mà vẫn cố đi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bộ phận bơm nhiên liệu, hệ thống phun xăng điện tử và kim phun xăng. Hệ thống phun xăng điện tử FI sẽ nhanh hỏng khi kim xăng thường xuyên về vạch cuối cùng.
Vệ sinh kim phun xăng thường xuyên. |
Đồng thời, vệ sinh kim phun xăng sẽ giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.
Tập cho bản thân những thói quen khi sử dụng xe tay ga để giúp xe luôn trong tình trạng “sung sức”, động cơ vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn nhất.
(Theo NĐT)