‘Made in Vietnam’ 100% chẳng có gì hay?

Việt Nam cách xa Hàn Quốc 40 năm, cách xa Châu Âu 100 năm, khi chúng ta cán đích bằng các nước thì họ đã tiếp tục tiến lên một bậc thang mới. Vệt Nam sẽ không có cách gì đuổi kịp nếu như cách đi không thay đổi.

Việt Nam cách xa Hàn Quốc 40 năm, cách xa Châu Âu 100 năm, khi chúng ta cán đích bằng các nước thì họ đã tiếp tục tiến lên một bậc thang mới. Vệt Nam sẽ không có cách gì đuổi kịp nếu như cách đi không thay đổi.

Đã có những cuộc họp cấp cao mất cả tiếng đồng hồ chỉ để tranh cãi tên gọi: công nghiệp phụ trợ hay hỗ trợ. Phải chăng vì trước đây gọi "phụ trợ" đã khiến cho ngành này bị thờ ơ như một kẻ thứ yếu, trong khi đó phải là ngành xương sống của nền công nghiệp?

Phụ mà thành chính

Sau những tranh luận, các cơ quan quản lý đã thống nhất tên gọi "công nghiệp hỗ trợ". Trong dự thảo tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương đã nhấn mạnh, công nghiệp quốc gia không thể tồn tại và phát triển được nếu không có ngành tưởng là "phụ" này, bởi chính nó quyết định giá thành sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Đã có nhiều quan điểm mới được lồng ghép trong dự thảo Nghị định công nghiệp hỗ trợ.

Nếu trước đây, ngành ngành phấn đấu tỷ lệ nội địa hoá cho bằng được nhưng nay, tỷ lệ nội địa hoá chưa hẳn đã là con đường hoàn hảo duy nhất. Nếu nhà nhà đều theo đuổi tư duy, thế giới làm được gì, Việt Nam phải làm được cái đó thì sẽ không bao giờ thành công.

Đơn giản, VN cách xa Hàn Quốc 40 năm, cách xa Châu Âu 100 năm, khi chúng ta cán đích bằng các nước thì họ đã tiếp tục tiến lên một bậc thang mới. VN sẽ không có cách gì đuổi kịp nếu như cách đi không thay đổi.

Cách thức sản xuất tự làm từ thiết kế ban đầu cho đến hoàn thiện sản phẩn đã lạc hậu. Điều đó khiến cho, sản phẩm của DN Việt vừa giá thành cao, chất lượng vẫn thấp. 

{keywords}

Cách thức sản xuất tự làm từ thiết kế ban đầu cho đến hoàn thiện sản phẩn đã lạc hậu.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Ô tô Trường Hải chia sẻ, với 1 cụm chi tiết trong ngành ô tô, sẽ rất khó để đạt tỷ lệ nội địa hoá 100%. DN có thể chỉ cần làm 70-80%, phần còn lại, đi nhập ngoại. Bởi nếu làm 100%, có thể làm được nhưng giá thành sẽ cao hơn.

Khi nhiều người sốt ruột với việc Campuchia sản xuất được ô tô giá 100 triệu thì có chuyên gia lại cho rằng không phải vì điều đó mà nóng ruột. Sản xuất đơn chiếc để trình diễn thì dễ, nhưng sản xuất đồng loạt và trụ được trên thị trường lại là câu chuyện khác hẳn.

Nhiều năm nay, ông Vũ Xuân Huyên, Giám đốc Vinaxuki đôn đáo với giấc mơ sản xuất ô tô made in Vietnam giá rẻ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến nghi ngại rằng, nếu VN sản xuất đồng loại ô tô con made in Vietnam chưa chắc đã thành công. Đã có nhiều Tập đoàn lẫy lừng trong ngành này trên thế giới chi hàng tỷ USD cho việc triệu hồi xe lỗi và thậm chí là phá sản.

Trong tờ trình, Bộ Công Thương khẳng định, trình độ công nghiệp Việt Nam có thể sản xuất được nhiều sản phẩm nhưng trong điều kiện hội nhập toàn cầu, cái sản xuất được cần phải gắn với tính cạnh tranh và tồn tại được trên thị trường. Giá thành cao hay thấp chính là phụ thuộc ở linh kiện, phụ tùng.

Bám tập đoàn đa quốc gia cũng không dễ

Dự thảo Nghị định công nghiệp hỗ trợ dự kiến sẽ có một Chương trình quốc gia về ngành này. Trong đó, mục tiêu đưa các DN trở thành nhà cung ứng linh kiện cho các tập đoàn đa quốc gia được đề cập đến đầu tiên.

{keywords}

Giá thành sản phẩm cao hay thấp chính là phụ thuộc ở linh kiện, phụ tùng.

Mục tiêu đưa ra rất khiêm tốn, đến năm 2025, có 500 DN tiếp cận chương trình và trong đó có 200 DN trở thành nhà cung ứng lớp 1 cho các Tập đoàn đa quốc gia. Nhưng để đạt được mục tiêu này không dễ dàng bởi xuất phát điểm của DN Việt Nam đang rất thấp.

Ông Trần Bá Dương khẳng định, sẽ không bao giờ có chuyện một tập đoàn lớn đến Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận, bỗng dưng lại chuyển giao công nghệ cho mình làm trong làm kinh tế. Quan trọng là DN phải biết cách tạo mối quan hệ với các tập đoàn toàn cầu này.

Ông chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với Hyundai, Trường Hải ban đầu phải nhập kính xe, nhưng sản phẩm này rất cồng kềnh dễ vỡ nên công ty đã tự sản xuất thay thế.

"Chúng tôi trình bày với đối tác, nếu phải nhập linh kiện này, giá phải trả tới 500 ngàn chẳng hạn, nhưng nếu tự sản xuất, giá sẽ chỉ 450 ngàn. Thuyết phục được họ đồng ý cho chúng ta làm và có hỗ trợ", ông Trần Bá Dương dẫn ví dụ.

Ông Trương Thanh Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng nói, các Tập đoàn toàn cầu chọn phát triển thị trường theo khu vực. Tại mỗi 1 thị trường, các tập đoàn thường chỉ đặt 1 cứ điểm sản xuất toàn cầu để đảm bảo tính cạnh tranh, dựa trên khả năng cung ứng linh kiện, phụ tùng và chi phí nhân công, môi trường...

Toyota đặt cứ điểm sản xuất tại Thái Lan, thì rất khó mong, đại gia ô tô này sẽ tập trung đầu tư linh kiện ở VN. Đó cũng có thể là một cách lý giải vì sao chỉ có 2 DN Việt Nam cung cấp linh kiện nhựa cho hãng này. Bởi vậy, các DN Việt sẽ phải tìm kiếm được thị trường ngách cho riêng mình, đầu tư làm những sản phẩm vừa phù hợp nhu cầu của các tập đoàn, vừa phải đảm bảo có lợi thế so sánh hơn các nước lân cận.

Thêm vào đó, một điều kiện không thể thiếu là cần 1 chính sách minh bạch, rõ ràng, với nhiều ưu đãi cụ thể.

Ông Hoài nói, danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sẽ phải làm lại, chỉ quy định về tiêu chí, về mục đích. Miễn sao sản phẩm linh kiện, phụ tùng đó phục vụ cho quá trình sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh là được hỗ trợ. Nếu càng chi tiết như cách làm danh mục hiện nay, càng dở. Như 1 chiếc ô tô có 24.000 chi tiết, công nghệ biến đổi liên tục, không thể liệt kê hết được.

Đó cũng là lời giải đáp của vị quan chức này khi đại diện Canon than phiền danh mục sản phẩm trên đang thiếu quá nhiều thứ, như có ưu tiên ốc vít, nhưng lại thiếu lò xo, ưu tiên bao bì, đóng gói nhưng lại thiếu tên băng dính....

Phạm Huyền

tin nổi bật

Sau 1 tháng độc đắc Vietlott lại về: Cú nổ 37 tỷ đồng

Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tìm ra 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá hơn 37 tỷ đồng của sản phẩm Mega 6/45. Cách đây gần 1 tháng, Vietlott cũng tìm ra 1 vé số trúng Jackpot trị giá gần 37 tỷ đồng của sản phẩm Mega 6/45.

Sản phẩm mới là ‘chìa khoá’ gia tăng sức hút du lịch

Mùa du lịch cao điểm hè đang tới gần, cơ hội mới đang đến với ngành du lịch Việt. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ về những kỳ vọng phát triển của ngành công nghiệp không khói.

Từ cởi mở sang siết chặt: Lo đứt gãy nguồn tiền nghìn tỷ

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn. Các chuyên gia cho rằng, thời điểm này cần lấy lại niềm tin về trái phiếu và bảo vệ nhà đầu tư.

Lùm xùm siêu xe biếu tặng: Kiểm tra 4 Cục hải quan có liên quan

Quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

VTV cảnh báo lừa đảo khiến người dùng ví điện tử có thể "bay sạch" tài khoản

Với những chiêu trò ngày càng tinh vi, nhiều người dùng ví điện tử đang là miếng mồi ngon cho những kẻ lừa đảo này. Mới đây VTV đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề trên.

Cú sập tiền ảo mới chỉ là bắt đầu, tiếp theo là NFT: Đầu tư không khác gì chơi xổ số?

Nhiều ý kiến lo ngại thị trường NFT (tài sản không thể thay thế) sẽ nối gót tiền ảo trong thời gian tới.

Tiền vào nhiều, cổ phiếu tăng vọt, buổi chiều hy vọng của chứng khoán

Áp lực bán ngày càng giảm, trong khi sức cầu bắt đáy trên thị trường chứng khoán tăng dần đều, qua đó giúp đa số các cổ phiếu tăng giá và chỉ số VN-Index có thêm một phiên bứt phá. Rủi ro vẫn còn nhiều nhưng triển vọng kinh tế Việt Nam tốt.

Tạo trang bán hàng giả mạo chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng

Với các thủ đoạn ngày một tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã tạo trang bán hàng giả mạo đoạt tiền của người tiêu dùng một cách dễ dàng.

EVN đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho SEA Games

Trong 2 tuần vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số đơn vị thành viên đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31.

Biến động và rủi ro: Phục hồi chậm lại, rủi ro tăng lên

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển nhờ nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, rủi ro đang xuất hiện trên thị trường tài chính.

Giá vàng hôm nay 25/5: Bất ngờ giảm mạnh, tụt dưới 70 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 25/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục nhích lên giữa lúc đồng USD hạ nhiệt không ngừng. Giới đầu tư có dấu hiệu tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro cao.

MISA meInvoice đáp ứng quy định sử dụng hóa đơn điện tử

Với ưu điểm chính xác, bảo mật, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ theo Nghị định 123 và Thông tư 78, MISA meInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử thu hút hơn 150.000 doanh nghiệp tin dùng.

Bỏ trăm tỷ ôm cổ phiếu bị 'lõm' nặng: Nhiều DN bị Kiểm toán yêu cầu kiểm điểm

Kiểm toán Nhà nước đề nghị PVI xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để xem xét kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những khoản đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp.

Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị "vẽ lại" bản đồ của hàng không Việt

Doanh nghiệp hàng không trong nước gặp khó trong việc duy trì dòng tiền. Nếu tình hình không được cải thiện, nguy cơ bị các hãng nước ngoài vào "vẽ lại" bản đồ hàng không đang hiển hiện.

Đà tăng kỷ lục của giá xăng

Chỉ trong 2 năm, giá xăng trong nước đã đắt thêm gần 20.000 đồng/lít. Người dân, doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá hàng hóa, nguyên liệu liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.