Bước sang tuổi 32 - cái tuổi mà các cụ vẫn thường gọi là "đã toan về già" nhưng dường như nét duyên Á Đông của Mai Thu Huyền lại càng đằm thắm, sâu lắng hơn.


Cái Mai Thu Huyền không chỉ gợi nhắc đến hình ảnh một nữ diễn viên xinh đẹp mà còn khiến người ta nghĩ về một người phụ nữ hiện đại, năng động và thành đạt.

Từ những đam mê tuổi thơ…

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật: Bố và cậu đều là nhà quay phim, hai dì là diễn viên xiếc và kịch nói, không biết tình yêu nghệ thuật đã ngấm vào cô bé Mai Thu Huyền tự lúc nào.

Chỉ biết rằng, từ những ngày còn bé xíu, Huyền đã biết tạo dáng để bố và cậu chụp hình. Lớn hơn một chút, tất cả tiền ăn sáng, tiền mua quà vặt đều được Huyền dành dụm để đổi lấy những niềm vui nho nhỏ là các tấm vé xem phim. Thậm chí, lên lớp 5, lớp 6, trong khi bạn bè phải có bố mẹ hay người lớn dẫn đi xem phim cùng thì cô bé đã dám đạp xe một mình vài lần trong tuần tới rạp Dân chủ để thỏa mãn đam mê với điện ảnh. Mỗi vở kịch, mỗi bộ phim đối với cô bé tựa như những thế giới nhiều màu sắc khác nhau khiến cô muốn được khám phá và được sống trong đó.

Chính vì thế, khi bắt gặp một cảnh huống thú vị, một nhân vật yêu thích, cô bé lại về nhà, tự đứng trước gương, tự tập diễn lại cho đến khi bản thân thấy tâm đắc nhất. Đam mê với môn nghệ thuật thứ bảy được ấp ủ từ bé, Mai Thu Huyền đã chính thức "bén duyên" với điện ảnh từ năm 16 tuổi.

Giải Nhất cuộc thi Học sinh thanh lịch Hà Nội năm 1995 đã giúp hình ảnh tươi trẻ và đầy nữ tính của Mai Thu Huyền lọt vào "mắt xanh" của những nhà làm phim, và đưa cô đến với vai diễn đầu đời trong bộ phim truyền hình "Nỗi đau thầm lặng" của nữ đạo diễn Đức Hoàn.


… Đến cái duyên với điện ảnh

Không được đào tạo qua bất kỳ một khóa huấn luyện chuyên nghiệp nào về diễn xuất nhưng qua 15 năm gắn bó với điện ảnh, đã có tới trên 20 bộ phim hầu như cô được thủ vai chính-một con số đáng nể và đáng kinh ngạc ngay cả với những nghệ sỹ được đào tạo bài bản.

Lối diễn xuất của cô không mang nhiều tính kỹ thuật mà chất chứa những dung dị đời thường, không hề phô trương ồn ào mà chân thực và tinh tế. Bởi thế, người xem cũng đón nhận cô và vai diễn của cô một cách thật nhẹ nhàng, tự nhiên.

Nếu như trong "Nỗi đau thầm lặng", người ta bước đầu mới chỉ ấn tượng với gương mặt đẹp là lạ của cô, thì tới "Hôn nhân không giá thú", vai diễn Tuyết với những diễn biến nội tâm phức tạp đã giúp Mai Thu Huyền thực sự vượt qua không ít đối thủ và bắt đầu gây dấu ấn trong lòng khán giả.


Cho tới "Những ngọn nến trong đêm", cô đã thật sự làm nên một vai diễn "để đời".

Theo êkip làm phim ròng rã suốt 5 tháng trời, Thu Huyền đã cố gắng không ngưng nghỉ để lột tả cho kỳ được những biến cố, những thăng trầm, những cảm xúc đau đớn tột cùng lẫn hạnh phúc mong manh mà nhân vật chính phải trải qua.

Từ đó, người ta ít khi gọi cô bằng cái tên khai sinh mà ưu ái và trìu mến gọi cô là cô Trúc. Đã có những lúc, Thu Huyền bật khóc khi nhận được những lá thư tâm sự của người hâm mộ "Sao mà số phận cô Trúc lại giống số phận tôi đến thế", "Xem phim mà tôi như thấy chính mình trong đó"…

Từng bước, từng bước, với thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, Thu Huyền đã dần có một vị trí nhất định khó lay chuyển trong lòng khán giả.

Những năm gần đây, Thu Huyền đã thật sự làm người xem ấn tượng khi cô đã tự làm mới mình với những vai diễn đa chiều, đa tính cách như vai Phương Trà - giám đốc Trung tâm đào tạo người mẫu trong phim "Bước chân hoàn vũ"(2009) dài 40 tập và vai Mai Ka- Giám đốc 1 công ty truyền thông trong phim "Lối rẽ" (2010).


Khoảng cách Hà Nội - Sài Gòn không còn xa

Bên cạnh hình ảnh một nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng, cô còn khiến công chúng phải bất ngờ trước khả năng quản lý của một nữ doanh nhân giỏi giang trên cương vị Tổng giám đốc toàn quốc của FPT Media.

Ít ai biết biết đến một Mai Thu Huyền trong vai trò tham gia sản xuất phim: Từ những phim hướng đến giới văn phòng như "Lập trình cho trái tim" cho tới "Chít và Pi", "Tết cháy osin" và cả những bộ phim sâu sắc mang tính xã hội cao như "Lời thề danh dự".

Bận rộn với công việc nhưng với Thu Huyền, gia đình luôn là số một. Có một thời gian, người ta thấy Mai Thu Huyền dường như vắng bóng trên màn ảnh nhỏ bởi ấy là lúc cô muốn dành nhiều thời gian nhất cho gia đình nhỏ của mình. Với cô, khoảng thời gian bên cạnh chồng và các con chưa bao giờ là những phút giây mệt mỏi.

Đó chính là lúc cô có thêm sức mạnh, có thêm nghị lực để tiếp tục phấn đấu. Công việc đòi hỏi Huyền phải thường xuyên vào Nam ra Bắc và đi công tác nước ngoài nhưng dù có đi xa đến đâu, người phụ nữ gốc Bắc này cũng chưa bao giờ quên cùng chồng con về Hà Nội đoàn tụ cùng gia đình mỗi khi Tết đến.

Với Huyền: "Khoảng cách Hà Nội-Sài Gòn không còn quá xa với tôi bởi dù đi đâu cũng vẫn nhớ về gia đình, nhớ về Hà Nội, nhớ những lúc Hà Nội tĩnh lặng vào đêm khuya, nhớ những lúc dạo quanh Hồ Gươm mỗi sớm sương giăng hay những khi thong dong lượn qua co đường Hoàng Diệu, Thanh Niên… nhiều kỷ niệm".

Theo PLXH