Theo Channel News Asia, Malaysia thường phải hứng chịu một số hiện tượng thời tiết cực đoan vào cuối năm. Trong đó, có những trận lũ xảy ra vào thời điểm này khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán.

Đến cuối năm nay, những trận mưa như trút từ ngày 17/12 khiến mực nước trên nhiều con sông tại Malaysia dâng cao vượt bờ, gây lũ lụt trên diện rộng. Nước lũ đã nhấn chìm nhiều khu vực đô thị, khiến hoạt động trên nhiều trục đường chính bị gián đoạn và đẩy hàng nghìn người vào tình trạng mắc kẹt.

{keywords}
Ảnh chụp một khu vực ở Malaysia bị ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt qua cửa sổ máy bay hôm 18/12. Ảnh: Reuters 

Ít nhất 21.000 người tại 8 bang và vùng lãnh thổ của Malaysia đã phải sơ tán tới các trung tâm cứu hộ vì tình trạng lũ lụt. Trong số này có 10.000 người ở bang Pahang và hơn 5.000 người tại Selangor, bang giàu có nhất cả nước vào bao quanh thủ đô Kuala Lumpur.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã cảm thấy bất ngờ trước tình hình ở Selangor, vì khu vực này ít khi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt ở thời điểm cuối các năm trước đó. Ông ước tính lượng mưa tại Selangor trong ngày 18/12 đã ngang bằng tổng lượng mưa ở bang này trong cả tháng ở điều kiện bình thường.

"Tình hình tại Selangor khá hỗn loạn vì nước lũ dâng lên bất ngờ vào thời điểm này trong năm", Thủ tướng Yaakob nói trong cuộc họp báo hôm 19/12. Ông cũng cho biết “đã chỉ đạo tất cả các bộ ngành tăng gấp đôi nỗ lực giúp đỡ các hoạt động phòng chống lũ lụt, đặc biệt ở các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất”.

{keywords}
Làng Kampung Bukit Lanchong ở bang Selangor, Malaysia bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: Channel News Asia

Bên cạnh đó, Thủ tướng Malaysia cũng thông báo chính phủ sẽ phân bổ số tiền khoảng 100 triệu Ringgit Malaysia (tương đương 23,7 triệu USD) để sửa chữa nhà cửa cùng các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, đồng thời sẽ hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Dữ liệu được công bố trên các trang web của chính phủ Malaysia vào sáng 19/12 cho thấy, mực nước lũ đã vượt ngưỡng nguy hiểm tại 6 bang ở miền Trung và Đông Bắc nước này.

Hàng chục tuyến xe buýt trong nội đô và xung quanh Kuala Lumpur đã bị hủy, trong khi dịch vụ tàu hỏa chạy đến thành phố cảng Klang cũng bị tạm dừng. Nhiều tuyến đường lớn, trong đó có một tuyến cao tốc hướng đến Kuala Lumpur, đã tạm ngưng hoạt động.

{keywords}
Vùng Kampung Melayu Subang ở Malaysia bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: Marniza Othman

Hơn 66.000 nhân viên cảnh sát, quân nhân và lính cứu hỏa đã được huy động để giúp giải cứu những người bị mắc kẹt trong nước lũ và đưa họ đến nơi trú ẩn an toàn. Dù lượng mưa đã giảm tại một số khu vực, Cơ quan khí tượng Malaysia cảnh báo mưa lớn vẫn tiếp diễn tại nhiều khu vực ở bang Pahang.

Malaysia từng hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ hồi năm 2014, khiến 118.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Ít nhất 75 người thiệt mạng vì siêu bão Rai càn quét Philippines

Ít nhất 75 người thiệt mạng vì siêu bão Rai càn quét Philippines

Theo thống kê chính thức được Philippines công bố sáng nay (19/12), ít nhất 75 người dân nước này thiệt mạng do bão nhiệt đới Rai, trận bão mạnh nhất tấn công Philippines trong năm nay.